Gần 9.000 tỷ đồng đầu tư tuyến metro Phú Quốc theo hình thức PPP
Tuyến metro đầu tiên trên đảo Phú Quốc có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành vào giữa năm 2027, kịp phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Ngày 24/10, tại kỳ họp chuyên đề thứ 4 của HĐND tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc giai đoạn 1, do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc làm nhà đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia tối đa 70% (hơn 6.200 tỷ đồng), phần còn lại hơn 2.600 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Trong cơ cấu vốn nhà nước, ngân sách trung ương hỗ trợ 70%, phần còn lại do địa phương đối ứng.

Phối cảnh tàu tuyến tàu điện Phú Quốc đoạn mặt đất. Ảnh: Nhà đầu tư
Công trình sẽ được triển khai từ quý IV/2025 đến quý II/2027, thời hạn hợp đồng tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào khai thác. Hình thức hợp tác được xác định là xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Theo thiết kế, tuyến metro Phú Quốc giai đoạn 1 có chiều dài 17,7 - 18 km, bắt đầu từ sân bay quốc tế Phú Quốc đến Trung tâm Hội nghị APEC. Tuyến gồm 1,3 km đoạn trên cao, 14,3 km chạy trên mặt đất và 2 km đoạn ngầm qua khu trung tâm đảo.
Dọc tuyến bố trí 5 - 7 nhà ga cùng một trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật (depot). Đoàn tàu vận hành gồm 3 - 5 toa, mỗi toa dài 34 m, sức chứa khoảng 180 hành khách/toa, tốc độ thiết kế đạt 70 - 100 km/h. Dự án sử dụng quỹ đất khoảng 34 ha, chạy dọc các trục giao thông ĐT.973 - ĐT.975, Đại lộ APEC và khu Trung tâm Hội nghị APEC.
Theo UBND tỉnh An Giang, tuyến metro này là công trình giao thông trọng điểm, góp phần hình thành hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững trên đảo ngọc, đồng thời phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, du khách và các sự kiện quốc tế, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Khi hoàn thành, tuyến metro Phú Quốc sẽ tạo bước đột phá trong phát triển giao thông đô thị xanh, thông minh, góp phần giảm tải phương tiện cá nhân, hạn chế tai nạn giao thông và phát thải khí nhà kính.
Công trình cũng được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - du lịch, nâng cao năng lực kết nối hạ tầng và tạo thêm việc làm ổn định cho người dân địa phương. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Phú Quốc hướng tới mục tiêu trở thành đô thị du lịch hiện đại tầm khu vực vào năm 2030.

Phối cảnh tuyến tàu điện Phú Quốc đoạn đi trên cao. Ảnh: Nhà đầu tư
Phát biểu tại kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh, việc thông qua chủ trương đầu tư tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng là bước đi cụ thể hóa định hướng hiện đại hóa hạ tầng giao thông theo hướng xanh - bền vững - thông minh.
Ông đề nghị các cơ quan chức năng và đại biểu HĐND tiếp tục giám sát tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định và hiệu quả thực chất, góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - kinh tế hàng đầu khu vực phía Nam.












