Giấc mơ 'vua điều' đang trở thành hiện thực

Với Công ty CP Hạt điều Gia Bảo, thay vì chạy theo số lượng, CEO Trần Văn Sơn chú trọng áp dụng mô hình kinh tế xanh, dành nhiều nguồn lực phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu, từng bước hiện thực hóa giấc mơ 'vua điều'…

Đầu tư nhà máy chế biến hạt điều xanh lớn nhất Việt Nam

Sau gần 14 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Hạt điều Gia Bảo (Hạt điều Gia Bảo) đã vươn lên trở thành một trong những DN hàng đầu lĩnh vực chế biến và cung cấp các mặt hàng nông sản tại Việt Nam; đồng thời trở thành thương hiệu Organic của Việt Nam được người tiêu dùng trên thế giới biết đến và tín nhiệm.

CEO, Tổng Giám đốc Hạt điều Gia Bảo Trần Văn Sơn chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi gắn liền với sự sinh trưởng của cây điều, những mùa điều ra hoa, kết quả. Vì vậy mà từ bé tới lớn, tôi luôn nghĩ mình sẽ sống với điều và chết cùng với điều”.

Hạt điều ăn sâu vào trong tâm trí là vậy, nên dù chọn học ngành kỹ sư dầu khí nhưng khi ra trường, ông Trần Văn Sơn vẫn bỏ nghề để trở lại Bình Phước bắt tay xây dựng thương hiệu điều theo tên của mẹ ông, và từ đó “Hạt điều Bà Tư Bình Phước” ra đời.

Công ty CP Hạt điều Gia Bảo đầu tư 6,5 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước với diện tích 20.000m2, công suất 4.000 tấn/năm. Ảnh: Tiểu Thúy

Công ty CP Hạt điều Gia Bảo đầu tư 6,5 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước với diện tích 20.000m2, công suất 4.000 tấn/năm. Ảnh: Tiểu Thúy

Có sản phẩm, có thương hiệu, ông Sơn mạnh dạn đầu tư 6,5 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước với diện tích 20.000m2, công suất 4.000 tấn/năm. Dự kiến khi hoàn thành vào tháng 6/2025, đây sẽ là nhà máy chế biến hạt điều xanh lớn nhất Việt Nam.

“Nhà máy hiện đại là chưa đủ, công ty còn chú trọng công tác đào tạo đội ngũ nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng những quy định khắt khe về quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát vi sinh… đây là tiền đề quan trọng hướng đến phát triển bền vững” - ông Sơn nói.

Tuân thủ, hoàn thiện dây chuyền chế biến hạt điều đạt chuẩn, năm 2023, sản phẩm Hạt điều Bà Tư Bình Phước đã vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

Kết thúc năm 2023 vừa qua, DN giữ vững ngôi vị dẫn đầu với doanh thu đạt trên 10 triệu USD. Hiện thương hiệu Hạt điều Bà Tư Bình Phước có mặt khắp các cửa hàng, siêu thị trên cả nước, và thành công xuất khẩu sang nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Mỹ…

Đặc biệt, hiện, Bình Phước là địa phương đầu tiên trong cả nước có chỉ dẫn địa lý hạt điều với chính thương hiệu “Hạt điều Bà Tư Bình Phước” và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: “Khi được gắn chỉ dẫn, sản phẩm hạt điều có thể đi đến bất kỳ siêu thị hay thị trường nào. Muốn làm “vua” ngành này, phải xử lý được câu chuyện nguyên liệu đầu vào lẫn thành phẩm đầu ra” - Tổng Giám đốc Hạt điều Gia Bảo tâm đắc.

Gây tiếng vang với dự án Hạt điều xanh

Nhận định sự phát triển bền vững của ngành điều Việt Nam còn yếu, các yếu tố xanh hóa từ vùng trồng đến kỹ thuật canh tác chưa được chú trọng, tháng 4/2024, Hạt điều Gia Bảo cùng DN xã hội Green Journey đã phối hợp xây dựng dự án Hạt điều xanh (Green Cashew), với mục tiêu nông sản sạch từ nông trại đến bàn ăn.

Theo đó, dự án Hạt điều xanh không chỉ tập trung vào cây điều, mà còn hướng đến việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái sinh kế dưới tán điều cho cộng đồng, đặc biệt là bà con người dân tộc có mối liên kết sâu đậm với cây điều - loại cây được xem là "cây xóa đói giảm nghèo".

Ngoài ra, dự án còn hướng đến trở thành cầu nối giữa các bên có liên quan trong chuỗi sản xuất hạt điều, đưa ra các giải pháp để góp phần hỗ trợ ngành điều phát triển bền vững theo xu hướng xanh. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các sản phẩm từ hạt điều, song hành với bảo vệ môi trường và bảo đảm sự phát triển bền vững cho nguồn tài nguyên xoay quanh cây điều; đồng thời, phát huy đầy đủ hiệu quả mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ…

“Dự án sẽ đẩy mạnh vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm chế biến sâu phù hợp với thị trường nội địa cũng như xuất khẩu để nâng cao giá trị hạt điều Việt Nam; đồng thời tái canh, mở rộng và liên kết vùng trồng, nâng cao kỹ thuật canh tác và giống, từ đó nâng cao năng suất và giúp nông dân trồng điều làm giàu trên mảnh đất của mình” - ông Trần Văn Sơn kỳ vọng.

Cũng theo Tổng Giám đốc Hạt điều Gia Bảo, dự án Hạt điều xanh còn tập trung các biện pháp giảm phát thải carbon trong trong quy trình chế biến hạt điều: “Với khoảng 320.000 ha trồng điều, tiềm năng khổng lồ từ tín chỉ carbon này sẽ giúp nông dân trồng điều nước ta có thêm nguồn lợi lớn” - ông Trần Văn Sơn tự tin.

Đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên trên hết, sản phẩm của Công ty CP Hạt điều Gia Bảo tuân thủ nguyên tắc 6 “không”, gồm: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa học, không thuốc diệt cỏ, không kích thích tăng trưởng, không biến đổi gen, không chất bảo quản.

Tiểu Thúy

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/giac-mo-vua-dieu-dang-tro-thanh-hien-thuc.html