Gia vị Dh Foods tận dụng cơ hội tham gia 'sân chơi' của các đại siêu thị châu Âu
Hệ thống siêu thị Carrefour, Système U tại Pháp tiếp tục tổ chức Tuần hàng Việt Nam nhằm mở rộng việc quảng bá các sản phẩm của Việt Nam đến với người tiêu dùng Pháp. Doanh nắm bắt được 'sân chơi' của các đại siêu thị châu Âu.
Đây là năm thứ ba siêu thị Carrefour tại thành phố này đồng hành cùng Tuần hàng Việt Nam, và là lần đầu tiên với chuỗi siêu thị Système U. Sau mỗi năm, hàng hóa Việt Nam hiện diện phong phú hơn để phục vụ người tiêu dùng Pháp yêu mến ẩm thực Việt Nam.
Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng tại Pháp biết tới và yêu thích các hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam qua các món phở hoặc bún. Người dân Pháp cũng dần dần tìm hiểu về cách thức nấu nướng các món ăn này.
Trong những năm vừa qua, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Ngoài những lợi ích rõ nét về mặt thuế quan đối với hàng hóa, những cam kết chất lượng cao của Việt Nam trong hiệp định này đã mang lại hình ảnh và uy tín tốt của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế.
Đây là một cơ hội rất tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu nói chung.
Hiện nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp có kế hoạch gia tăng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình. Và người tiêu dùng trong hệ thống các siêu thị tại Pháp như Carrefour, E.Leclerc và Système U và ở châu Âu nói chung có cơ hội tiếp cận hàng Việt Nam đa dạng, chất lượng với giá cả hợp lý.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, đây là một sự kiện không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn là sự kiện mở đường để hệ thống phân phối như Carrefour, Système U phát triển phân khúc thị trường dành cho người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm châu Á.
Thời gian gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán sỉ ở châu Âu đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa năng lực cạnh tranh, chất lượng hàng hóa và nắm bắt mọi yêu cầu từ các thị trường định hướng xuất khẩu.
Nhờ sự kết nối của Bộ Công Thương, Dh Foods đã đạt được thỏa thuận với đối tác T&T Foods - Công ty phân phối nổi tiếng chuyên về hàng Việt Nam và châu Á tại Pháp, từ đó gia vị Việt đã có mặt trên kệ Siêu thị Pháp từ đầu năm 2023.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Dh Foods chia sẻ, đại diện các chuỗi siêu thị Carrefour, Système U đều thích sự mới lạ và sáng tạo của dòng sản phẩm muối chấm, như muối ớt Tây Ninh và muối chấm hoa quả. Trong khi đó, các loại sốt chấm, như muối ớt chanh Nha Trang, sốt kim quất được đánh giá có hương vị lạ, đặc sắc.
“Đây là cơ hội tiền đề cho việc phủ rộng các sản phẩm Dh Foods ra toàn hệ thống siêu thị tại Pháp và các nước châu Âu”, ông Dũng cho biết.
Theo ông Yahya Zaoui, Giám đốc sản xuất Công ty T&T Foods, ẩm thực của Việt Nam được biết đến rộng rãi và rất được yêu thích tại Pháp. Công ty lựa chọn các mặt hàng Việt bởi sự nổi tiếng và tiềm năng tiêu thụ của chúng.
Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, nhu cầu thực phẩm châu Á tại các hệ thống phân phối ở Pháp đạt 650 triệu USD. Mặc dù thị phần hàng Việt Nam tại Hệ thống Système U chưa lớn, nhưng việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam lần đầu tại đây là bước tiến quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận kênh phân phối này.
Hệ thống siêu thị Système U với hơn 1.500 cơ sở trên cả nước Pháp sẽ là cơ hội tốt để các sản phẩm của Việt Nam tới gần hơn những người tiêu dùng Pháp ưa chuộng hàng hóa quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm đến từ Việt Nam.
Trong khi đó, hệ thống đại siêu thị Carrefour là tập đoàn bán lẻ hàng đầu và đặc biệt được ưa chuộng tại Thủ đô và các tỉnh thành lớn tại Pháp. Carrefour tiên phong trong việc xây dựng và duy trì một không gian hàng Việt Nam thường niên trong hệ thống của mình tại Pháp.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã có bàn đạp là hiệp định EVFTA, và điểm tựa là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour, Système U. Họ cần tận dụng tốt cơ hội này để xây dựng một chiến lược phát triển chuyên nghiệp và bền vững.
Đặt biệt là nông sản và thực phẩm, các công ty Việt Nam cần phải nghĩ không chỉ bán cho người Việt, mà trên hết là bán hàng cho khách hàng Pháp. Vì vậy, cần phải tính đến phương pháp tiếp thị và tuyên truyền phù hợp với người tiêu dùng ở Pháp.