Giá dầu diesel toàn cầu tăng vọt sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga
Giá dầu diesel toàn cầu và biên lợi nhuận lọc dầu tăng vọt sau vòng trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ đối với hoạt động buôn bán dầu của Nga do kỳ vọng các biện pháp này sẽ thắt chặt nguồn cung, theo các nhà phân tích và dữ liệu của LSEG.
Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với các nhà sản xuất và tàu chở dầu của Nga vào ngày 10/1 để hạn chế doanh thu của quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới này vì cuộc chiến ở Ukraine.
Nhiều tàu mới bị nhắm mục tiêu, một phần trong đó được cho là đội tàu ngầm nhằm lách các hạn chế của phương Tây, đã được sử dụng để vận chuyển dầu đến Ấn Độ và Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu ở những quốc gia này đã được hưởng lợi từ hàng nhập khẩu giá rẻ của Nga vốn bị cấm ở châu Âu sau chiến sự ở Ukraine.
Theo nhà phân tích Natalia Losada của Energy Aspects, có ít nhất 150.000 thùng dầu diesel xuất khẩu mỗi ngày (bpd) của Nga từ các nhà máy lọc dầu Gazprom Neft và Surgutneftegas đang gặp rủi ro.
Dữ liệu của LSEG cũng cho thấy mức phí bảo hiểm của hợp đồng chuẩn dầu diesel châu Âu tháng đầu tiên so với sáu tháng sau đó đã tăng vọt lên 50,25 USD/tấn vào ngày 15/1, mức cao nhất trong 10 tháng.
Đầu tuần này, biên lợi nhuận lọc dầu diesel của châu Á tăng 8% lên trên 17 USD/thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9, trước khi giảm xuống còn khoảng 16,50 đô la một thùng vào thứ Năm.
Giá dầu diesel tương lai của Hoa Kỳ tăng hơn 5% vào ngày 10/1, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 10 và đạt mức cao nhất trong sáu tháng là 111 USD/thùng vào thứ Năm tuần này. Dầu diesel tháng trước đang có mức phí bảo hiểm hơn 10 USD so với hợp đồng sáu tháng, mức phí bảo hiểm lớn nhất trong gần một năm.
Hai nguồn tin thương mại có trụ sở tại Singapore cho biết các nhà giao dịch và nhà máy lọc dầu đang đưa chi phí dầu thô cao hơn vào giá nhiên liệu và hoạt động lọc dầu, đồng thời nói thêm rằng lưu lượng dầu diesel thấp hơn của Nga khó có thể tác động lớn đến thị trường châu Á.
Một nguồn tin thứ ba cho biết ngay cả với biên lợi nhuận dầu diesel cao hơn, biên lợi nhuận lọc dầu phức hợp của châu Á đã suy yếu vì giá dầu thô tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với giá sản phẩm tinh chế.
Biên lợi nhuận lọc dầu phức hợp của Singapore, chỉ số dẫn đầu của châu Á, dao động ở mức thấp nhất trong năm tháng là 17 cent/thùng vào thứ Năm, dữ liệu định giá của LSEG cho thấy.
Châu Âu, trước lệnh trừng phạt của phương Tây năm 2022, từng là khách hàng mua dầu diesel hàng đầu của Nga, hiện tại đã chuyển sang nguồn cung từ Ấn Độ, Trung Đông và Hoa Kỳ để bù đắp sự thiếu hụt.
Trong khi hầu hết trong số 183 tàu bị trừng phạt đã được sử dụng để vận chuyển dầu thô và nhiên liệu dầu thay vì dầu diesel, có lo ngại rằng lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến hoạt động lọc dầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, từ đó sẽ cắt giảm sản lượng dầu diesel và xuất khẩu sang châu Âu, nhà phân tích James Noel-Beswick của Sparta Commodities cho biết.
Ông nói thêm rằng những người mua dầu diesel lớn nhất của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, sẽ cần tìm những người bán thay thế như Hoa Kỳ và các nước Trung Đông trong trường hợp nguồn cung của Nga bị gián đoạn đáng kể, làm gia tăng sự cạnh tranh cho những người mua châu Âu.