Giá container sang Mỹ lên tới 10.000 USD khi thắt chặt vận chuyển
Giá vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ và châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tuần qua, đảm bảo chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục tăng cao đối với các công ty đang bước vào mùa cao điểm tái thiết hàng tồn kho.
Giá cước giao ngay cho một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng lên mức kỷ lục 9.733 USD, tăng 1% so với tuần trước và cao hơn 236% so với một năm trước, theo Chỉ số Container thế giới của Drewry được công bố ngày 15/7. Giá cước từ Thượng Hải đến Rotterdam tăng lên 12.954 USD. Chỉ số tổng hợp, phản ánh tám tuyến đường thương mại chính, đạt mức 8.883 USD, tăng 339% so với một năm trước.
Trong số các lý do khiến thị trường thắt chặt: tình trạng thiếu container liên tục dọc tuyến đường xuyên Thái Bình Dương bận rộn chở hàng nhập khẩu Mỹ. Hàng hóa trong các container đang tràn vào cửa ngõ thương mại đường biển lớn nhất của Mỹ với lượng gấp 5 lần lượng container xuất khẩu. Các doanh nghiệp đang phải trả phí bảo hiểm để có được các container.
Cảng Los Angeles hôm 14/7 cho biết, nhập khẩu container được xếp dỡ đạt tổng cộng 467.763 đơn vị loại 20 feet tương đương trong tháng 6, trong khi xuất khẩu giảm xuống 96.067 - mức thấp nhất kể từ năm 2005. Tại cảng Long Beach, lượng nhập khẩu tăng 18,8% lên 357.101 TEU trong tháng trước, với xuất khẩu giảm 0,5% xuống 116.947.
Kết hợp lại, nhập khẩu vào cả hai cảng trong tháng trước đã tăng 13,3% so với cùng tháng năm 2019. Trong khi đó, số lượng tàu container neo đậu chờ dỡ hàng tại bãi biển Los Angeles - Long Beach đứng ở mức 18 chiếc vào cuối ngày 14/7, so với 20 chiếc một tuần trước đó. Sự tắc nghẽn đó đã kéo dài từ cuối năm ngoái, đỉnh điểm là khoảng 40 tàu vào đầu tháng 2.
Các nhà điều hành cảng Los Angeles cho biết, trong một cuộc họp báo rằng nhu cầu đối với hàng tiêu dùng có vẻ sẽ duy trì ổn định trong thời gian còn lại của năm. Thời trang mùa thu, các mặt hàng hóa Halloween đang cập cảng và một số nhà bán lẻ đang vận chuyển sớm các sản phẩm cho kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Tất cả các dấu hiệu cho thấy nửa, cuối năm “nhộn nhịp”. Trong khi các nhà điều hành cảng Long Beach cho biết cảng này dự kiến thương mại điện tử sẽ thúc đẩy sự di chuyển hàng hóa trong suốt thời gian còn lại của năm 2021, khối lượng có thể đạt mức cao nhất. Tháng 6 vừa qua đóng vai trò là một chỉ báo cho thấy nhu cầu tiêu dùng đối với hàng hóa sẽ dần chững lại khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục mở cửa và các dịch vụ trở nên phổ biến hơn.