Giả mạo shipper lừa đảo ngày càng tinh vi
Shipper giả có thể đọc chính xác 100% thông tin về tên, địa chỉ của cả người gửi và người nhận, giống như đang trực tiếp cầm trên tay vận đơn của gói hàng, khiến người dùng dễ dàng sập bẫy.

Người dùng dễ dàng sập bẫy bởi giả mạo shipper lừa đảo ngày càng tinh vi. Ảnh minh họa: IT
Đối tượng giả danh shipper đến trực tiếp tại nhà nạn nhân, yêu cầu thanh toán trước
Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về tình trạng bị lừa đảo bởi các đối tượng giả danh shipper giao hàng. Dưới vỏ bọc là nhân viên giao hàng chuyên nghiệp, những kẻ lừa đảo đã tìm cách chiếm đoạt tiền của nạn nhân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.
Theo các thông tin bạn đọc phản ánh, thủ đoạn tinh vi nhất là shipper giả có thể đọc chính xác 100% thông tin về tên, địa chỉ của cả người gửi và người nhận, giống như đang trực tiếp cầm trên tay vận đơn của gói hàng, khiến người dùng dễ dàng sập bẫy. Vì không nhớ rõ mình có đặt hàng hay không do thói quen lướt mạng và mua sắm trên livestream, người dùng đã chuyển khoản cho shipper, và sau đó mất nhiều tiền vì thủ đoạn này.
Hầu hết các nạn nhân sau khi chuyển khoản đều không nhận được hàng, khi quay lại để liên hệ với shipper giả mạo thì thông tin liên lạc đã bị chặn hoặc không còn khả dụng.
Số tiền bị chiếm đoạt có thể từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Một hình thức lừa đảo nữa là các đối tượng gửi email giả mạo các doanh nghiệp, hãng chuyển phát để yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, phí hải quan thông qua đường link, trang web giả mạo gửi kèm...
Cảnh báo nhận diện kẻ lừa đảo giả mạo shipper và cách khắc phục
Cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bưu chính đã đưa ra nhiều cảnh báo cho khách hàng để tránh bị lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của trò giả danh shipper lừa đảo này.
Một trong những nguyên nhân quan trọng là do thông tin khách hàng bị rò rỉ. Các chuyên gia cho rằng, dữ liệu có thể bị lộ từ nhiều nguồn, từ việc người dùng bị nghe lén, theo dõi trên các thiết bị thông minh cho đến lỗ hổng bảo mật tại các đơn vị lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng.
Theo thống kê của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia ghi nhận trong tháng 1/2025, có 30 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, công ty cung ứng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử như: Amazon, eBay, Taobao, Shopee, Vietnam Post, Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao hàng nhanh... Đáng chú ý, trong số danh sách 72 website mới được phát hiện giả mạo, nhiều website đã làm y chang các sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử, các thương hiệu lớn và giả mạo website cơ quan, tổ chức Nhà nước.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính hiện đã áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ dữ liệu, củng cố bảo mật, an toàn thông tin của toàn bộ hệ thống, đặc biệt là các hệ thống chứa dữ liệu đơn hàng; đồng thời đưa ra các khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác.
Theo cảnh báo của Viettel Post, dấu hiệu để khách hàng nhận biết lừa đảo là: Không có thông tin đơn hàng (nhận bưu kiện mà trước đó không có thông tin đặt hàng hoặc xác nhận từ người gửi); nhân viên giao hàng không có đồng phục hoặc giấy tờ xác minh (Shipper không mặc đồng phục, không có thẻ nhân viên hoặc thông tin liên lạc rõ ràng); yêu cầu thanh toán tiền mặt bất thường (Đối tượng yêu cầu thanh toán gấp mà không cho kiểm tra hàng).
Viettel Post khuyến cáo khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng (Đối chiếu thông tin trên bưu kiện với các giao dịch đã thực hiện); xác minh nhân viên giao hàng (Yêu cầu nhân viên giao hàng xuất trình thẻ nhân viên và đồng phục Viettel Post.
Nếu nghi ngờ, gọi ngay tổng đài 1900 8095 để xác minh); không thanh toán nếu nghi ngờ (Nếu không chắc chắn về nguồn gốc bưu kiện, không nhận hoặc thanh toán tiền).
Mọi cuộc gọi từ giao hàng từ bưu tá của Viettel Post luôn có tên VIETTELPOST; QR code thanh toán luôn là số tài khoản của Viettel Post; chỉ nên nhận các thông tin từ website và app chính thống của Viettel Post.
Nếu phát hiện hành vi đáng ngờ, khách hàng liên hệ với ViettelPost qua tổng đài hoặc điểm giao dịch Viettel Post gần nhất.
Phía đơn vị vận chuyển Vietnam Post cũng lưu ý khách hàng không chuyển tiền, thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận hàng và xác minh; chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua.
Với các đơn hàng nhận qua Bưu điện, khi giao hàng, bưu tá sẽ luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại thông tin trước với khách về bưu gửi và không yêu cầu chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến.
Để tránh bị lộ lọt thông tin, khách hàng không cung cấp, để lại thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến và kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình.
Đồng thời, khi phát hiện số điện thoại lừa đảo, tin nhắn rác, người dân có thể gọi hoặc soạn tin nhắn gửi về đầu số 156 (hoặc 5656). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156/hoặc 5656 qua hai cách:Cách 1: Gửi tin nhắn tới đầu số 156: Đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách 2 - Gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.