Giá xăng trung bình tại Mỹ đạt mức cao nhất trong lịch sử

Dữ liệu từ AAA cho thấy, vào thứ 7 vừa qua, giá xăng trung bình tại Mỹ đã đạt hơn 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử, điều này đồng nghĩa với việc sự gia tăng chi phí nhiên liệu ngày càng sâu sắc hơn và khiến lạm phát gia tăng.

Theo dữ liệu AAA, giá trung bình trên toàn nước Mỹ đối với xăng không pha chì thông thường đã tăng lên 5,004 USD/gallon vào ngày 11 tháng 6 từ mức 4,986 USD một ngày trước đó.

Xăng không pha chì là loại xăng đươc sử dụng nhiều nhất ở Mỹ và Nhật Bản.

Giá xăng cao đang trở thành một vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Dân chủ trong quốc hội khi họ phải vật lộn để duy trì quyền kiểm soát mỏng manh của mình tại Quốc hội trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới diễn ra vào tháng 11.

Một khách hàng đổ xăng tại trạm xăng Mobil, Đại lộ Beverly ở Tây Hollywood, California, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá xăng, bao gồm việc giải phóng kỷ lục các thùng xăng từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ, miễn trừ các quy định về sản xuất xăng mùa hè và dựa vào các nước OPEC để tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu vẫn tăng trên khắp thế giới do sự kết hợp của nhiều yếu tố như nhu cầu xăng hồi phục trở lại, các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất dầu Nga sau cuộc xâm lược Ukraine được thực thi sâu hơn và việc siết chặt công suất lọc dầu.

Mặt khác, du lịch đường bộ tại Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn một vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi giá cả đã tăng lên.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng tiếp tục duy trì ở mức trên 5 USD/gallon trong một thời gian dài.

Reid L\'Anson, nhà kinh tế cấp cao tại Kpler cho biết: “Mức 5 USD/gallon là điểm mà chúng ta có thể thấy nhu cầu xăng bị phá hủy rất nặng nề.”

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, khi điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát, mức trung bình xăng của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất tháng 6 năm 2008 vào khoảng 5,41USD/gallon.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát tại quốc gia này đang ở mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ qua, với việc chi tiêu của các hộ gia đình sẽ được hỗ trợ bởi các chương trình cứu trợ đại dịch và thị trường việc làm thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng lương mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp hơn.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản phẩm xăng được cung cấp cho thị trường là 9,2 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, đây là con số gần như phù hợp với mức trung bình theo mùa trong 5 năm.

Giá xăng tăng cao cũng đã mang lại cho các công ty dầu khí lớn những khoản lợi nhuận bội thu. Trước đó vào tháng 5, Shell - công ty dầu khí đa quốc gia của Anh đã báo cáo một quý đạt doanh thu kỷ lục, tương tự, Chevron Corp và BP cũng đã công bố những con số kinh doanh tốt nhất của họ trong một thập kỷ qua.

Các công ty lớn khác, bao gồm Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác đá phiến độc lập của Mỹ, báo cáo rằng những số liệu mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy việc mua lại cổ phiếu và đầu tư cổ tức.

Nhiều công ty cho biết họ sẽ tránh đầu tư quá mức để tăng sản lượng xăng do các nhà đầu tư muốn giữ giới hạn chi tiêu, thay vì đáp ứng với mức giá hơn 100USD/thùng xăng – một mức giá đã kéo dài trong nhiều tháng.

Các nhà máy lọc dầu đã phải vật lộn để xây dựng lại lượng hàng tồn kho đã giảm dần, đặc biệt là ở Bờ Đông nước Mỹ, điều này phản ánh sự gia tăng về sản lượng xăng xuất khẩu sang châu Âu - nơi người mua đang từ bỏ dầu của Nga.

Hiện tại, các nhà máy lọc dầu đang sử dụng khoảng 94% công suất, nhưng công suất lọc dầu tổng thể của Mỹ đã giảm, với ít nhất 5 nhà máy chế biến dầu đóng cửa trong thời gian đại dịch.

Theo các nhà phân tích, điều đó đã khiến Mỹ rơi vào tình trạng thiếu hụt về cơ cấu công suất lọc dầu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Huy Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gia-xang-trung-binh-tai-my-dat-muc-cao-nhat-trong-lich-su-post198860.html