Gia Lai: Chung sức gỡ khó để dự án đường hành lang kinh tế phía Đông hoàn thành đúng tiến độ
Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh quốc lộ Quốc lộ 19) có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Gia Lai. Dự án được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến là 15,14 km. Khi dự án hoàn thiện sẽ giúp kết nối các huyện Đak Đoa, Chư Păh với TP. Pleiku, băng qua các điểm du lịch nổi tiếng như Biển Hồ nước, Biển Hồ chè, hàng thông trăm tuổi con đường 'Hàn Quốc'...mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch của Gia Lai.
Đồng chí Nguyễn Hữu Quế- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Mục tiêu của dự án tạo động lực phát triển hành lang kinh tế phía đông của TP Pleiku, đồng thời tạo sự lan tỏa và thúc đẩy phát triển ở các huyện lân cận như Đak Đoa, Chư Păh. Dự án còn giúp Gia Lai từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ vị trí ý nghĩa đó, nên ngay từ đầu UBND tỉnh đã chỉ đạo và triển khai cho các ban ngành liên quan bám sát vào chủ trương, nhiệm vụ, xác định kế hoạch, thời gian, tiến độ thực hiện dự án tốt nhất. Cùng với đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan đến dự án thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn để người dân đồng thuận, ủng hộ.
Quan trọng là vậy, nhưng đến nay dự án 1.200 tỷ đồng đường tránh quốc lộ Quốc lộ 19 ở Gia Lai đang gặp vướng về giải phóng mặt bằng (GPMB). Một số gia đình chưa đồng tình với giá đền bù đất, cây trồng trên đất.
Chư Păh là địa phương có dự án đi qua, trao đổi với chúng tôi về vấn đề thực hiện dự án, đồng chí Nay Kiên – Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: Để góp phần cho dự án dự án đường tránh quốc lộ Quốc lộ 19 triển khai đúng tiến độ, kế hoạch, thời gian, đảm bảo chất lượng UBND huyện Chư Păh đã triển khai cho các ban ngành liên quan tích cực bám sát địa bàn, nhất là những vùng đất, vùng dân cư mà con đường chạy qua để khảo sát lên kế hoạch và chủ động phối hợp Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai để thực hiện, nếu vướng mắc khâu nào thì tập trung gỡ khó khâu đó.
Cụ thể, huyện Chư Păh đang công khai phương án bồi thường tài sản gắn liền với đất của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ngoài ra, có 28 hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án đi qua. 28 hộ dân này thống nhất chủ trương thu hồi đất nhưng chưa thống nhất với dự thảo phương án (bồi thường) với lý do giá trị bồi thường cây cối quá thấp so với thị trường, từ đó đề nghị có những chính sách hỗ trợ phù hợp. Huyện kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai quan tâm chỉ đạo, sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất để thực hiện dự án.
Thành phố Peliku là điểm khởi đầu của dự án đường tránh quốc lộ Quốc lộ 19 . Trao đổi với chúng tôi ông Đặng Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku- Gia Lai cho biết: Dự án đi qua TP Pleiku có chiều dài 4,5 Km. Diện tích đất dự kiến thu hồi là 154.092,63 m2 (tổng 194 thửa đất). Để dự án nhanh và đúng tiến độ, chúng tôi đã triển khai cho các cơ quan chức năng tiến hành công tác đo đạc, kiểm tra, kiểm kê thực tế đất và tài sản trên đất. Đến nay công tác này đã hoàn thành với 194/194 thửa, đạt 100% kế hoạch. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng đã có báo cáo về kết quả của tiến độ GPMB đường tránh Quốc lộ 19.
Cái khó hiện nay là trên phần đât dự án đi qua có các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi tại xã Biển Hồ, Tân Sơn nhưng lại cư trú tại các huyện Ia Grai, Chư Sê và các tỉnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Định. Do đó, công tác thu thập hồ sơ và xác minh gặp rất nhiều khó khăn. UBND TP Pleiku, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Pleiku nhiều gần gửi văn bản, đề nghị xác minh gửi các xã của hai huyện Ia Grai và Chư Sê nhưng đến này các xã vẫn chưa có kết quả trả lời. Từ đó, thành phố Pleiku đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND các huyện Ia Grai, Chư Sê chỉ đạo xã Ia Dêr, thị trấn Chư Sê có văn bản trả lời về kết quả công tác xác minh, làm cơ sở thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
Đến địa bàn có dự án đường tránh quốc lộ Quốc lộ 19 đi qua, gặp chúng tôi bà Lê Thị Thảo ở xã Tân Sơn, TP Pleiku chia sẻ: Thửa đất nhà mình đang trồng cà phê có Đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19) đi qua. Trước đây đã có cán bộ đến kiểm tra, đo đạc và trao đổi nội dung, ý nghĩa của dự án, hướng đền bù…chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Vì có con đường đi qua giá đất đai, cây trồng sẽ cao hơn, quan trọng nữa là điều kiện đi lại, thông thương hàng hóa cho bà con địa phương thuận lợi. Nhưng tôi cùng các gia đình trong diện dự án thấy rằng giá trị bồi thường cây cối trong vườn còn thấp, chưa đúng với thị trường. Tôi mong cán bộ của trên tiến hành khảo sát giá đất, cây trồng để tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương có mức đền bù phù hợp, có những chính sách hỗ trợ thêm cho người dân đúng với thực tế.
Theo ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, trên cơ sở Chỉ đạo của UBND tỉnh và nhiệm vụ được phân công, chúng tôi đang thúc đẩy tiến độ dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19). Dự án có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 16 Km, bề rộng nền đường 30m, đi qua các huyện Đak Đoa, thành phố Pleiku và huyện Chư Păh. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2023. Tuy nhiên đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các huyện có dự án đi qua mới đạt 30%. Vì vậy, nhà thầu phải làm theo kiểu cuốn chiếu, nơi nào giải phóng mặt bằng xong thì ưu tiên làm trước.
Theo kế hoạch, dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Nếu khâu GPMB hoàn tất đúng qui định, thời gian kế hoạch thì dự án chỉ thi công trong 1 năm là hoàn thành. Ông Điệp cho biết thêm.