Giá xăng, dầu liên tục tăng cao ở mức được xem là cao nhất từ đầu năm đến nay. Giá dầu tăng cao khiến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân rơi vào tình thế thu không đủ bù chi sau mỗi chuyến biển dài ngày. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Theo nhiều chủ tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi, chi phí xăng, dầu chiếm hơn 50% của mỗi chuyến ra khơi. Trong khi, sản lượng đánh bắt, giá hải sản giảm đã làm cho nhiều chủ tàu vươn khơi với nỗi lo lỗ vốn. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Vừa cập cảng Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) sau hơn 20 ngày lênh đênh trên ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg 90003 TS của ngư dân Huỳnh Tấn Quyền (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cùng 6 bạn thuyền đánh bắt được hơn 5 tấn cá chuồn với giá bán từ 16.000 – 18.000 đồng/kg. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)
Theo ông Quyền, vào tháng 5/2023 khi giá dầu vẫn còn bình ổn từ 17.000 – 18.000 đồng/lít, mỗi chuyến biển (khoảng 20 ngày), tàu cá có công suất hơn 400 CV của ông chỉ tốn chừng 40 triệu đồng tiền dầu. Còn ở thời điểm hiện tại, chi phí nhiên liệu đã tăng thêm gần 20 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
“Ngoài dầu tăng giá, các chi phí khác cũng tăng cao nên các thuyền viên hành nghề trên tàu cũng chỉ kiếm đủ tiền ăn qua ngày. Giá dầu lên, mà giá cá nó hạ quá làm không đủ để chung chi cho anh em. Nếu kéo dài thế này, sắp tới nếu có cố gắng vươn khơi thì cũng chẳng có bạn thuyền nữa…”, ông Quyền buồn bã. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Không chỉ chi phí nhiên liệu mà hàng loạt chi phí khác cũng sẽ tăng theo như tiền nước đá, thực phẩm, rồi tiền công lao động của thuyền viên cũng theo đó mà tăng theo. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Đang nạp nhiên liệu cho chuyến ra khơi ở Hoàng Sa, ngư dân Trần Ba (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi – chủ tàu cá QNg 90753 TS) cho biết, riêng nhiên liệu cho một chuyến ra khơi đã chiếm hơn một nửa. Nhiên liệu tăng giá cũng đồng nghĩa mỗi lần ra khơi của ngư dân thêm phần nặng nề hơn. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
“Nguồn hải sản ngày càng cạn kiệt. Nên tàu đi biển phải đi xa hơn, dài ngày hơn, dẫn đến phí xăng dầu cũng đội lên. Nếu giá nhiên liệu cứ tăng với đà này ngư dân chúng tôi xác định ra khơi đánh bắt chắc chắn sẽ lỗ và có nguy cơ cho tàu nằm bờ”, ngư dân Ba bộc bạch. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Giá dầu tăng cao khiến nhiều đứng trước nguy cơ nằm bờ vì sợ thua lỗ. Các tàu đang đánh bắt trên biển chuẩn bị về cũng có nguy cơ nằm bờ dài ngày, do tiền bán hải sản không đủ bù chi phí vừa ra khơi. (Ảnh: Nguyễn Ngọc).
Tỉnh Quảng Ngãi có gần 4.500 tàu cá, với khoảng 37.000 lao động nghề biển. Giá dầu tăng, kéo các chi phí khác tăng theo làm nhiều chủ tàu gánh nợ vì không đủ bù đắp chi phí sản xuất. Thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân cũng ảnh hưởng bởi tác động của giá xăng dầu. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Nguyễn Ngọc