Giá tiêu hôm nay 8/10/2023, thị trường đang trong chu kỳ giảm, bên bán chịu áp lực, hồ tiêu bị tác động bởi tỷ giá USD và lạm phát
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 68.500 – 71.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 68.500 – 71.500 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 68.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (68.500 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (70.000 đồng/kg); Bình Phước (70.500 đồng/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 71.500 đồng/kg.
Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường trong nước đang chu kỳ giảm, bên bán đang chịu áp lực trong cuộc chiến giằng co về giá với bên mua. Giá tiêu nội địa cùng đà giảm với thị trường thế giới giữa bối cảnh đồng USD neo ở mức cao và lạm phát nhiều nơi dẫn đến giảm nhu cầu.
Về cây trồng trong nước thời điểm hiện tại, trong số các mối đe dọa vào mùa mưa, sâu bệnh ít phá hoại trong khi các bệnh nấm và tuyến trùng lại gây hại nhiều hơn. Để giải quyết các vấn đề như rệp sáp hại rễ, tuyến trùng tấn công và các bệnh do Phytophthora gây ra, điều quan trọng là phải thực hiện quản lý kỹ thuật tổng hợp bên cạnh các phương pháp hóa học.
Đối với tiêu trồng trên cột sống, cành trên cột sống cần được cắt tỉa để tạo sự thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và tăng cường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, từ đó tạo điều kiện cho cây phát triển tốt hơn.
Trong hơn một thập niên qua, giá tiêu Việt đã trải qua giai đoạn lên xuống, có thời điểm đạt đỉnh gần 230.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm giá giảm còn 34.000 đồng/kg. Hiện nay, giá hồ tiêu tại thị trường trong nước ở mức 70.000 đồng/kg.
Ngành hồ tiêu và gia vị đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng trên 2 tỷ USD, với tổng sản lượng từ 400.000 - 500.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, ngành cần nâng cao chất lượng sản phẩm và khai thác tốt nguồn lực từ các thị trường, phát huy lợi thế từ nước xuất khẩu tiêu hàng đầu thế giới.
Dù hồ tiêu Việt Nam đã có vị thế trên thị trường quốc tế nhưng trong 6 tỉnh trọng điểm sản xuất, Việt Nam mới chỉ xây dựng được thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê (từ cuối năm 2021). Hiện nay, giá xuất khẩu hồ tiêu có thương hiệu luôn cao hơn từ 15%-20% so với hồ tiêu xuất khẩu loại 1, đây là vấn đề để các doanh nghiệp xuất khẩu cần xem lại.
Trên thế giới, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) nhận định, thị trường hạt tiêu tuần này cho thấy phản ứng trái chiều, chỉ có tiêu đen nội địa Sri Lanka được báo cáo tăng. Sau khi có xu hướng giảm trong 2 tuần qua, giá tiêu Ấn Độ trong tuần này báo cáo ổn định.