Gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2025
Trong tháng 1/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,6% so với tháng trước và giảm 30,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu báo cáo được Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/2, trong tháng 1/2025, cả nước có gần có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới tăng 6,6% so với tháng trước và giảm 30,3% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, cả nước có gần 22,8 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, gấp 2,6 lần so với tháng 12/2024 và tăng 65,2% so với cùng kỳ năm 2024, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tháng 1/2025 lên hơn 33,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong tháng 1/2025, có 52,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước; có gần 3,5 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 55,2%; có 2.021 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 8,3%. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 58,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trong tháng 1/2025 ước đạt 35,4 nghìn tỷ đồng, bằng 4,1% kế hoạch năm và tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 bằng 4,1% và tăng 16,9%).
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/1/2025 bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 4,33 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam trong tháng 1/2025 ước đạt 1,51 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025 có 10 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn của phía Việt Nam là 83,0 triệu USD, gấp 5,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Một năm 2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,0%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,6% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,6%).
Về xuất, nhập khẩu hàng hóa, trong tháng 1/2025 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu giảm 4,3%; nhập khẩu giảm 2,6%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,03 tỷ USD.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 tăng 0,98% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2024, CPI tháng 1/2025 tăng 3,63%.
Trong tháng, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất, 9,47% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,51 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 12,57% do một số địa phương áp dụng giá dịch vụ y tế mới.
Ở nhóm giao thông, CPI tăng 0,95%, làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm, chủ yếu do nhu cầu đi lại của người dân tăng vào dịp cuối năm. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,74% (tác động làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm).
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,69% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,51%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,38% do chi phí nhân công, chi phí vật liệu, nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông và chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán tăng.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,35%, tác động làm tăng CPI chung 0,07 điểm phần trăm.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa cưới và dịp Tết Nguyên đán. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,27%.
Ngược lại, nhóm giáo dục giảm nhẹ ở mức 0,04% và nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,12%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 1/2025 tăng 1,03% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,21%.