Gee (SNSD) đứng đầu 100 ca khúc K-Pop hay nhất lịch sử Rolling Stone
Ngoài Gee (SNSD), SM góp mặt trong danh sách với 13 ca khúc khác.
Rolling Stone đã công bố danh sách ‘The 100 Greatest Songs in the History of Korean Pop Music’ thông qua bài viết được đăng tải trên trang chủ của mình, trong đó có 14 ca khúc đến từ các nghệ sĩ SM. Đây là những ca khúc mang màu sắc độc đáo, concept trình diễn thú vị cũng như mang tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến khán giả toàn cầu. Đặc biệt, ca khúc ‘Gee’ của Girls’ Generation đã đứng đầu danh sách này. Rolling Stone từ lâu đã được biết đến là một tạp chí hàng đầu của Mỹ chuyên về âm nhạc, chính trị và văn hóa đại chúng.
Danh sách cụ thể bao gồm:
1. Girls’ Generation - Gee (2009)
‘Gee’ sở hữu sự độc đáo khi sử dụng tối đa aegyo (một từ chỉ sự dễ thương) cùng những âm tiết lặp đi lặp lại, một ca khúc không giống bất kỳ ca khúc K-Pop nào trước đó. ‘Gee’ đã khuấy đảo cộng đồng nghe nhạc lúc bấy giờ, nhanh chóng trở thành MV K-Pop có nhiều lượt xem nhất tính tại thời điểm đó và tiếp tục được yêu thích đến tận bây giờ dù đã ra mắt hơn 14 năm. —J-H.K.
2. H.O.T. - Candy (1996)
Pha trộn từ chất nhạc Hip-hop cùng một chút Pop, H.O.T. cùng ca khúc ‘Candy’ đã nâng tầm tiêu chuẩn cho các ca khúc mùa hè ngọt ngào từ những nhóm nhạc nam K-Pop với một tác phẩm bất hủ. H.O.T. cũng được xem là một trong những nhóm nhạc thần tượng đầu tiên và góp phần tạo nên sự nổi tiếng của các nhóm nhạc nam. —J-H.K.
12. SUPER JUNIOR - SORRY, SORRY (2009)
Thành lập vào năm 2005, SUPER JUNIOR là nhóm nhạc nam đầu tiên chia thành các nhóm nhỏ hoạt động với các thành viên Hàn Quốc và Trung Quốc, góp phần mở đầu Làn sóng Hàn Quốc - Hallyu của K-Pop. Trong tất cả các bản hit của SUPER JUNIOR, ‘SORRY, SORRY’ chính là ca khúc vô cùng gây nghiện với cụm từ ‘sorry’ và ‘shawty’ lặp lại theo bộ bốn, cùng sự đơn giản cực kỳ cuốn hút của giai điệu bài hát. —J-H.K.
13. Red Velvet - Red Flavor (2017)
‘Red Flavor’ chính là ví dụ hoàn hảo cho một ca khúc mang đậm hương vị mùa hè, của những chuyến phiêu lưu và sự lãng mạn, khi ví von tình yêu như món salad trái cây ngọt ngào tươi mát. Ca khúc sở hữu giai điệu tươi sáng cùng những âm thanh đậm chất nhiệt đới, một bản hit điển hình cho dòng nhạc sôi động của Red Velvet. —T.H.
16. SHINee - Lucifer (2010)
Được biết đến là nhóm nhạc luôn phá vỡ mọi giới hạn với những sản phẩm và concept trình diễn, SHINee cùng ca khúc ‘Lucifer’ đã thể hiện tính thẩm mỹ táo bạo của nhóm qua phần điệp khúc so sánh đối phương tưởng chừng là thiên thần nhưng lại chính là ác quỷ. Bên cạnh đó, phần sau điệp khúc thể hiện cá tính của từng thành viên cũng là nét nổi bật từ ca khúc này. —M.J.
17. f(x) - 4 Walls (2015)
f(x) được xem là nhóm nhạc thử nghiệm của SM, với bản hit ‘4 Walls’ được kết hợp từ chất nhạc K-Pop và một chút EDM-pop cùng phần ca từ ví tình yêu như là một chỗ dựa, một nơi có thể nương tựa vào. Ca khúc đã mở đường cho các nhóm nhạc nữ với những bản hit nhẹ nhàng phù hợp để chơi tại sàn nhảy, khi giai điệu của ‘4 Walls’ trở nên dễ nhận biết ngay lập tức trong các câu lạc bộ trên toàn cầu. —C.L.
18. BoA - No.1 (2001)
BoA chính là idol của các idol, khi sự nghiệp của BoA đã song hành với sự phát triển của chính SM với tư cách là cái nôi của nhạc pop tân tiến. BoA đã nhanh chóng trở thành thần tượng Hàn Quốc đầu tiên xâm nhập vào thị trường Nhật Bản vào năm 2002, và sau đó là ra mắt bản hit ‘No.1’ với phần vũ đạo lấp lánh cùng chất giọng R&B ngay thơ. Từ một cô gái cố gắng giành lại tình cảm từ người mình thích, BoA đã trở thành một trong những người dẫn đầu Làn sóng Hàn Quốc - Hallyu. —C.L.
25. TVXQ! - MIROTIC (2008)
‘MIROTIC’, ca khúc chủ đề quyến rũ tuyệt vời trong album phòng thu tiếng Hàn thứ tư của nhóm. Được tạo nên bởi dòng bass mạnh mẽ và những đoạn nhảy gây nghiện, bản nhạc điện tử mạnh mẽ đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất của nhóm và là bài hát cover nổi tiếng của thần tượng trong nhiều năm sau đó. Mặc dù Ủy ban Bảo vệ Thanh niên Hàn Quốc cho rằng lời bài hát của nó quá khiêu gợi — đặc biệt là “I got you under my skin”, số lượng bán ra của ‘MIROTIC’ nhiều hơn bất kỳ album nào khác của một nhóm nhạc thần tượng K-Pop thế hệ thứ hai. —R.K.
27. S.E.S. - I’m Your Girl (1997)
Đĩa đơn đầu tay của S.E.S. - ‘(Cause) I’m Your Girl’ hát về một tình yêu vĩnh cửu, trái tim rung động của họ được truyền tải qua những bản hòa tấu lấp lánh và những sợi dây mơ màng. Tuy nhiên, chính phần hòa âm của giọng hát đã tạo nên bầu không khí nhẹ nhàng, biến những lời thú tội trực tiếp của họ thành một thứ gì đó kỳ ảo. Nhóm nhạc K-Pop đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản, S.E.S. đã giúp thiết lập khuôn mẫu cho các nhóm nhạc nữ tương lai của Hàn Quốc. —J.M.K.
33. Girls’ Generation - Into The New World (2007)
Từ những nốt nhạc đầy hy vọng đầu tiên của giai điệu synth lấp lánh, bài hát đầu tay của Girls’ Generation đã mở ra cánh cửa cho sự nghiệp hoành tráng của nhóm nhạc nữ nổi tiếng, giúp họ tạo nên sự nổi tiếng toàn cầu của K-Pop vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010. Được sáng tác bởi Kenzie, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất có sức ảnh hưởng lớn, người đã tạo ra vô số bản hit cho SM Entertainment, bài hát có giai điệu pop ngọt ngào vượt thời gian và những đoạn riff vui tươi của rock hướng đến phần điệp khúc, những thiếu nữ với những lời ca tiếng hát hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Ca khúc vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến những thế hệ K-pop ngày nay… —T.H.
34. EXO - Growl (2013)
Siêu hit mang tính đột phá của EXO, ‘Growl’ là một ca khúc thiêu đốt mang phong cách R&B kiểu “No Diggity” được xây dựng trên nền nhịp trống rộn ràng. Khi phát hành, ca khúc đã tạo nên rất nhiều cuộc bình luận xung quanh màn trình diễn quay One-take cho MV. Tất cả các thành viên di chuyển vào và ra khỏi theo từng câu hát và phần hòa âm của nhóm… Mỗi đĩa đơn của EXO đều là một hiện tượng, nhưng ‘Growl’ vẫn là bài hát dễ dàng trở thành hiện tượng nhất của EXO. —J.M.K.
59. NCT 127 - Cherry Bomb (2017)
NCT 127 đã tìm thấy điểm nhấn âm nhạc của họ với ‘Cherry Bomb’. Sự khám phá và không ngừng thử nghiệm chất nhạc ồn ào (Noise Music) trong suốt sự nghiệp của nhóm dựa vào khả năng pha trộn và kết hợp các loại âm thanh có vẻ không hòa hợp nhưng bằng cách nào đó sự kết hợp ấy lại hiệu quả. Trong ca khúc này, bộ gieo vần kết hợp với những tiếng bass bị bóp méo trầm bổng; đồng thời còn có sự kết hợp của các hiệu ứng điện tử với những đoạn rap và tiết tấu vịnh xướng… Khi nói đến việc khiến cho K-Pop trở nên tham vọng và có thêm tính khám phá nhất, ‘Cherry Bomb’ là một kiệt tác. —T.H.
86. TAEMIN - MOVE (2017)
TAEMIN là người đã mở ra phong cách biểu diễn phi giới tính trong K-Pop với Solo single năm 2017, ‘MOVE’. Ca khúc là sự kết hợp hài hòa của New Waves synths từ thập niên 80 với giai điệu R&B gợi cảm, bản nhạc sôi động thể hiện sự thay đổi tinh tế giữa những người yêu nhau. Câu hát thì thầm “Cử chỉ tao nhã/ánh mắt tinh tế của em” tạo nên cảm giác quyến rũ bí ẩn cho ca khúc này. Đồng thời, biên đạo múa Koharu Sugawara đã biên đạo những động tác uyển chuyển cho bài hát. TAEMIN cho biết ý định của anh ấy là “[kết hợp] cả chuyển động nữ tính và nam tính với nhau.” [...] đoạn vũ đạo phi giới tính của ca khúc này đã trở thành một cơn sốt đối với các thần tượng và vũ công, và vẫn là biểu tượng cho phong cách biểu diễn phi giới tính. —M.H.K.
89. aespa - Next Level (2020)
aespa trở thành nhóm nhạc K-Pop đầu tiên có nhân vật AI của riêng họ. ‘Next Level’, một bản nhạc pop mang màu sắc khoa học viễn tưởng gây nghiện, là bản remake của ca khúc nhạc phim ‘Fast & Furious: Hobbs & Shaw’ năm 2019, âm bass của ca khúc này là nền tảng cho những đoạn rap mạnh mẽ của aespa trong việc đối đầu với một nhân vật phản diện tên là Black Mamba và hướng đến vùng đất tưởng tượng tên là KWANGYA. ‘Next Level’ đã thiết lập giai điệu cho một nhóm duy nhất và một ngành công nghiệp âm nhạc hướng tới tương lai —M.S.