Gia vị Việt Nam chiếm 11% thị phần toàn cầu
Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu gia vị (hạt tiêu, quế, hồi...) lớn trên thế giới, xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu năm 2022.
Tại Hội nghị “Hành trình Việt Nam trở thành nhà cung cấp hồ tiêu và gia vị bền vững” ngày 21.4, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn trên thế giới, xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu năm 2022.
Các thị trường nhập khẩu lớn gồm Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông…
Quý 1 năm nay, Việt Nam xuất khẩu được 76.727 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 235,9 triệu USD; 18.685 tấn quế, kim ngạch đạt 54,8 triệu USD; và 3.369 tấn hồi, kim ngạch đạt 21,6 triệu USD.
Tuy nhiên, gần đây, các thị trường nhập khẩu liên tục có những cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như gia tăng tần suất kiểm soát và siết chặt quy định MRLs đối với thực phẩm nói chung bao gồm cả gia vị của Việt Nam.
Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất Lâm nghiệp Nguyễn Văn Diện, những năm qua, ngành gia vị đã có những đóng góp quan trọng trong bức tranh chung của kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Đặc biệt, ngành hàng này gắn bó với hơn 1 triệu hộ nông dân sản xuất nguồn nguyên liệu.
Tuy nhiên, hành trình để đạt mục tiêu là nơi cung cấp gia vị tốt cho thế giới là rất gian nan. Bởi, diện tích sản xuất hiện nay manh mún, sản xuất nhỏ, liên kết còn hạn chế nên để tạo vùng nguyên liệu theo đúng nghĩa rất khó. Bên cạnh đó là việc đáp ứng yêu cầu về chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các thị trường xuất khẩu.
Chủ tich Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên cho biết, hiện Việt Nam đứng đầu về tỷ trọng xuất khẩu, sản lượng xuất khẩu hồ tiêu và dư địa để phát triển vẫn còn. Nhưng thực tế, nội tại của ngành đang có nhiều tồn tại, như thiếu vai trò trung gian cầu nối giữa khối tư và khối công, giữa nhà nước và doanh nghiệp và thiếu vắng vai trò của Hiệp hội. Thiếu nghiên cứu thị trường, thiếu kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân, nông dân và nhà chế biến...
“Để đạt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gia vị bền vững, đa gia vị, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD trong năm 2025, rất cần toàn bộ các thành viên trong toàn chuỗi phải đi cùng nhau và bắt buộc phải đi cùng nhau, cùng với đó là việc xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của ngành hàng này”, bà Liên nhấn mạnh.