Giá xăng Mỹ 'hạ nhiệt': Nguyên nhân và xu hướng
Sau khi vượt mức 5 USD/gallon (3,78 lít) lần đầu tiên trong lịch sử, giá xăng của Mỹ cuối cùng cũng đang trên đà 'hạ nhiệt', giúp 'hầu bao' của người tiêu dùng nước này bớt căng thẳng.
Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ, giá bán lẻ xăng trung bình trên toàn quốc hiện là 4,631 USD/gallon, giảm so với mức kỷ lục 5,014 USD/gallon được ghi nhận một tháng trước nhưng vẫn cao hơn mức giá 1,485 USD/gallon của cùng kỳ năm ngoái.
Giá xăng của Mỹ đang trên quỹ đạo tiếp tục giảm, ít nhất trong vài tuần tới. Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đang giảm do giá tăng cao và đồng USD mạnh, khiến dầu ở những nơi khác trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn khan hiếm, vì vậy sau giai đoạn này, vẫn không thể chắc giá có tiếp tục giảm hay không.
*Nguyên nhân khiến giá xăng giảm
Giá xăng Mỹ đi xuống “theo chân” sự sụt giảm trên thị trường dầu thô và xăng kỳ hạn trên thế giới, giữa lúc các nhà đầu tư lo ngại việc các ngân hàng trung ương lớn đẩy mạnh tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát sẽ làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nhu cầu xăng, nhiên liệu máy bay và dầu diesel của nước này hiện đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát. Các cây xăng đã phản ứng bằng cách giảm giá.
Đồng USD mạnh cũng đang có tác động tới giá xăng. Dầu vốn được được định giá bằng đồng USD, vì vậy “đồng bạc xanh” mạnh hơn khiến hàng hóa được định giá bằng nó trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Đầu tuần này, chỉ số đồng USD, thước đo sự biến động của đồng tiền Mỹ so với rổ tiền tệ chủ chốt, đã tăng lên 108,56, mức cao nhất kể từ tháng 10/2002.
*Bang nào có mức giảm mạnh nhất?
Trên khắp nước Mỹ, 46 bang và District of Columbia (DC) ghi nhận mức giảm giá xăng. Khu vực Midwest nước Mỹ chứng kiến một số mức giảm mạnh nhất, với giá giảm trong tháng trước ở bang Indiana là 52 xu/gallon và ở bang Ohio là 51 xu/gallon.
Ngược lại, trong tháng trước, giá lại tăng ở một số bang như Rocky Mountain và Hawaii.
*Triển vọng giảm giá sâu hơn
Theo một số chuyên gia phân tích, giá bán lẻ xăng của Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm, nhưng thị trường năng lượng kỳ hạn vẫn biến động mạnh.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh tế suy yếu cũng như số ca nhiễm COVID-19 vẫn gia tăng ở Trung Quốc có thể dẫn đến giảm nhu cầu nhiên liệu, khiến giá xăng giảm sâu hơn vào cuối năm nay.
*Vai trò của giá xăng bán buôn?
Việc công suất lọc dầu của Mỹ giảm sút đã khiến giá xăng bán buôn tăng nhanh hơn giá dầu thô, điều này đã làm tăng thêm chi phí xăng dầu.
Crack spread 321 (chênh lệch giữa giá của một thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ nó – 3 thùng dầu thô sản xuất được 2 thùng xăng và 1 thùng dầu tinh chế) đang dao động quanh mức 45,50 USD, giảm 15 USD so với mức “đỉnh” ghi nhận vào tháng trước nhưng vẫn là mức rất cao trong lịch sử. Điều đó có nghĩa là các nhà máy lọc dầu đang thu lợi lớn từ việc tinh chế dầu thành xăng.
Ngoài ra, chênh lệch giữa giá bán buôn xăng hoặc giá bán nhiên liệu và giá bán lẻ là 1,20 USD, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 87 xu kể từ tháng 11/ 2016.
Giá bán buôn thường khác với giá bán lẻ khi thị trường biến động vì các nhà bán lẻ thường chậm phản ứng với những thay đổi đó./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gia-xang-my-ha-nhiet-nguyen-nhan-va-xu-huong/251125.html