Giá xăng giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp

Chiều nay (16/5), giá mỗi lít xăng RON 95-III giảm 409 đồng/lít, E5 RON 92 giảm 508 đồng/lít.

Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15h ngày 16/5. Các doanh nghiệp đầu mối sẽ đưa ra mức giá bán lẻ không cao hơn giá điều hành từ liên bộ.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng RON 95 giảm 409 đồng/lít, xuống 23.135 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 508 đồng/lít, xuống 22.115 đồng/lít; giá dầu diesel là 19.873 đồng/ lít, tăng 26 đồng/lít; Còn dầu hỏa có mức giá mới là 19.908 đồng, tăng 207 đồng.

Kỳ này, liên bộ không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Hiện Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu. Nghị định mới này sẽ thay thế các nghị định về xăng dầu trước đây.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, nghị định lần này sẽ tập trung vào 4 vấn đề lớn qua việc kế thừa nội dung của nghị định cũ và có những điều chỉnh mới để phù hợp với thị trường hiện nay.

Vấn đề thứ nhất là điều kiện của hệ thống. Dự thảo đề cập vấn đề kinh nghiệm khi tham gia vào thị trường của thương nhân đầu mối xăng dầu. Cụ thể, để làm được thương nhân đầu mối thì doanh nghiệp cần ít nhất 3 năm làm thương nhân phân phối.

Sửa đổi nghị định xăng dầu sẽ tập trung vào 4 vấn đề lớn.

Sửa đổi nghị định xăng dầu sẽ tập trung vào 4 vấn đề lớn.

Hệ thống phân phối là vấn đề lớn được đề cập trong nghị định lần này. Trước đây đại lý có nhiều cấp bậc khác nhau, nhưng hiện nay quy chung về khâu bán lẻ. Bán lẻ có ba hình thức, doanh nghiệp tự lựa chọn, bao gồm lựa chọn ký hợp đồng, đại lý nhượng quyền thương mại hoặc là mua đứt bán đoạn.

Vấn đề thứ ba được ông Chinh nhắc đến là các quy định về giá. Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ không quyết định các giá bán như hiện hành nữa, mà sẽ do các doanh nghiệp tự quyết định trên các cơ sở các tiêu chí được đưa ra một cách minh bạch tại nghị định.

Tức là, nghị định sẽ đưa ra các tiêu chí và doanh nghiệp đầu mối, phân phối sẽ tính toán và công bố giá trần và cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý xem doanh nghiệp này tính toán như vậy có vượt giá trần không. Nếu vượt giá trần thì sẽ bị xử lý.

Vấn đề lớn cuối cùng là quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo ông Chinh, khi còn tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu thì các doanh nghiệp mỗi kỳ điều hành đều nín thở. Bởi lẽ, giá thế giới thì các doanh nghiệp có thể dự liệu được rồi nhưng việc có chi hay trích lập quỹ trong điều hành đó hay không khiến họ khó đoán định.

"Nói không minh bạch thì không đúng, nhưng cũng khó đoán định khi nào tiêu vì chúng ta điều hành theo mục tiêu đảm bảo CPI theo chỉ đạo. Đây cũng là vấn đề", lãnh đạo Vụ thị trường trong nước băn khoăn.

Trong Luật giá mới có nêu về việc trường hợp nào thì phải thành lập quỹ và do ai thành lập, do đó, ông Chinh cho biết: "Nghị định mới nêu rõ khi giá sản phẩm xăng dầu thế giới duy trì ở mức trên 120 USD/thùng, duy trì trong thời gian nhất định (ví dụ 15 ngày) thì Bộ công thương sẽ báo cáo chính phủ thông qua Bộ Tài chính để quyết định thành lập quỹ. Quỹ này được chi như thế nào, trích như thế nào thì sẽ có tiêu chí cụ thể, chúng ta sẽ không đưa vào nghị định. Cái này nhằm tăng thêm tính minh bạch cho các doanh nghiệp".

Hồng Hạnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/gia-xang-giam-manh-phien-thu-2-lien-tiep-192240516141107405.htm