Gần 30.000 cơ sở giáo dục mầm non tạm dừng hoạt động, giải thể do COVID-19

Do đặc thù cấp học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tuyến nên ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch năm học và chương trình giáo dục mầm non của các cơ sở giáo dục trên quy mô toàn quốc.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đến ngày 12/12/2021, vẫn còn 55/63 địa phương có cơ sở giáo dục mầm non chưa được hoạt động theo yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Từ tháng 5/2021 đến nay, có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể.

Việc các cơ sở giáo dục mầm non ở nhiều địa phương phải tạm ngừng đón trẻ hoặc đón trẻ gián đoạn đã ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt của trẻ. Trẻ không được đến trường ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, trong đó tương tác xã hội, cảm xúc và nhận thức của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Việc các cơ sở giáo dục mầm non ở nhiều địa phương phải tạm ngừng đón trẻ hoặc đón trẻ gián đoạn đã ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt của trẻ. Ảnh minh họa.

Trẻ ở nhà dài ngày cũng khiến cha mẹ phải xoay xở với việc đảm bảo cuộc sống nên có thể phải gửi trẻ cho người thân trông giúp làm xáo trộn môi trường sống và gắn kết với cha mẹ dẫn đến khủng hoảng tâm lý ở trẻ.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ em, tại hội thảo "Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non" với các Sở GD&ĐT trong cả nước, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, cần thúc đẩy sớm việc đưa trẻ em trở lại trường/lớp. Các cơ sở giáo dục mầm non cần chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch COVID-19 còn ảnh hưởng lâu dài, bảo đảm an toàn trường học và hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với ngành y tế để đánh giá điều kiện, mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định và chủ động báo cáo cấp quản lý quyết định đưa trẻ em trở lại trường/lớp học.

Trong quá trình tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện tốt vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị và điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học theo chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ em, phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục mầm non cần quan tâm tới đội ngũ giáo viên, người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là khối trường độc lập tư thục do phải tạm nghỉ kéo dài để phòng, chống dịch bệnh. Động viên để giáo viên mầm non không bỏ việc, đảm bảo nguồn giáo viên khi điều kiện học tập dần quay trở lại bình thường.

Các thầy giáo, cô giáo cũng cần nâng cao trách nhiệm để đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh khi các em quay lại trường, thích ứng học tập trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Đảm bảo quyền được chăm sóc, học tập tốt nhất cho các em.

Xem thêm video:

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn//gan-30000-co-so-giao-duc-mam-non-tam-dung-hoat-dong-giai-the-do-covid-19-169211221151517421.htm