Nhà sản xuất pin EV hàng đầu tiết lộ điểm yếu của Elon Musk
Robin Zeng, Chủ tịch CATL, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, cho biết CEO Elon Musk có hai khuyết điểm lớn có thể khiến các nhà đầu tư phải 'nhíu mày'.
CEO của Tesla, Elon Musk “không biết cách chế tạo pin”. Đó là tuyên bố của Robin Zeng , người sáng lập và Chủ tịch của CATL, nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước, Zeng cho biết ông đã nói với Musk rằng ông đã đặt cược sai lầm vào thiết kế pin 4680 độc quyền của Tesla được sử dụng trong các xe Model Y và Cybertruck.
Zeng cho biết thiết kế hình trụ của nó “sẽ thất bại và không bao giờ thành công”.
CATL có trụ sở tại Trung Quốc là nhà sản xuất hàng đầu các ô "lăng trụ" hình chữ nhật, có thiết kế phẳng cho phép tạo ra các bộ pin nhỏ gọn hơn. Pin lithium sắt phosphate (LFP) của công ty cũng có thể rẻ hơn khoảng 30 % so với pin niken-coban-nhôm (NCA) thông thường. Tesla đã sử dụng pin LFP của CATL trong một số mẫu xe Model 3 và Model Y của mình.
Zeng, người có giá trị tài sản ròng ước tính là 41 tỷ đô la, cho biết ông đã chia sẻ trực tiếp những lời chỉ trích này với Musk.
Musk 'Không biết cách chế tạo pin'
Chủ tịch CATL khen ngợi Musk vì "giỏi" về các khía cạnh không liên quan đến pin của công nghệ xe điện hay theo lời ông, là "các con chip, phần mềm, phần cứng [và] các thứ cơ khí".
Nhưng ông cho biết CEO của Tesla đơn giản là không biết cách chế tạo pin. Ông nói với Reuters rằng ông đã nói điều này trước mặt Musk, và ông này chỉ đáp lại bằng sự im lặng.
CATL là trung tâm của cuộc chiến thương mại và công nghệ Mỹ-Trung. Chính quyền Biden đã đổ hàng tỷ đô la vào việc trợ cấp cho các ngành công nghiệp EV và pin EV trong nước để giảm sự thống trị của Trung Quốc đối với lĩnh vực tiên tiến này.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã xác định EV là ngành công nghiệp mà Bắc Kinh phải thống trị trong chương trình "Made in China 2025" của mình.
Elon Musk hứa hẹn quá mức
Zeng đã có những lời thẳng thắn hơn dành cho Musk. Ông nói rằng đồng Chủ tịch mới được bổ nhiệm của "Bộ Hiệu quả Chính phủ" thuộc chính quyền Trump sắp tới đã hứa hẹn quá nhiều và không thực hiện được ít nhất là khi nói đến thời hạn.
Trong khi Musk đã công khai hứa rằng xe taxi robot Cybercab hoàn toàn tự động sẽ sẵn sàng vào năm 2026, Zeng cho biết Musk "có lẽ" thực sự tin rằng phải mất 5 năm nữa.
Chủ tịch CATL cảnh báo rằng "vấn đề của Musk là hứa hẹn quá mức" và cảnh báo, "Nếu bạn tin khi anh ấy nói là 2 năm, bạn sẽ gặp rắc rối lớn".
Lịch sử hứa hẹn quá mức của Musk
Năm 2015, Musk cho biết Model S "chắc chắn" có thể vượt qua ngưỡng 1.000 km khi sử dụng pin vào năm 2017. Đã 7 năm trôi qua và vẫn chưa có chiếc xe Tesla nào đạt được ngưỡng đó.
Vào năm 2016, Musk đã hứa rằng ông sẽ cung cấp xe tự lái hoàn toàn trong vòng 2 năm. Dự án vẫn còn lâu mới đạt được khả năng tự động hoàn toàn Cấp độ 5.
Vào năm 2019, Musk đã hứa sẽ có “hơn 1 triệu xe taxi robot trên đường” vào năm sau, một lần nữa thêm cụm từ “chắc chắn” để thể hiện sự tự tin của mình.
Vào năm 2014, Musk cho biết những người đầu tiên có thể được đưa lên sao Hỏa sớm nhất là vào năm 2024. Theo ước tính gần đây nhất của NASA, điều này có thể xảy ra sớm nhất là vào những năm 2030.