Giá thịt heo, thuê nhà tăng sau Tết, đẩy CPI tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng trước. Bình quân 2 tháng đầu năm, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước.

 CPI tháng 2 tăng 0,34% so với tháng trước chủ yếu do giá thịt heo tăng. Ảnh: Pexels.

CPI tháng 2 tăng 0,34% so với tháng trước chủ yếu do giá thịt heo tăng. Ảnh: Pexels.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tiếp tục ghi nhận đà tăng với mức 0,34% so với tháng trước, chủ yếu do xu hướng gia tăng của giá thịt heo, giá thuê nhà và chi phí dịch vụ giao thông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

So với cuối năm 2024, CPI đã tăng 1,32%, trong khi so với cùng kỳ năm trước, chỉ số này tăng 2,91%.

Cụ thể, theo báo cáo từ Cục Thống kê, sau Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, kéo theo sự điều chỉnh của nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ.

Trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 2, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ ghi nhận mức giá tăng, trong khi chỉ 2 nhóm hàng giảm giá.

Nhóm giao thông có mức tăng mạnh nhất với 0,63%, do nhu cầu đi lại của người dân sau Tết cao hơn bình thường. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng ghi nhận mức tăng 0,55% do nhu cầu thuê nhà và sửa chữa nhà cửa tăng trở lại sau kỳ nghỉ dài.

Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43%, phần lớn do giá thịt heo tăng do nguồn cung giảm, bên cạnh đó là giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng theo chi phí nguyên liệu.

Các nhóm hàng hóa khác cũng tăng giá nhẹ như thuốc và dịch vụ y tế (+0,31%); hàng hóa và dịch vụ khác (+0,18%); văn hóa, giải trí và du lịch (+0,17%), đồ uống và thuốc lá (+0,12%), thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,05%) và giáo dục (+0,02%)...

Ngược lại, hai nhóm hàng hóa ghi nhận mức giá giảm trong tháng 2 là bưu chính viễn thông và may mặc, mũ nón, giày dép. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng sau Tết, khi nhu cầu mua sắm quần áo giảm và thị trường điện thoại, viễn thông ít biến động hơn.

Lạm phát cơ bản trong tháng 2 cũng ghi nhận mức tăng 0,3% so với tháng trước. Tính chung trong hai tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung là 3,27%.

Điều này cho thấy mặc dù giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng nhưng áp lực lạm phát từ các yếu tố mang tính dài hạn vẫn đang được kiểm soát.

Trước đó, trong tháng 1, CPI đã tăng 0,98% so với tháng trước và tăng 3,63% so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT, cùng với nhu cầu đi lại và mua sắm tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Trong mức tăng 0,98% của CPI tháng 1, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, trong khi 2 nhóm hàng ghi nhận mức giảm.

Dự báo trong thời gian tới, CPI có thể tiếp tục chịu áp lực tăng giá từ giá lương thực, thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn, do nguồn cung trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giáo dục cũng có thể tác động đến diễn biến chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng tiếp theo.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/gia-thit-heo-thue-nha-tang-sau-tet-day-cpi-thang-2-tang-0-34-post1536050.html