Giá trị kinh tế vụ na Lạng Sơn 2025 ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, năm 2025, giá na trung bình giao động từ 15.000 đồng/kg (na loại 3) tới hơn 60.000 đồng/kg (na loại 1), cao điểm đầu vụ lên tới 80.000 đến 90.000 đồng/kg.

Na Lạng Sơn, quả ngọt miền biên viễn.

Na Lạng Sơn, quả ngọt miền biên viễn.

Tuy nhiên, do vào chính vụ nguồn cung lớn nên giá na ước giảm cả vụ khoảng 10-15% so với cùng kỳ. Vụ na năm nay có giá trị kinh tế ước đạt trên 1.500 tỷ đồng.

Hiện diện tích trồng na trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 4.596ha, bằng 100,21% so với cùng kỳ. Vụ na năm 2025 được đánh giá được mùa, giúp người dân tăng thu nhập, khẳng định thương hiệu Na Lạng Sơn tại thị trường trong và ngoài nước.

 Na là thức quả được rất nhiều người ưa chuộng.

Na là thức quả được rất nhiều người ưa chuộng.

Từ những năm 1980, cây na đã được bà con nông dân tại Lạng Sơn lấy giống từ miền xuôi trồng thử nghiệm trên các dãy núi đá vôi trên miền cao xứ Lạng. Thử nghiệm trở thành phát minh, cây na từ đó bền vững tạo sinh kế vững chắc cho nhân dân xóa đói giảm nghèo.

Hiện, loại cây này được tập trung trồng nhiều tại các xã Chi Lăng, Cai Kinh, Tân Thành, Hữu Lũng, Vân Nham, Hữu Liên, Bằng Mạc, Vạn Linh… (khu vực huyện Chi Lăng và huyện Hữu Lũng trước đây), với diện tích cho thu hoạch năm 2025 vào khoảng 4.010ha.

Từ nhiều năm nay, xã Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn với lợi thế về địa chất có nhiều thuận lợi trong việc phát triển vườn na theo hướng nông nghiệp sạch. Na Chi Lăng (hay còn gọi là na Đồng Bành) từ lâu đã là một thức quả thơm, ngọt nổi tiếng cả nước. Hằng năm, cứ đến vụ na là khu vực chợ Đồng Bành lại nườm nượp người xe đến vận chuyển thứ quả ngọt trên núi đá này.

 Tấp nập chợ na vào vụ.

Tấp nập chợ na vào vụ.

Năm này, toàn xã Chi Lăng có trên 1.400ha trồng na cho năng suất khoảng 10,6 tấn/ha, cho sản lượng hơn 14.000 tấn (bao gồm cả na rải vụ) với giá trị ước đạt 520 tỷ đồng.

Theo ông Mã Văn Lét ở thôn Quán Thanh, từ nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn nhân dân trồng na theo hướng an toàn, ứng dụng nhiều kĩ thuật công nghệ chăm sóc mới, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap. Qua đó, ngoài việc mang lại sản lượng cao hơn trước, bản thân người nông dân đã có ý thức và trách nhiệm trong quá trình chăm sóc, mang lại chất lượng cho na Chi Lăng.

Chia sẻ niềm phấn khởi, ông Hoàng Văn Chức, thôn Lũng Cút cho biết: “Trước đây, do chưa có kiến thức chăm sóc, vườn Na nhà tôi thường bị sâu bệnh tấn công, thiệt hại nhiều về kinh tế. Từ ngày được các cán bộ hướng dẫn phương pháp canh tác mới và quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, gia đình đã phát triển được từ 1.000 gốc lên 1.500 gốc na, vụ nào cũng cho chất lượng quả vượt trội, bán rất đắt khách”.

 Ông Hoàng Văn Chức, thôn Lũng Cút bên gánh na mới hái.

Ông Hoàng Văn Chức, thôn Lũng Cút bên gánh na mới hái.

Vụ năm nay, với giá na dai từ 30.000 đến 70.000 đồng/kg và na bở với những quả có mẫu mã đẹp, có thể bán với giá cao nhất lên tới 130.000 đồng/kg, gia đình ông Chức đã thu được trên 300 triệu đồng từ na.

Hằng năm, cứ vào vụ na, chính quyền địa phương xã Chi Lăng (trước đây là huyện Chi Lăng) lại tổ chức nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm na hiệu quả đến với khách hàng trong và ngoài nước.

 Nông dân xã Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phấn khởi thu hoạch na.

Nông dân xã Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phấn khởi thu hoạch na.

Ngày 23/8, đồng chí Vi Thiện Việt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chi Lăng đã trực tiếp livestream trên nền tảng TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm na và các nông sản đặc trưng khác… cho bà con nông dân, qua đó, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế số của xã.

“Buổi livestream là một phần trong nỗ lực của lãnh đạo xã Chi Lăng nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản thuận lợi, đưa đặc sản của vùng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Chúng tôi mong muốn, không chỉ giúp bà con nông dân bán được sản phẩm với giá tốt hơn mà còn góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh, giá trị và chất lượng của đặc sản na Chi Lăng và các sản phẩm khác của địa phương”, đồng chí Việt cho biết thêm.

Hiện nay, quả Na Lạng Sơn đã đến với rất nhiều tỉnh thành trong cả nước (Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh...) Đặc biệt, na Chi Lăng lọt vào tốp 50 trái cây đặc sản Việt Nam, Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017; Cúp Vàng của Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam năm 2018.

 Đồng chí Vi Thiện Việt (bên trái) trong phiên livestream ngày 23/8.

Đồng chí Vi Thiện Việt (bên trái) trong phiên livestream ngày 23/8.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã chủ động xây dựng một số chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm na. Có thể kể tới như: hợp tác xã nông sản Chi Lăng thu mua sản phẩm na tại xã Chi Lăng, Vạn Linh đưa vào các cửa hàng hoa quả sạch, siêu thị với sản lượng trung bình 1 đến 2 tấn/ngày.

Ngoài ra, na cũng là một trong những sản phẩm tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế số của tỉnh Lạng Sơn, khi hiện nay, nhân dân đã có thể tự bán trên các sàn thương mại điện tử và qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, TikTok … một cách dễ dàng.

Được biết, thời điểm này, người dân đang thực hiện thu hoạch na cuối vụ và chăm sóc na gối vụ.

Lê Quốc Đạt

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/gia-tri-kinh-te-vu-na-lang-son-2025-uoc-dat-hon-1500-ty-dong-post906731.html