Giá xăng trong nước thấp so với thế giới, nhưng vẫn cao với thu nhập bình quân người Việt

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, chuyên gia kinh tế đánh giá: So với thu nhập bình quân đầu người thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở vị trí tương đối cao so với một vài quốc gia phát triển hoặc có thu nhập cao như Mỹ hoặc Nga.

Vì sao không giảm thuế để kìm hãm đà tăng của xăng?

Trong nghiên cứu những đặc điểm cẩn lưu ý của thị trường xăng dầu Việt Nam và sự ảnh hưởng đến phúc lợi hộ gia đình, PGS.TS Nguyễn Đức Thành, đại diện Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chiến lược Việt Nam (VESS) cho biết, mặc dù giá bán lẻ xăng dầu trong nước tương đối thấp, so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu so với thu nhập bình quân đầu người thì mức giá này ở vị trí cao hơn so với một vài quốc gia phát triển hoặc có cùng điều kiện về kinh tế như Mỹ, Nga, Malaysia,...

 PGS.TS Nguyễn Đức Thành, chuyên gia kinh tế. (Ảnh: VESS)

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, chuyên gia kinh tế. (Ảnh: VESS)

Đặc biệt, Việt Nam có thể đối mặt với lạm phát, thuế tăng, giá đầu vào tăng, khi giá xăng dầu ở mức cao do chi phí cho xăng dầu được coi là một trong các khoản chi phí đầu vào của sản xuất.

“Một phần là do chính sách thuế hiện tại có thể không còn phù hợp với bối cảnh giá xăng dầu thế biến động bất thường như hiện nay”, ông Thành nói.

Hiện tại, mỗi lít xăng, dầu bán ra đang phải chịu các loại thuế như, giá trị gia tăng (10%), nhập khẩu (khoảng 10%), tiêu thụ đặc biệt (từ 8%-10%) và bảo vệ môi trường.

“Việt Nam có cách áp thuế lên mặt hàng xăng dầu tương đối khác biệt so với một vài quốc gia lớn trên thế giới và trong khu vực. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đa phần sử dụng các khoản thuế tương đối để áp lên mặt hàng xăng dầu, đồng thời là quốc gia hiếm hoi áp trực tiếp đồng thời hai khoản thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên mặt hàng xăng dầu”, ông Thành nhận xét.

Quay trở lại năm ngoái, chỉ trong vòng hai tháng (12/4/2022 đến 13/6/2022), giá xăng dầu đã tăng liên tục sáu lần, vượt mức 32.000 đồng/lít (tăng gần 50% so với đầu năm 2022) và vượt đỉnh lịch sử tháng 7/2014 (26.140 đồng/lít).

PGS.TS Nguyễn Đức Thành cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng thuế đối với người tiêu dùng ngày càng gia tăng và tạo sức ép phải giảm bớt gánh nặng này.

Một số quan điểm cho rằng, trong bối cảnh đó, tại sao Việt Nam không giảm mạnh các thuế, phí để kìm hãm đà tăng của xăng dầu, vấn đề này, ông Thành cho rằng, thuế xăng dầu hiện đang đóng góp một phần quan trọng trong ngân sách nhà nước. Do đó, việc giảm thuế sẽ dẫn tới hao hụt không hề nhỏ, gây ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế khác.

Bên cạnh đó, các quy định chi tiết và chặt chẽ trong Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP được xem như nhằm hướng tới mục đích duy trì ổn định của thị trường xăng dầu cũng như sự an toàn trong lao động và kinh doanh.

Tuy nhiên, các chính sách này cũng gián tiếp gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và các bên liên quan tham gia thị trường, với nhiều dấu vết của các nhóm lợi ích muốn duy trì vị thế thị trường.

Các quy định kiểm soát chặt chẽ cấu trúc của chuỗi cung ứng từ phân phối tới bán lẻ tạo thành hiện tượng độc quyền bán, qua đó duy trì sức mạnh vốn có của các doanh nghiệp mà do điều kiện lịch sử đã bao trùm cả chuỗi cung ứng từ phân phối tới bán lẻ.

Ông Thành cho rằng, điều này làm giảm sức hút gia nhập trên các phân đoạn thị trường cũng như tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên cùng một phân đoạn hoặc trên toàn bộ thị trường.

“Hệ quả là thị trường xăng dầu Việt Nam có tính độc quyền bán cao, dẫn tới rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng như đã thấy trong một số diễn biến gần đây. Như vậy, mục đích chính của quản lý thị trường đã không đạt được”, ông Thành nói.

Thay đổi thế nào cho phù hợp?

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu biến động liên tục như hiện nay, cách tính các khoản thuế lên mặt hàng xăng dầu có thể không còn phù hợp. Tuy nhiên, việc giảm thuế, phí sẽ tác động không nhỏ tới dòng thu ngân sách. Do đó, cần phải có một giải pháp phù hợp để dung hòa 2 yếu tố kể trên.

 So với thu nhập bình quân đầu người thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở vị trí tương đối cao so với một vài quốc gia phát triển. (Ảnh: TP)

So với thu nhập bình quân đầu người thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở vị trí tương đối cao so với một vài quốc gia phát triển. (Ảnh: TP)

Liên quan tới vấn đề này PGS.TS Nguyễn Đức Thành cho rằng, giá xăng dầu cao đã tạo ra nhiều tiêu cực cho nền kinh tế. Việt Nam có thể đối mặt với lạm phát, thuế tăng, giá đầu vào sản xuất tăng, do xăng dầu được coi là một trong các khoản 6 chi phí đầu vào của sản xuất.

“Với tỷ trọng thuế 25% (2022), thay đổi cách áp thuế lên mặt hàng xăng dầu có thể thay đổi giá xăng dầu bán lẻ một cách đáng kể”, ông Thành nói.

Để giảm tỷ trọng thuế xăng dầu trong giá cơ sở cũng như để tránh các khoản thu từ thuế tăng mạnh do giá xăng dầu thế giới tăng cao khiến giá xăng dầu bán lẻ ở mức cao như năm 2022, ông Thành có 2 khuyến nghị.

Thứ nhất, thay đổi cách áp hai khoản thuế bảo vệ môi trường hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng như các quốc gia khác trên thế giới, đó là gộp 2 loại vào 1 hoặc bỏ 1 trong 2.

Thứ hai, sử dụng thuế tuyệt đối thay vì thuế tương đối, cụ thể với thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức gợi ý là 2.000 đồng/lít. Đồng thời, lưu ý ngay cả các loại thuế tương đối vốn có (như VAT, thuế nhập khẩu), cũng cần cân nhắc một giới hạn tuyệt đối, ví dụ 3.000 đồng/lít. Những mức tuyệt đối này cần được điều chỉnh định kỳ theo điều kiện thị trường và xã hội.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-xang-trong-nuoc-thap-so-voi-the-gioi-nhung-van-cao-voi-thu-nhap-binh-quan-nguoi-viet-post253412.html