Giá pin giảm mạnh khiến giá xe điện sắp ngang xe xăng vào năm 2026
Giá pin lithium-ion giảm 20% trong năm 2024, dự báo xuống dưới 100 USD/kWh vào 2026, hứa hẹn xe điện sẽ ngang giá xe xăng, thúc đẩy cách mạng giao thông toàn cầu.
Trong một báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu BloombergNEF, giá pin lithium-ion - thành phần chính của xe điện, đang giảm nhanh hơn dự đoán, hứa hẹn đưa giá xe điện tiến sát với xe chạy xăng chỉ trong vài năm tới.
Giá pin xe điện giảm mạnh
Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp pin với mức giảm 20% giá thành, còn 115 USD mỗi kilowatt-giờ. Những yếu tố chính thúc đẩy sự giảm giá này bao gồm giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn, sự sản xuất quá mức trong ngành pin, và việc ứng dụng các công nghệ hóa học mới như pin lithium-sắt-phốt phát (LFP).
Dự kiến, đến năm 2026, giá pin sẽ giảm xuống dưới mức 100 USD/kWh – ngưỡng giá được coi là điểm hòa vốn giữa xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong.
BloombergNEF cũng dự báo rằng Trung Quốc sẽ sản xuất đủ lượng pin để đáp ứng 92% nhu cầu toàn cầu, tương đương 1,2 terawatt-giờ trong năm 2024. Điều này tạo áp lực lớn lên các nhà sản xuất nhỏ lẻ phải hạ giá thành để cạnh tranh. Tuy nhiên, liệu xu hướng giảm giá này có duy trì lâu dài hay không vẫn còn là một câu hỏi mở.
Tương lai của ngành pin và vai trò của chính sách
Tại Mỹ, các khoản trợ cấp lớn từ Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA) đang góp phần giảm đáng kể chi phí sản xuất pin, đồng thời thúc đẩy Bắc Mỹ trở thành khu vực phát triển sản xuất pin nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, tương lai của chính sách này đang bị đe dọa khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể thay đổi hoặc hủy bỏ một số điều khoản, bao gồm cả khoản tín dụng thuế sản xuất 45X và tín dụng thuế tiêu dùng 30D trị giá 7.500 USD.
Theo các chuyên gia, việc rút lại các chính sách này có thể làm chậm tiến trình điện hóa ngành ô tô, đồng thời tạo cơ hội cho Trung Quốc tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành pin toàn cầu.
Khách hàng nói gì về xe điện?
Một khảo sát từ Liên minh Xe điện Toàn cầu (GEVA) cho thấy, 92% người dùng xe điện sẵn sàng mua lại xe điện hoàn toàn, trong khi chỉ 4% lựa chọn xe lai (hybrid) và 1% quay lại với xe chạy xăng.
Những lý do chính khiến người dùng hài lòng bao gồm chi phí vận hành thấp hơn và ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các vấn đề như thời gian sạc lâu và độ tin cậy của các trạm sạc công cộng vẫn là rào cản lớn.
Kết quả này phản ánh xu hướng chung rằng người dùng xe điện ngày càng nhận thấy sự tiện lợi và kinh tế trong việc sử dụng loại phương tiện này.
Với sự giảm giá mạnh mẽ của pin và sự ủng hộ từ chính sách, ngành xe điện đang đứng trước cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, các thách thức về sản xuất, hạ tầng sạc, và cạnh tranh toàn cầu vẫn còn đó. Liệu xe điện có thể đạt được sự phổ biến như dự đoán hay không, câu trả lời phụ thuộc vào những bước đi chiến lược trong thời gian tới.