Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày 21/7
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 21/7 được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng này có thể tăng trên 800 đồng/lít.
Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu từ Oilprice ghi nhận lúc 6h30 ngày 20/7, giá dầu WTI giao dịch ở mức 76,68 USD/thùng, tăng 1,33 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao dịch mức 80,7 USD/thùng, tăng 1,16 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Tại thị trường Singapore, giá xăng dầu thành phẩm vẫn giữ đà tăng. Mức tăng so với giá tại kỳ điều hành trước (11/7) tương đối cao. Theo dữ liệu giá nhập khẩu tính đến ngày 19/7 từ Bộ Công Thương, giá xăng nhập khẩu chênh với giá bán trong nước trên 1.000 đồng/lít; Giá dầu nhập khẩu có mức chênh lệch thấp hơn, dao động từ 400 - 600 đồng/lít.
Do đó, dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 21/7 có thể tăng mạnh 800-1.000 đồng/lít; Giá dầu diesel tăng nhẹ, khoảng 500-600 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng dầu có thể tăng ít hơn.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh, trong đó có 10 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất ngày 11/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu, trừ xăng E5 RON 92.
Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng 70 đồng/lít, lên mức 21.490 đồng/lít; Giá xăng E5 RON 92-II giảm 60 đồng/lít, xuống mức 20.410 đồng/lít.
Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 450 đồng/lít, giá bán mới là 18.610 đồng/lít; Giá dầu hỏa tăng 400 đồng/lít, giá bán mới là 18.320 đồng/lít; Dầu mazut tăng mạnh nhất, ở mức 660 đồng, có giá mới là 15.280 đồng/kg.
Cũng tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, đồng thời không chi Quỹ với tất cả mặt hàng xăng dầu.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, với hạ tầng xăng dầu, dự trữ dầu thô và sản phẩm chế biến xăng dầu đáp ứng tối thiểu 20-25 ngày nhập ròng, xăng dầu thương mại đáp ứng 30-35 ngày, còn hạ tầng dự trữ quốc gia là 15-30 ngày nhập khẩu ròng.
Với LPG, hạ tầng dự trữ đạt sức chứa tới 800.000 tấn giai đoạn 2021-2030 và tới 900.000 tấn giai đoạn sau năm 2030.
Với hạ tầng dự trữ thương mại, sẽ tiếp tục khai thác 89 kho hiện nay và mở rộng, nâng công suất các kho thương mại lên khoảng 1,4 triệu m3. Cùng đó, 59 kho xăng dầu thương mại sẽ được xây mới tại các địa phương, tổng công suất khoảng 5,1 triệu m3.
Tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ dành riêng cho hạ tầng dự trữ quốc gia.
Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/gia-xang-co-the-tang-manh-vao-ngay-217-post24455.html