Gia Lai đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, ngành Công Thương tỉnh Gia Lai tập trung kiện toàn, đổi mới công tác xúc tiến thương mại nhằm thích ứng với bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Đình Kha-Phó Giám đốc Sở Công Thương. Ảnh: NVCC
Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại các tháng cuối năm 2025 tập trung vào phía Tây tỉnh với định hướng khai thác thị trường nội địa, tiêu thụ nông sản và thúc đẩy tăng trưởng khu vực.
Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương, xung quanh những nội dung này.
Sau sáp nhập, ngành Công Thương tỉnh đã có những đổi mới nào trong tổ chức và định hướng hoạt động xúc tiến thương mại, thưa ông?
- Việc sáp nhập đơn vị hành chính đặt ra yêu cầu sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy và định hướng hoạt động phù hợp hơn với thực tiễn. Đối với lĩnh vực xúc tiến thương mại (XTTM), chúng tôi đã tiến hành rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, đặc biệt là phòng Quản lý thương mại, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại của Sở. Từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động theo hướng tập trung, hiệu quả và có trọng tâm hơn.
Một trong những đổi mới rõ nét là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM như tổ chức hội chợ, hội thảo, kết nối cung cầu trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử… nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, chúng tôi mở rộng phối hợp liên ngành, không chỉ với các sở, ngành liên quan mà còn kết nối địa phương và DN, từ đó tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa bền vững, nhất là hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Đại diện HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên giới thiệu các mặt hàng tại Hội chợ Liên minh HTX năm 2025 tại phường Quy Nhơn. Ảnh: HẢI YẾN
Kế hoạch XTTM các tháng cuối năm 2025 được triển khai như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025?
- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và định hướng của Bộ Công Thương tại Chỉ thị 08/CT-BCT, Sở Công Thương đã xây dựng Đề án Chương trình XTTM các tháng cuối năm 2025 với nội dung kích cầu tiêu dùng nội địa, ưu tiên khu vực Tây Gia Lai, nơi đang cần động lực tăng trưởng mới sau sáp nhập.
Đáng chú ý, chúng tôi đặt mục tiêu giữ nhịp tăng trưởng tiêu dùng ổn định ở khu vực này bằng các hoạt động trực tiếp đến tay người dân như: Phiên chợ hàng Việt về miền núi, phiên chợ nông sản, ngày hội hàng Việt Nam chất lượng cao, hội chợ tiêu dùng kết hợp văn hóa - du lịch như lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên…
Sở Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Sở Tài chính trong việc lồng ghép các sự kiện trưng bày, triển lãm sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ vào các chương trình văn hóa cộng đồng, tạo điểm nhấn thu hút khách hàng và quảng bá thương hiệu địa phương.
Ngoài ra, chúng tôi tập trung khai thác tiềm năng từ lực lượng cán bộ công chức đang sinh sống tại phía Đông tỉnh nhưng có nhu cầu tiêu dùng tại phía Tây, coi đây là một kênh kích cầu tiềm năng để tạo dòng chảy hàng hóa ngược từ trung tâm về vùng.

Nhân viên thương hiệu Mật ong Phương Di (đạt OCOP 5 sao) đang giới thiệu với khách hàng nước ngoài tại sự kiện thương mại toàn diện phục vụ ngành Lương thực Thực phẩm, TP Hồ Chí Minh FOODEX 2025. Ảnh: HẢI YẾN
Với định hướng dài hạn, ngành Công Thương tỉnh sẽ làm gì để phát triển thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu, từ đó thúc đẩy kinh tế địa phương?
- Trong dài hạn, Sở Công Thương đặt ra mục tiêu phát triển thị trường nội địa bền vững, đa kênh và lấy DN làm trung tâm. Chúng tôi tiếp tục đầu tư cho thương mại điện tử, chuyển đổi số, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa Việt ở khu vực nông thôn, miền núi bằng các mô hình điểm bán hàng Việt, siêu thị mini, chợ nông sản thông minh…
Về phía xuất khẩu, chúng tôi chú trọng các sản phẩm chủ lực có tiềm năng như: Cà phê, hồ tiêu, chanh dây, sản phẩm gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ. Thông qua các chương trình XTTM, Sở sẽ kết nối DN ở Gia Lai với hệ thống thương vụ tại nước ngoài, đồng thời hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường quốc tế.
Một điểm mấu chốt nữa là chúng tôi đang làm việc với các địa phương để phân vùng sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi. Khi có định hướng sản xuất rõ ràng, hàng hóa sẽ dễ dàng tìm được thị trường đầu ra phù hợp, nhất là với nông sản. Đây là cách mà ngành Công Thương kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại, tiêu thụ sản phẩm địa phương, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà trong giai đoạn mới.
Có thể thấy, công tác XTTM sau sáp nhập không chỉ là việc sắp xếp bộ máy, mà còn là sự chuyển mình về tư duy và hành động. Những đổi mới trong định hướng thị trường, phương thức triển khai, cùng sự chủ động trong phối hợp liên ngành đang giúp tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là ở khu vực phía Tây vốn còn nhiều dư địa phát triển.