Giá một chiếc máy bay Boeing hiện là bao nhiêu?
Giá của một chiếc Boeing 787 có thể tăng thêm tới 40 triệu USD nếu thuế quan được áp dụng ở mức cao nhất, theo Giám đốc điều hành AerCap, ông Aengus Kelly. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, các hãng hàng không có thể sẽ chuyển hướng sang Airbus, tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường hàng không toàn cầu.
Thuế quan có thể khiến giá máy bay Boeing tăng
Theo Boeing công bố giá niêm yết lần cuối vào năm 2022, và giá này ít thay đổi công khai kể từ đó thì Boeing 737 Series (dòng phổ biến nhất) dao động từ 89,1 triệu USD (~2.250 tỷ VND) đến 134,9 triệu USD (~3.400 tỷ VND).
Boeing 787 Dreamliner giá dao động từ 248,3 triệu USD (~6.270 tỷ VND) đến 338,4 triệu USD (~8.540 tỷ VND).
Boeing 777 Series giá dao động từ 352,3 triệu USD (~8.890 tỷ VND) đến 442,2 triệu USD (~11.160 tỷ VND).
Boeing 747-8 (đã ngừng sản xuất) giá 419,2 triệu USD (~10.580 tỷ VND). Máy bay cũ hoặc tồn kho có thể rẻ hơn nhiều, từ 100-200 triệu USD (~2.500-5.050 tỷ VND).
Ông Aengus Kelly, CEO của AerCap – công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới – cho biết, trong trường hợp xấu nhất, mức thuế 25% có thể khiến giá của một chiếc Boeing 787 tăng thêm 40 triệu USD. Điều này sẽ đặt ra thách thức lớn cho các hãng hàng không khi quyết định mua máy bay mới.
“Nếu thuế quan tăng đồng loạt ở mức 25%, giá một chiếc Boeing 787 sẽ tăng thêm 40 triệu USD. Không ai muốn trả mức giá đó,” ông Kelly phát biểu trên chương trình "Squawk Box" của CNBC.
Nếu giá máy bay Boeing tăng mạnh do thuế quan, các hãng hàng không nhiều khả năng sẽ tìm đến Airbus như một giải pháp thay thế. Ông Kelly nhận định, trong kịch bản này, Airbus có thể chiếm 75-80% thị phần toàn cầu, thay thế Boeing trở thành nhà cung cấp máy bay thương mại hàng đầu thế giới.
AerCap, đơn vị chuyên cung cấp máy bay cho các hãng hàng không, đã mua 150 máy bay, trực thăng và động cơ dự phòng từ Boeing vào năm ngoái. Tuy nhiên, với nguy cơ giá tăng cao, công ty có thể phải điều chỉnh chiến lược mua sắm trong tương lai.

Chiếc Boeing 737-8 MAX chưa sơn đỗ tại Sân bay thành phố Renton, cạnh nhà máy Boeing ở Renton, Washington.
Tác động của căng thẳng thương mại đối với ngành hàng không?
Hiện tại, vẫn còn quá sớm để xác định chính xác tác động của việc tăng thuế đối với ngành hàng không. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu đã có những phản ứng trước kế hoạch áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump. Quyết định này đã kéo theo các biện pháp trả đũa từ Liên minh châu Âu, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn.
Nếu các biện pháp thuế quan được mở rộng sang ngành hàng không, không chỉ Boeing mà cả các hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay như AerCap cũng sẽ chịu tác động lớn.
Bất chấp một năm đầy khó khăn, Boeing đã có những cải tiến đáng kể về chất lượng, độ tin cậy và an toàn, theo nhận định của ông Kelly.
Là đơn vị mua máy bay lớn nhất thế giới, AerCap thường xuyên theo dõi quy trình sản xuất của Boeing. Ông Kelly khẳng định, trong năm qua, Boeing đã có những bước tiến quan trọng, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm. “Chúng tôi thấy rõ điều này vì chúng tôi có mặt tại xưởng sản xuất hàng ngày để mua máy bay,” ông nói.
Dù có những lo ngại về suy thoái trong lĩnh vực hàng không và nhu cầu yếu hơn từ Delta Air Lines, CEO AerCap vẫn lạc quan về triển vọng thị trường. Ông cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn rất mạnh và những khó khăn hiện tại chủ yếu đến từ chi phí lao động tăng cao.
Bất chấp thách thức, AerCap vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tốt và tiếp tục đầu tư vào máy bay mới. Điều này cho thấy, dù thị trường có biến động, ngành hàng không vẫn có tiềm năng phát triển trong dài hạn.