Gắn hoạt động thể thao với quảng bá di sản
Phát huy giá trị di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tôn vinh, lan tỏa hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến ra thế giới. Trong những năm qua, cùng với việc thúc đẩy phát triển du lịch di sản, Hà Nội tập trung đầu tư cho nhiều sự kiện thể thao, văn hóa như một hình thức quảng bá, đưa những gì đẹp nhất, ấn tượng nhất của Hà Nội tới gần hơn với bạn bè quốc tế.
Giải đua xe Công thức 1 (F1) được tổ chức tại Hà Nội là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh di sản của Thủ đô với bạn bè quốc tế. Trong ảnh: Đường đua F1 Hà Nội đang dần được hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ chặng đua. Ảnh: Khuê Diệp
Đánh thức tiềm năng, lợi thế
Là sự kiện được tổ chức thường niên, Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng diễn ra tại hồ Tây dịp đầu năm mới, không chỉ khiến công chúng Thủ đô háo hức, mà còn cuốn hút ngay cả những du khách lần đầu tiên đặt chân tới Hà Nội. Ông Thierry Cuypers (du khách Bỉ) bày tỏ: "Tôi đã được nghe nhiều về sự độc đáo của Lễ hội bơi chải thuyền rồng và đây thực sự là một trong những lý do đưa chúng tôi tới Hà Nội. Dù chưa có duyên trải nghiệm lễ hội (năm nay tạm hoãn do dịch Covid-19), song chỉ đi thăm không gian diễn ra sự kiện, điểm đến đầy ắp truyền thuyết, huyền thoại của thành phố cũng đủ để chúng tôi thêm hiểu sự kiện mang nhiều nét đẹp truyền thống này".
Còn theo ông Nguyễn Toàn Thắng (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), Lễ hội bơi chải thuyền rồng là sự kiện được mong chờ hằng năm. Sự kiện không chỉ hấp dẫn bởi không khí đầy vui tươi, hào hứng, mà còn từ chính tính dân tộc, thể hiện qua tinh thần đoàn kết mang đến sức mạnh ở mỗi đội đua.
Tương tự, Giải chạy Marathon quốc tế di sản Hà Nội đã chinh phục đông đảo công chúng Thủ đô và người hâm mộ trong, ngoài nước. Gần đây nhất, sự kiện diễn ra vào tháng 10-2019, đã thu hút gần 7.000 vận động viên, trong đó có 1.500 vận động viên quốc tế. Điểm hấp dẫn của giải đua không chỉ nằm ở việc truyền cảm hứng mạnh mẽ về thông điệp cộng đồng cùng rèn luyện sức khỏe, mà còn là cơ hội trải nghiệm những cung đường gắn liền với nhiều danh thắng, công trình kiến trúc - di sản đặc sắc của Hà Nội, như hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn Hà Nội, hồ Tây, cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc...
Vận động viên Nguyễn Thùy Vân đã nhiều năm tham gia giải chạy chia sẻ: “Giải chạy đang ngày càng trở thành sự kiện uy tín, chuyên nghiệp, từ cách thức tổ chức đến việc mang lại cảm giác đặc biệt cho vận động viên, khi sải bước trên những cung đường kết nối di sản, góp phần đưa Hà Nội trở thành một điểm đến trên "bản đồ" marathon thế giới”.
Đặc biệt, đầu tháng 4-2020 tới, Thủ đô hơn ngàn năm tuổi hứa hẹn tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế bằng một sự kiện thể thao đẳng cấp - Giải đua xe Công thức 1 (F1) với chặng đua lịch sử mang tên “Hà Nội”. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Grand Prix Lê Ngọc Chi (đại diện đơn vị tổ chức chặng đua F1 tại Hà Nội) cho biết: Đã có hàng vạn khán giả trong, ngoài nước đặt vé xem giải đấu và con số này đang tiếp tục tăng lên, khi thời khắc khởi động giải đấu đang cận kề. Đến nay, công tác chuẩn bị cho chặng đua Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Tất cả đã sẵn sàng cho sự thành công của chặng đua đầu tiên trong lịch sử; cơ hội tôn vinh, quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố nghìn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.
Lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp
Giải chạy Báo Hànôịmới mở rộng - Vì hòa bình đã có 46 năm theo đuổi mục tiêu lan tỏa tinh thần Thành phố Vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hữu Tiệp
Việc nở rộ các sự kiện thể thao, văn hóa lớn, như: Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng; Giải chạy Marathon quốc tế di sản Hà Nội, Giải đua xe F1... trong những năm qua cho thấy, Hà Nội đang nỗ lực rất lớn cho việc quảng bá, lan tỏa những gì đẹp nhất, ấn tượng nhất của Thủ đô ra thế giới. Cùng với những sự kiện kể trên, còn có rất nhiều sự kiện thể thao, văn hóa đã và đang tạo nên thương hiệu khi gắn với những gì đẹp nhất, độc đáo nhất của Thủ đô. Tiêu biểu, như: Giải chạy Báo Hànôịmới mở rộng - Vì hòa bình đã có 46 năm theo đuổi mục tiêu lan tỏa tinh thần Thành phố Vì hòa bình của Thủ đô; Giải chạy “Khám phá hồ Tây - Vì trẻ em” vừa tìm hiểu di sản, vừa gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo; Giải chạy “Color me run” giải phóng năng lượng, thăng hoa cảm xúc với đường đua đa sắc màu tươi trẻ của Hà Nội...
Với ý nghĩa đẹp đẽ đó, những giải đấu kể trên đã và đang dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hóa ấn tượng, thu hút đông đảo vận động viên, người hâm mộ trong và ngoài nước. Đây còn là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá đất nước, con người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, giúp du khách thêm hiểu truyền thống văn hóa. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng: Hà Nội đang làm rất tốt việc phát huy giá trị di sản thông qua kết nối với các sự kiện thể thao, văn hóa, như một cách thể hiện tinh thần sáng tạo của một Thành phố sáng tạo.
Theo Viện trưởng Viện Văn hóa, nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Bùi Hoài Sơn, bên cạnh cách làm truyền thống, các hoạt động thể thao gắn kết với các di sản đang là cách thức truyền tải một cách chân thực, hữu hiệu và ấn tượng những thông điệp, hình ảnh về Hà Nội. “Để phát huy tốt hơn, trong thời gian tới, Hà Nội cần tích cực “đánh thức” tiềm năng, lợi thế vốn có; thúc đẩy hơn nữa công tác xã hội hóa các sự kiện thể thao, văn hóa; tăng cường tuyên truyền, vận động để ngày càng lan tỏa các sự kiện văn hóa mang nhiều ý nghĩa”, ông Bùi Hoài Sơn đề xuất.
Về vấn đề này, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: Thành phố Hà Nội mang trong mình mạch nguồn sáng tạo vô tận, cùng tinh thần đổi mới và năng động. Với việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo từ năm 2019, Thủ đô có bước tiến thuận lợi trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa. Trong đó không thể không kể tới các sự kiện thể thao gắn kết di sản văn hóa, góp phần tương tác, hỗ trợ đáng kể việc thúc đẩy phát huy tiềm năng, thế mạnh ở cả hai lĩnh vực thể thao và di sản. “Ngành Văn hóa Thủ đô tiếp tục có các giải pháp thúc đẩy, nâng tầm các sự kiện thể thao, văn hóa để phát huy hiệu quả công tác quảng bá hình ảnh Hà Nội. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu, lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị”, bà Trần Thị Vân Anh khẳng định.
Góc nhìn
Tăng tính kết nối
Bắc Vũ
(HNM) - Hà Nội ngày càng có nhiều sự kiện thể thao, văn hóa lớn thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế tham dự. Những hoạt động này không chỉ khai thác tối đa hiệu quả sự kiện, tăng tính lan tỏa trong cộng đồng mà còn góp phần quảng bá di sản, đưa hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến thân thiện, Thành phố Vì hòa bình đến gần hơn với mỗi người khi đặt chân đến đất Kinh kỳ. Xem tiếp »