GD nghề nghiệp thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT: Chờ văn bản hướng dẫn
Từ ngày 1/3, Bộ GD&ĐT tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Một lớp học của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Ảnh: Facebook nhà trường
Công tác tuyển sinh của các trường thuộc lĩnh vực này là vấn đề cần được quan tâm.
Cần hướng dẫn cụ thể
Theo TS Trần Mạnh Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt (TPHCM), việc thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng. Chưa kể, các dữ liệu, đăng ký nguyện vọng… sẽ chung một chỗ, từ đó người học, phụ huynh và các trường đều thuận lợi.
Thông tin này đáng mừng, song TS Trần Mạnh Thành cho rằng, còn một số động tác kỹ thuật. Chẳng hạn, trên phiếu đăng ký nguyện vọng của học sinh sẽ thêm, bớt thế nào? Vấn đề này nên sớm hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, cần thêm động tác trong tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.
TS Trần Mạnh Thành nhìn nhận, giới trẻ hiện nay có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Thế nhưng, trước đây giáo dục nghề nghiệp có ít diễn đàn để học sinh có thể tiếp cận, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp. “Trong quá trình đào tạo, làm việc với doanh nghiệp trong và ngoài nước, tôi thấy họ rất cần nguồn lực lao động. Các doanh nghiệp tạo cơ hội để học sinh đi học không mất tiền, thậm chí đi học vẫn kiếm được tiền”, TS Trần Mạnh Thành cho hay.
Từ thực tiễn trên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt hy vọng khi chuyển về Bộ GD&ĐT quản lý, sẽ có thêm nhiều diễn đàn chung về đại học lẫn cao đẳng để học sinh có thêm cơ hội, điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành văn bản, quy định cụ thể vì thời gian tuyển sinh đã cận kề.
Đồng quan điểm, TS Hoàng Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn nhìn nhận, việc thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT tạo thuận lợi rất lớn cho các trường về thông tin, dữ liệu, các đợt tuyển sinh, xét tuyển, tiếp cận được liên thông giữa các bậc học. Tất nhiên, về chương trình đào tạo, nhà trường phải thay đổi cho phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT.
“Tại Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn, việc xây dựng chương trình đào tạo đã theo chương trình khung quốc gia nên chúng tôi không bỡ ngỡ. Chưa kể, nhà trường đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ khi thành lập. Cùng đó, nhà trường có đội ngũ thầy, cô giáo dày dặn kinh nghiệm quản lý ở nhiều trường đại học lớn nên đã xây dựng chương trình đào tạo tiếp cận với các quy định hiện hành”, TS Hoàng Văn Phúc khẳng định, đồng thời mong Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn để các trường có “kim chỉ nam” trong công tác tuyển sinh, đào tạo.

Ảnh minh họa INT.
Yên tâm “vận hành”
Đề cập đến tính pháp lý khi sử dụng con dấu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn cho hay, trước đây, con dấu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp, nay sẽ phải thay đổi. Tiếp đến, Bộ GD&ĐT cần sớm tổ chức hội nghị gặp gỡ các trường cao đẳng để hướng dẫn về một số quy định mới, các quy chuẩn để vận hành trường theo đúng quy định.
Theo đại diện một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, việc thay đổi cơ quan quản lý cần có thời gian cho các trường cao đẳng thích nghi. Đồng thời, những quy định pháp luật và chính sách hiện tại có thể không còn phù hợp, cần điều chỉnh toàn diện. Khi chuyển đổi cơ quan quản lý, bắt buộc phải có điều chỉnh tiếp về chương trình đào tạo, chương trình môn học, môn cơ sở ngành, chuẩn đầu ra, phương pháp đào tạo… để phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.
Liên quan đến việc điều chỉnh chương trình, chuẩn đầu ra, TS Trần Mạnh Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt nhận định, chắc chắn phải có sự điều chỉnh phù hợp. “Ở khía cạnh vĩ mô, cần triển khai theo nguyên lý giáo dục nói chung. Song, giải pháp trước mắt vẫn là kế thừa ưu điểm những gì đã có. Sau khi ổn định về mặt tổ chức bộ máy, nhân sự mới sửa dần theo hướng thống nhất với hệ thống giáo dục chung của toàn quốc”, TS Trần Mạnh Thành nêu ý kiến.
Bộ GD&ĐT cần sớm có hướng dẫn về công tác tuyển sinh để các trường có cơ sở thực hiện cũng là ý kiến đề xuất của TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.
Từ thực tế, ông cho rằng, năm nay khó có thể tổ chức tuyển sinh, lọc ảo cùng đợt, cùng hệ thống với các cơ sở giáo dục đại học. Bởi Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non chưa thể cập nhật, bổ sung lĩnh vực cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp. Có nhiều nguyên nhân, trong đó cả vướng mắc từ văn bản pháp lý như: Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành.
Dù đã chuyển về Bộ GD&ĐT quản lý nhưng theo Luật Giáo dục 2019, hệ thống các trường cao đẳng không thuộc giáo dục đại học. Do đó, TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh, muốn tổ chức tuyển sinh chung đợt, cùng chung hệ thống lọc ảo với đại học thì cần sửa Luật Giáo dục năm 2019 để cao đẳng về với giáo dục đại học. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế, mà muốn hội nhập thì giáo dục đại học phải có trình độ cao đẳng.
“Trong khi chờ sửa luật, Bộ GD&ĐT cần có văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh, xác định chỉ tiêu đào tạo để các trường yên tâm “vận hành”, TS Lê Viết Khuyến gợi mở.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, tinh thần sẽ tổ chức tuyển sinh chung (bao gồm cả trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp). Tới đây, Bộ có hướng dẫn cụ thể về công tác này để các trường có cơ sở thực hiện tuyển sinh, giáo dục và đào tạo.
Ngày 28/2, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp để Bộ GD&ĐT tiếp nhận và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Các đơn vị được bàn giao gồm: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; các đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 14 đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.