Giá xăng tăng khiến doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng gặp khó
Vận tải 'đắp chiếu'
Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây, kể từ tháng 5/2019 đã khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng khó khăn; người dân lo ngại nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ “tát nước theo mưa” trong những ngày tới.
Ngày 12/7 vừa qua, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 850 đồng/lít, có giá là 20.610 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 867 đồng/lít, có giá bán 21.783 đồng/lít… Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng tổng cộng hơn 4.000 đồng/lít.
Giá xăng tăng mạnh khiến người lao động ngành vận tải gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Anh Tú, ở phố Hàng Than - Hà Nội lái xe ô tô tuyến Nội Bài cho hay, mỗi ngày anh chạy sân bay cả đi - về mất từ 50-60 km, một tháng chạy khoảng 4.000 km sẽ tốn 300 lít xăng. Từ thời điểm trước dịch đến nay, giá xăng tăng liên tục như vậy đồng nghĩa mỗi tháng phải chi phí thêm cho xăng xe từ 1,3-1,5 triệu đồng.
Trong khi đó, khách du lịch không có nhiều do dịch bệnh kéo dài, giá cước vận chuyển không tăng. “Khách không có, giá xăng tăng, tiền bãi đỗ chi phí khác đều tăng. Tôi và nhiều anh em tài xế phải "đắp chiếu" xe tại nhà vì nếu chạy thì thu nhập cũng không đáng kể”, anh Tú ngán ngẩm nói.
Ông Lương Quốc Vy, đại diện hãng Taxi Thanh Nga cho hay, giá xăng tăng mạnh tác động đến cả nền kinh tế và đời sống xã hội, kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá xăng chiếm tới 40% trong cấu thành giá cước vận tải nên việc xăng liên tiếp tăng mạnh thời gian qua khiến doanh nghiệp gặp khó. Bởi, giá cước không thể tăng theo giá xăng, trong khi doanh nghiệp phải cạnh tranh với các đơn vị xe công nghệ khác nên rất khó khăn.
Theo chia sẻ của ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, giá xăng tăng chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Giá xăng trong nước tăng theo giá thế giới nên những khó khăn này doanh nghiệp không có cách nào giải quyết. “Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, nhiều xe đã phải nằm bãi, “đắp chiếu” vì không có khách, không có hàng để chạy. Trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp cũng không thể tăng cước”, ông Bùi Danh Liên nói.
Tình hình dịch bệnh trong nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, liên Bộ Tài chính - Công Thương cũng đã chi sử dụng liên tục Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) ở mức cao.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục ở mức cao đối với các loại xăng dầu với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg. Do chi Quỹ BOG liên tục ở mức cao nên giá xăng dầu trong nước đã có mức biến động thấp hơn mức biến động của giá xăng dầu thế giới.
Theo ông Bùi Danh Liên, việc sử dụng Quỹ BOG của liên Bộ là rất kịp thời trong bối cảnh hiện nay, nhưng cần minh bạch hơn về các thông tin sử dụng quỹ, công khai các thông tin đến việc xuất – nhập khẩu sản phẩm xăng dầu; đồng thời, tiến tới mở cửa thị trường xăng dầu đề nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu, phân phối.
Lo ngại giá tiêu dùng
Giá xăng tăng cao liên tiếp từ đầu năm đã đẩy giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng nhẹ. Chị Lê Thị Lý, bán hàng ăn tại phố Bạch Mai - Hà Nội cho biết, so với thời điểm trước dịch bệnh, giá nhiều mặt hàng đã tăng khá mạnh.
Cụ thể, giá hành lá đã tăng từ 18.000 đồng/kg lên 23.000-25.000 đồng/kg; cá rô phi tăng 10.000 đồng/kg lên từ 55.000 - 60.000 đồng/kg tùy kích cỡ; cà chua tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/kg lên mức 20.25.000 đồng/kg. Các mặt hàng khác vẫn giữ giá ở mức cao như thịt gà từ 100.000 - 105.000 đồng/kg; thịt bò loại 1 giá từ 220.000 - 250.000 đồng/kg; ốc nhồi từ 100.000 - 105.000 đồng/kg...
“Đây đã là mức giá mua bán cho nhà hàng nên cũng được chiết khấu nhiều. Giá các mặt hàng nguyên liệu đầu vào đều đã tăng, nhưng giá bán thì không thể tăng vì lý do giữ khách trong bối cảnh dịch COVID-19. Với đà tăng giá xăng như vừa qua, rất có thể thời gian tới, nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục tăng giá thêm”, chị Lý chia sẻ.
Khảo sát tại các chợ dân sinh Hà Nội như: chợ Mơ, chợ 8-3…, giá nhiều mặt hàng thịt, rau củ quả và thủy hải sản đã tăng so với thời điểm trước dịch bùng phát (tháng 4/2021). Nhiều tiểu thương nhận định, giá xăng tăng mạnh, cùng với những khó khăn về di chuyển do dịch bệnh khiến cho chi phí vận chuyển hàng tại chợ cũng tăng lên theo, buộc giá cả các mặt hàng cũng sẽ bị đẩy lên.
Chị Hồng Ngân, làm đầu mối cung cấp rau củ tại chợ Mơ cho biết, đa số các mặt hàng rau củ đều đã tăng giá so với tháng 3 và cuối tháng 4 vừa rồi. Với tình hình này, rất có thể những tháng tới, nhiều mặt hàng sẽ tăng giá theo đà tăng của giá xăng.
Nhiều chuyên gia lo ngại, giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo tình trạng “té nước theo mưa” của một số loại hàng hóa, từ đó làm tăng chỉ số CPI trong năm 2021. Do vậy, việc trước mắt cần tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phòng ngừa các dịch bệnh sẽ là tiền đề tốt cho ổn định sản xuất, ổn định thị trường, bình ổn giá cả các mặt hàng.
Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giá cả, thị trường, nhất là với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đảm bảo ổn định mặt bằng giá cả.
Nguồn: TTXVN