Gia hạn nộp thuế tạo sức bật để thị trường ô tô tăng trưởng
Bộ Tài chính vừa có tờ trình trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025. Các chuyên gia cho rằng, việc tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.

Được gia hạn thời hạn nộp thuế, doanh nghiệp đã có những bước phục hồi đáng kể trong giai đoạn khó khăn. Ảnh tư liệu minh họa
Thị trường ô tô đã có những bước phục hồi đáng kể
Thông tin về kết quả thực hiện việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số 65/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, lũy kế tính đến ngày 17/2/2025, tổng số đơn đề nghị gia hạn thuế TTĐB là 18 trường hợp, với tổng số tiền thuế TTĐB được gia hạn theo tờ khai là 13.173 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành đầy đủ, nghĩa vụ thuế và đã nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN).
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp có dòng vốn tạm thời
Bằng biện pháp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ đã thấu hiểu được khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì vậy, việc tiếp tục cho gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có dòng vốn tạm thời để giải quyết vấn đề tài chính, duy trì sản xuất kinh doanh, cũng như nghiên cứu các mẫu mã mới để thích ứng với thị trường. Ông Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia thuế
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, bất ổn, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN còn gặp nhiều khó khăn, riêng đối với ngành sản xuất hoặc lắp ráp ô tô cũng phải đối mặt các ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ từ các chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB cùng với sự cố gắng của các hãng xe, đại lý doanh số bán hàng trên toàn quốc cộng dồn trong 11 tháng năm 2024 của các DN thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Tập đoàn Thành Công, VinFast và một số công ty khác) tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đã có những bước phục hồi đáng kể trong giai đoạn khó khăn, qua đó thấy được lợi ích đến từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Bộ Tài chính cho biết, dự báo năm 2025, thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực toàn cầu. Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nên nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng DN, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Với những khó khăn, thách thức được dự báo thì việc tiếp tục hỗ trợ các DN sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn các DN sản xuất hoặc lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào NSNN. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục cho gia hạn thời hạn nộp thuế nhằm góp phần hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các DN sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tiếp tục đề xuất gia hạn khoảng 14.100 tỷ đồng
Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2025 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 2, 3, 4, 5, và 6/2025 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2025.
Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11/2025 để tránh dồn các khoản phải nộp cho DN vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu NSNN trong trường hợp DN gặp khó khăn về tài chính. Đồng thời, việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp DN có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thực hiện kê khai thuế TTĐB riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Đánh giá tác động của việc gia hạn thời hạn nộp thuế, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2025 là khoảng 2.820 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn trong 5 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 14.100 tỷ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025, nên không ảnh hưởng đến dự toán thu NSNN năm 2025.
Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với DN sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó ít có quan ngại từ phía các DN nhập khẩu ô tô.
Góp ý cho dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước của Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đồng thuận với chính sách mà Bộ Tài chính đang đề xuất.
VCCI cho rằng, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp lớn vào NSNN. Trong bối cảnh hiện nay, các chính sách hỗ trợ là vô cùng cần thiết, sẽ hỗ trợ DN duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế./.