Gấp rút hoàn thành các cầu bộ hành kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/7/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) cho biết, dự kiến trong tháng này sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5 cầu bộ hành Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Khu Công nghệ cao. Tháng 8/2024 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú và tháng 9/2024 hoàn thành cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Vấn đề được người dân quan tâm, đó là những cây cầu bộ hành nằm dọc theo các nhà ga thuộc tuyến ĐSĐT Bến Thành - Suối Tiên là những điểm kết nối hành khách đi tàu và đến các điểm nhà ga (lên, xuống). Theo đó, công tác thi công cầu bộ hành tuyến ĐSĐT này là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm bảo đảm việc kết nối của dự án tuyến ĐSĐT Bến Thành - Suối Tiên. Trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Các vị trí mới này phải bảo đảm cho việc kết nối nhà ga Metro số 1 với các công trình dọc theo tuyến đường Xa lộ Hà Nội, như công viên dạ cầu Sài Gòn, siêu thị Mega Market, trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu Công nghệ cao, khu du lịch Suối Tiên... để làm sao thuận tiện nhất cho hành khách lên, xuống tại các nhà ga. Đồng thời, thiết kế phải bảo đảm không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110kV, đường ống cấp nước D2000&D2400... để hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của TP.

Công nhân khẩn trương thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cầu bộ hành trong tháng 9/2024

Công nhân khẩn trương thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cầu bộ hành trong tháng 9/2024

Trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý ĐSĐT cho biết đã được sự hỗ trợ của Sở GTVT, Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm quản lý phát triển hạ tầng TP.Thủ Đức, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, Điện lực TP, Sawaco, lực lượng CSGT... trong công tác phối hợp tổ chức, phân luồng giao thông, di dời cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước, điều chỉnh dải phân cách, tim đường... Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu đã hoàn thành. Hiện nay, nhà thầu tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm từ 22 giờ - 5 giờ sáng các ngày cuối tuần nhằm bảo đảm cao nhất việc hạn chế ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông tại khu vực trục đường cửa ngõ Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ).

Công tác lắp đặt, thi công được triển khai vào ban đêm bảo đảm an toàn kỹ thuật

Công tác lắp đặt, thi công được triển khai vào ban đêm bảo đảm an toàn kỹ thuật

Trong tuần qua, các nhà thầu của dự án tuyến ĐSĐT số 1 đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án, do nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/h)... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành). Nhà thầu đã thực hiện việc xin phép cấp thẩm quyền trong việc tạm dừng lưu thông qua khu vực cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng dầm bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để bảo đảm việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

Đến nay các giải pháp trên đã triển khai, thực hiện thành công. Các phiến dầm đã được lắp đặt chính xác vị trí, bảo đảm thông số kỹ thuật, không xảy ra bất kỳ sự việc mất an toàn trong quá trình thi công. Nhà thầu đang khẩn trương tháo dỡ hệ cầu tạm và phấn đấu hoàn trả giao thông khu vực (lưu thông qua cầu Đen) trong một vài ngày tới. Tiến độ dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Khu Công nghệ cao); tháng 8/2024 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú; tháng 9/2024 hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia), tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong đầu quý IV/2024.

VĂN TOÀN

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/doi-song/gap-rut-hoan-thanh-cac-cau-bo-hanh-ket-noi-metro-ben-thanh-suoi-tien_164764.html