Giá vé máy bay tăng, 'thuế, phí được mấy xu'?

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 23/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tỉ lệ thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay và Bộ Tài chính thu theo quy định.

Giá vé máy bay nội địa tại Việt Nam bị nhiều chuyên gia thiếu sức cạnh tranh so với thế giới. Ảnh: ACV

Giá vé máy bay nội địa tại Việt Nam bị nhiều chuyên gia thiếu sức cạnh tranh so với thế giới. Ảnh: ACV

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay tăng, liên tục neo cao, đặc biệt tăng chóng mặt vào các dịp nghỉ lễ. Theo đó, giá vé máy bay đã tăng 15-20% nhưng vẫn thấp hơn so với mức trần theo quy định.

Giá vé máy bay tăng, thuế, phí chỉ chiếm một phần rất nhỏ

Một trong số lý do khiến giá vé nội địa tăng cao là thị trường hàng không thiếu máy bay làm giảm năng lực cung ứng và tỉ lệ thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé.

Theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý.

Còn các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước. Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành khách người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ: "Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu? Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỉ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý".

Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Thuế, phí chính là ngân sách Nhà nước.

Giá vé máy bay tăng, hãng hàng không không thể đơn độc tìm cách giảm nhiệt

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới ngành du lịch, khách sạn.

So sánh các đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan, giá vé rẻ hơn Việt Nam, ông Bùi Hoài Sơn lấy dẫn chứng cụ thể từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757 km thì giá vé của VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.

"Giá vé của chúng ta rất cao so với Thái Lan", ông nói và cho rằng, nguyên nhân chính là ngành Hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch.

"Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro", đại biểu Quốc hội nhận định.

Do đó, cần có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay. Cạnh đó, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. Về lâu dài, Việt Nam cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/gia-ve-may-bay-tang-thue-phi-duoc-may-xu-179240523162818692.htm