Gần 708km mặt bằng được bàn giao phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến cuối tháng 5/2024, diện tích mặt bằng đã bàn giao cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã đạt gần 708km tương ứng với hơn 98%.

Bên cạnh các địa phương có tỷ lệ mặt bằng bàn giao đủ điều kiện thi công cao, tiến độ bàn giao mặt bằng tại một số địa phương còn chậm. Hiện phạm vi nhà thầu có thể tổ chức thi công đạt xấp xỉ 700km (đạt 97%).

 Gần 708km mặt bằng được bàn giao phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Gần 708km mặt bằng được bàn giao phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Phần mặt bằng còn lại chủ yếu vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp và các công trình hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.

Đáng lưu ý, một số đoạn tuyến cần phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 10 - 12 tháng như Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong nếu không kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 6/2024 sẽ khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo tiến độ yêu cầu.

Về tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, với đường điện cao thế 110, 220 và 500kV tại Hà Tĩnh còn 11/13 vị trí; Quảng Trị còn 2/3 vị trí; Bình Định còn 6/61 vị trí; Phú Yên còn 66/82 vị trí; Khánh Hòa còn 19/20 vị trí; Hậu Giang còn 6/7 vị trí.

Do dự án đi qua một số khu rừng tự nhiên trên địa bàn 7 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có diện tích thay đổi so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng nên mất nhiều thời gian.

Một số dự án thành phần cũng bị ảnh hưởng tiến độ như đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn còn vướng 2,5km với khối lượng đào khoảng 2,6 triệu m3 tác động không nhỏ đến việc khai thác, điều phối vật liệu đắp nền đường.

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công toàn dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng cường nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, hoàn thành dứt điểm các đoạn tuyến không vướng mặt bằng.

Tập trung tối đa máy móc, thiết bị, nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đường đất yếu, ưu tiên các đoạn đắp cao có thời gian chờ gia tải dài và các công trình thuộc đường găng của dự án như các cầu lớn, hầm,...

Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hầm chui dân sinh, cống thoát nước, nền, móng, mặt đường, gia cố mái taluy, đường gom phù hợp với tiến độ thi công.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gan-708km-mat-bang-duoc-ban-giao-phuc-vu-thi-cong-cao-toc-bac--nam-post298215.html