Gần 90% doanh nghiệp Việt quan tâm mở rộng kinh doanh ra nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp cho biết động lực hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài là để tăng doanh thu

Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2024 của UOB vừa công bố, bất chấp những bất ổn đang diễn ra như căng thẳng địa chính trị và nhu cầu toàn cầu chững lại, các nền kinh tế trong khu vực Asean vẫn duy trì sự ổn định.

Khu vực này sẽ tiếp tục phát triển với nền tảng vững chắc được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh. Lực lượng lao động trẻ năng động, khả năng kết nối ngày càng tăng và đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ.

Trong khu vực Asean, Việt Nam là một điểm sáng với triển vọng tích cực vào năm 2024. UOB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay là 6,0%, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ là 6%-6,5%.

Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại.

 Doanh nghiệp gia vị Việt Nam quảng bá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.DŨNG

Doanh nghiệp gia vị Việt Nam quảng bá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.DŨNG

Về triển vọng trong tương lai, gần 90% DN Việt Nam kỳ vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.

Để đạt được điều này, các DN đang lên kế hoạch tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật số. Nâng cấp trang thiết bị hoặc cơ sở vật chất để nâng cao năng suất và đa dạng hóa các kênh bán hàng để thúc đẩy tăng trưởng.

Một kết quả đáng chú ý từ nghiên cứu của UOB, có gần 90% DN Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Nhiều DN cho biết động lực hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài là để tăng doanh thu.

Các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài với hơn 9/10 DN quan tâm đến việc sử dụng kênh này.

Các khu vực DN Việt Nam đang nhắm tới cho việc đầu tư ra nước ngoài trong ba năm tới thì Asean là lựa chọn hàng đầu, với gần 7/10 DN muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực này.

Trung Quốc là thị trường trọng điểm với 37% DN muốn đầu tư vào quốc gia này.

Trong Asean, Thái Lan là quốc gia quan trọng nhất mà DN Việt Nam muốn đầu tư vào, tiếp theo là Singapore, Malaysia và Indonesia.

Tuy nhiên, để mở rộng ra nước ngoài cũng là thách thức đối với các DN Việt Nam do một số rào cản chính. Cụ thể thiếu khách hàng tại các thị trường mới (41%).

Thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế (39%). Khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác (38%).

Vì vậy, để thành công trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, DN Việt Nam đang mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế (42%), các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới (40%).

Bên cạnh đó, hơn 40% DN Việt Nam đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính như kết nối với các DN lớn là khách hàng tiềm năng mà công ty của họ có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.

Doanh nghiệp gặp thách thức trong quản lý chuỗi cung ứng

Kết quả nghiên cứu cho thấy lạm phát tăng cao khiến chi phí cung ứng của gần 50% DN Việt Nam tăng cao trong năm 2023, trở thành thách thức hàng đầu trong quản lý chuỗi cung ứng.

Để đối phó những thách thức này, các DN xây dựng một kế hoạch thận trọng. Trong đó kết hợp giữa biện pháp ngắn hạn như giảm chi phí và các biện pháp dài hạn như đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Tìm kiếm quan hệ đối tác kinh doanh mới để hợp tác trong vòng một đến ba năm tới.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/gan-90-doanh-nghiep-viet-quan-tam-mo-rong-kinh-doanh-ra-nuoc-ngoai-post800741.html