Giải bài toán đầu ra cho sản phẩm OCOP Ninh Bình

Dù có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP và tiêu biểu, nhiều doanh nghiệp tại Ninh Bình vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Thiếu nhân lực am hiểu thương mại điện tử, hạn chế kỹ năng vận hành gian hàng số và chưa tối ưu công nghệ đang là những rào cản lớn với doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày 29/5, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình cho biết, từ năm 2018 đến nay, chương trình OCOP của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, 211 sản phẩm được xếp hạng – trong đó có 73 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 138 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm này qua kênh TMĐT vẫn gặp nhiều khó khăn.

Một trong những thách thức lớn là sự hạn chế về nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu hụt tiểu thương có kinh nghiệm, dẫn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất chưa đạt hiệu quả tối ưu từ các sàn TMĐT và mạng xã hội.

 Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình.

Ông Vũ Minh Ngọc - đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - eComDX) nhấn mạnh, TMĐT ngày nay không còn là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố thiết yếu trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp không nhanh chóng thích nghi với các xu thế mới như Shoppertainment (bán hàng kết hợp giải trí) hay trí tuệ nhân tạo (AI), họ sẽ bị bỏ lại phía sau.

"Nếu các doanh nghiệp Ninh Bình nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể thích nghi nhanh chóng và tận dụng tối đa những cơ hội hiện tại, họ sẽ có khả năng chinh phục thị trường toàn cầu", ông Ngọc nói.

Các chuyên gia từ eComDX cũng khuyến khích doanh nghiệp tại Ninh Bình nắm vững kiến thức nền tảng về TMĐT như quy trình tạo tài khoản, xây dựng gian hàng, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh... nhằm thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Những kỹ năng này sẽ là nền tảng giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế.

Chuyên gia hỗ trợ học viên tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Chuyên gia hỗ trợ học viên tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Tại buổi tập huấn, các học viên được hướng dẫn từng bước thiết lập tài khoản bán hàng trên các sàn như Shopee, Lazada, TikTok Shop. Ngoài ra, kỹ năng xây dựng hình ảnh, video bán hàng bằng công cụ AI cũng được giới thiệu để doanh nghiệp dễ dàng tạo nội dung thu hút người tiêu dùng.

Ông Phạm Quang Thế, đại diện HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành chia sẻ, việc tìm hiểu cách ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing trực tuyến đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ trong kinh doanh.

"Chúng tôi sẽ áp dụng những kiến thức này để cải thiện chiến lược bán hàng, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, và phát triển mạnh mẽ trong tương lai", ông Thế nói.

Các chuyên gia eComDX cũng cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng gian hàng số, ứng dụng AI trong phân tích hành vi tiêu dùng, cá nhân hóa chiến lược tiếp thị và tối ưu quy trình bán hàng. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả và mở rộng kênh tiêu thụ bền vững.

Theo đại diện eComDX, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại các địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số như Ninh Bình. Mục tiêu là giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận thị trường nội địa mà còn từng bước vươn ra toàn cầu thông qua các nền tảng số.

Minh Thu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/giai-bai-toan-dau-ra-cho-san-pham-ocop-ninh-binh/20250529040028819