Giá thép hôm nay 24/11: Quặng sắt giảm, thị trường thế giới đi xuống
Giá thép và quặng sắt kỳ hạn trên các sàn thế giới tiếp tục giảm nhẹ do lo ngại nhu cầu yếu. Trong khi đó, thị trường thép xây dựng trong nước vẫn giữ giá ổn định.
Giá thép và quặng sắt trên các thị trường thế giới tiếp tục đà giảm trong phiên giao dịch ngày 24/11 trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu suy yếu và biên lợi nhuận bị thu hẹp. Trái ngược với xu hướng này, giá thép xây dựng trong nước được các doanh nghiệp duy trì ổn định.

Giá thép và quặng sắt thế giới tiếp tục giảm trong phiên giao dịch đầu tuần.
Diễn biến thị trường thế giới
Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/11, giá các mặt hàng kim loại trên các sàn giao dịch lớn đều ghi nhận mức giảm nhẹ. Cụ thể:
Trên Sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE), giá thép thanh kỳ hạn tháng 12 giảm 0,3% (tương đương 10 nhân dân tệ), xuống còn 3.004 nhân dân tệ/tấn.
Trên Sàn giao dịch Đại Liên (DCE), giá quặng sắt giảm 0,7% (tương đương 5,5 nhân dân tệ), chốt ở mức 800 nhân dân tệ/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore (SGX), giá quặng sắt kỳ hạn tháng 12 giảm 0,8 USD, về mức 103,15 USD/tấn.
Sản lượng và nguyên liệu thô toàn cầu
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel Association), sản lượng thép toàn cầu trong tháng 10/2025 đạt 143,3 triệu tấn, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng tăng 1,1% so với tháng trước. Tại khu vực CIS và Ukraine, sản lượng đạt 6,4 triệu tấn, giảm 5,1% so với cùng kỳ nhưng tăng 3,2% so với tháng 9/2025.
Thị trường nguyên liệu thô tại Trung Quốc cũng chứng kiến nhiều biến động. Trong tháng 10, nước này nhập khẩu 10,6 triệu tấn than luyện cốc, tăng 6,4% so với cùng kỳ nhưng giảm khoảng 3% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng lượng nhập khẩu đạt 94,2 triệu tấn, thấp hơn 4,8% so với năm 2024. Cùng lúc đó, sản lượng quặng sắt trong nước của Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2025 đạt 851,74 triệu tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ.
Tái chế tàu cũ: Nguồn cung phế liệu tiềm năng
Một báo cáo mới của Shipbreaking Platform cho thấy việc tái chế tàu cũ có thể trở thành nguồn cung phế liệu chất lượng cao quan trọng cho ngành thép EU. Nghiên cứu chỉ ra rằng 70-95% trọng lượng của một con tàu có thể được thu hồi dưới dạng phế liệu. Dự báo giai đoạn 2032–2036, mỗi năm sẽ có hơn 700 tàu cần tháo dỡ, mang lại hơn 10 triệu tấn phế liệu hàng năm, tương đương khoảng 15% tổng tiêu thụ phế liệu của EU năm 2024.
Giá thép xây dựng trong nước đi ngang
Thị trường thép trong nước ngày 24/11 không ghi nhận biến động, giá niêm yết tại các doanh nghiệp lớn được giữ nguyên ở cả ba miền. Theo các nhà phân phối, nguồn cung dồi dào và nhu cầu xây dựng chưa có dấu hiệu đột phá là nguyên nhân chính giúp giá ổn định.

Dự báo trong ngắn hạn, giá thép trong nước sẽ tiếp tục đi ngang, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường quốc tế và các chính sách thúc đẩy đầu tư công vào cuối năm.












