Giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện, cao nhất gần 4.300 đồng/kWh

Trạm, trụ sạc cho xe điện sẽ được áp biểu giá bán lẻ điện riêng theo cấp điện áp, trong giờ cao điểm có thể phải trả tới 4.298 đồng/kWh.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14 ngày 29-5 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, trạm, trụ sạc xe điện được áp biểu giá bán lẻ điện riêng.

Biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (đơn giá tính theo tỉ lệ so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 2.204,0655 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng)

Biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (đơn giá tính theo tỉ lệ so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 2.204,0655 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng)

Cụ thể, giá điện cho nhóm khách hàng này thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất.

Theo đó, cơ cấu biểu giá điện theo cấp điện áp, thấp nhất bằng 71%, cao nhất bằng 195% giá bán lẻ điện hiện hành.

Giả sử biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (đơn giá tính theo tỉ lệ so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 2.204,0655 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), với cấp điện áp từ trung áp trở lên (từ trên 1 kV), có giá giờ thấp điểm 71% (tương đương khoảng 1.565 đồng/kWh), giờ bình thường 118% (tương đương 2.601 đồng/kWh) và giờ cao điểm là 174% (khoảng 3.835 đồng/kWh).

Giá điện trạm, trụ sạc xe điện thấp hơn nhóm khách hàng kinh doanh

Giá điện trạm, trụ sạc xe điện thấp hơn nhóm khách hàng kinh doanh

Cấp hạ áp (dưới 1 kV), có giá giờ thấp điểm 75% (tương đương 1.653 đồng/kWh), giờ bình thường 125% (tương đương 2.755 đồng/kWh) và giờ cao điểm 195% (tương đương 4.298 đồng/kWh).

Trước đó, Bộ Công Thương từng cho rằng nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá điện sản xuất, khách hàng sẽ trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện từ 552 - 699 đồng/KWh, tùy cấp điện áp.

Còn nếu áp dụng theo giá điện kinh doanh, số tiền điện khách hàng phải trả sẽ nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống khoảng 467 - 587 đồng/KWh, tùy cấp điện áp.

Hơn nữa, việc áp dụng 1 trong 2 phương án này sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, không phù hợp với chủ trương trong Nghị quyết 55 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin, ảnh: Lê Thúy

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/gia-dien-rieng-voi-tram-tru-sac-xe-dien-cao-nhat-gan-4300-dong-kwh-196250531165524902.htm