Giải bài toán kích hoạt du lịch Hà Nam 'bùng nổ', trở thành điểm nhấn trên 'Con đường di sản'
Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, Hà Nam có nhiều lợi thế về vị trí, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa ẩm thực, kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là quần thể danh thắnh tâm linh Tam Chúc...trở thành một trong những điểm đến quan trọng trong trục di sản văn hóa tâm linh Bắc Bộ. Song làm thế nào để du lịch Hà Nam trỗi dậy mạnh mẽ hơn nữa, vươn tầm khu vực và quốc tế là bài toán được đặt ra tại 'Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch Hà Nam năm 2025'.
Với chủ đề "Hà Nam - Kết nối và lan tỏa", Hội nghị do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Vesak, Khu du lịch quốc gia Tam Chúc. Sự kiện nằm trong khuôn khổ "Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam 2025", thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các các nhà quản lý, nhà đầu tư, chuyên gia khoa học cùng đông đảo đại diện các đơn vị lữ hành.

Ông Nguyễn Anh Chức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Chức - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam cho biết, địa phương này có vị trí chiến lược khi nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, thuận lợi phát triển các loại hình du lịch liên vùng. Trong những năm gần đây, Hà Nam cũng ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực then chốt, đặc biệt là du lịch – ngành kinh tế được xác định có khả năng lan tỏa mạnh.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nam hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và 1 khách sạn cao cấp đang được hoàn thiện. Bên cạnh đó, khu du lịch Tam Chúc cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Khu du lịch quốc gia. Ngoài ra, Hà Nam đã có 12 điểm du lịch được công nhận, góp phần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. Ngoài những điểm đến đã định hình trên bản đồ du lịch văn hóa của cả nước như: quần thể danh thắng Tam Chúc, chùa Bà Đanh, làng cá kho Đại Hoàng… hiện Hà Nam cũng đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới như công viên nước Hà Nam, phố đi bộ, khu sân golf đẳng cấp, đồng thời định hướng đẩy mạnh du lịch nông thôn, khai thác giá trị văn hóa và cảnh quan Bắc Bộ.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Chức, trong năm 2024, Hà Nam đã đón 4,7 triệu lượt khách, thu gần 3.700 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2025, con số này đã tăng vọt khi khách du lịch đến Hà Nam đạt gần 6 triệu lượt, đóng góp ngân sách hơn 4.500 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 2 năm liên tiếp (2023 và 2024), Hà Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh với các danh hiệu “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”, “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và được trao giải thưởng “Thành tựu đặc biệt”.

Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp
Tới đây, với việc hợp nhất ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định, một không gian du lịch mới hứa hẹn sẽ được tạo ra với liên hoàn "cú hích", góp phần tạo ra thương hiệu du lịch chung, hình thành sản phẩm du lịch bốn mùa thay vì du lịch chủ yếu vẫn mang tính thời vụ như hiện tại. Chia sẻ về điều này, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình nhận định tiềm năng phát triển du lịch lớn của cả 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình nhờ vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú và hệ thống di sản dày đặc. Tính gộp chung trong năm 2024, ba tỉnh đón gần 15 triệu lượt khách, doanh thu hơn 13.400 tỷ đồng, trong đó Ninh Bình dẫn đầu cả về lượng khách và doanh thu.
Tuy nhiên, đại diện Sở Du lịch Ninh Bình thẳng thắn nhìn nhận, du lịch khu vực còn tồn tại nhiều hạn chế như hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, sản phẩm trùng lặp, thiếu chiều sâu, thiếu dịch vụ cao cấp, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao...Chẻ nhỏ ra thì Hà Nam vẫn thiếu hệ sinh thái dịch vụ xung quanh các điểm du lịch lớn như quần thể danh thắng Tam Chúc; Nam Định thiếu cơ sở lưu trú và định hướng sản phẩm rõ nét; còn Ninh Bình thì chịu áp lực quá tải và thiếu sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp.

Quần thể danh thắng Tam Chúc, Hà Nam sẽ đóng vai trò điểm nhấn quan trọng trong chuỗi du lịch liên kết bền vững Hà Nam - Ninh Bình - Nam Định
Vì vậy để phát triển du lịch liên kết bền vững, đại diện Sở Du lịch Ninh Bình đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung tầm cỡ khu vực, kết nối điểm đến tiêu biểu để hình thành sản phẩm du lịch bốn mùa. Đồng thời, cần quy hoạch không gian du lịch liên kết giữa: Hà Nam với danh thắng Tam Chúc, Nam Định với trục văn hóa biển, Ninh Bình với Tràng An, trên cơ sở đó để thu hút và phân phối khách du lịch hiệu quả. Song song đó, ông Bùi Văn Mạnh cũng kiến nghị việc nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế tại Hà Nam, khuyến khích đầu tư các khu nghỉ dưỡng cao cấp, lưu trú địa phương, du lịch kết hợp nông trại... Đồng thời nghiên cứu xây dựng hồ sơ đề cử Vân Long – Kim Bảng – Tam Chúc – chùa Hương là "Di sản thiên nhiên thế giới" để quốc tế hóa di sản, làm cơ sở cho việc phát triển chương trình tour hành trình di sản. Khu vực này cũng cần thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch hình thành hệ sinh thái dịch vụ du lịch.
Cũng tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến trao đổi và đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp với mong muốn góp phần giải bài toán du lịch Hà Nam vươn tầm quốc tế.

Công viên nước Sun World Ha Nam, cách thủ đô Hà Nội 50km và trung tâm thành phố Phủ Lý chỉ 3km, tọa lạc trong khu đô thị Sun Urban City vừa chính thức đi vào hoạt động, kỳ vọng góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, Hà Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến du lịch tiêu biểu và năng động trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt tới đẳng cấp phát triển du lịch tầm cỡ quốc tế, tỉnh cần kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tạo dựng cấu trúc sản phẩm đẳng cấp, mang bản sắc địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần định hình rõ "ngưỡng phát triển" phù hợp để điều tiết và nâng cao chất lượng tăng trưởng du lịch, đặc biệt trong bối cảnh cần bảo vệ môi trường sinh thái – yếu tố ngày càng quan trọng với các điểm đến muốn vươn ra thế giới.
Về du lịch, theo PGS.TS Trần Đình Thiên thì cần tạo sự cộng hưởng đặc biệt giữa hai địa danh Tam Chúc (Hà Nam) và Bái Đính (Ninh Bình), có thể nghiên cứu mở chuỗi du lịch kết nối từ Hà Nội đến Ninh Bình mới mà ở đó, con đường di sản sẽ nối Hương Sơn - Tam Chúc - Ninh Bình, đưa Ninh Bình mới trở thành tọa độ Phật giáo mới. Bên cạnh đó, vùng đất Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình vốn có di sản lịch sử lâu đời gắn với các triều đại nhà Đinh, nhà Trần. Nếu biết cách làm, tiếp cận xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp sẽ tạo nên tầm và thế của du lịch Ninh Bình mới có sức cạnh tranh lớn có giá trị lịch sử.

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam
Trước những đóng góp có ý nghĩa gợi mở và tâm huyết, ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, Hà Nam sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển du lịch bền vững. Trong đó, tỉnh sẽ hoàn thiện các quy hoạch quan trọng, đặc biệt là quy hoạch tổng thể du lịch và Khu du lịch quốc gia Tam Chúc; định hướng liên kết vùng Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình; xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư và phát triển sản phẩm mang bản sắc riêng.
Cũng theo ông Trương Quốc Huy, hiện tỉnh cũng đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch hướng tới sự liên kết và bền vững như: con đường giao thông - sản phẩm du lịch kết nối Tam Chúc với Hoa Lư; triển khai dự án tạo ra các sản phẩm du lịch gắn kết thông qua câu chuyện cụ thể; triển khai xây dựng các khu lưu trú đẳng cấp quốc tế; thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước...Đặc biệt tới đây việc tận dụng các giải pháp chuyển đổi số trong kích cầu du lịch Hà Nam cũng sẽ được tối ưu như mời người nổi tiếng trong và ngoài nước đến trải nghiệm và quảng bá trên các kênh mạng xã hội.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Hà Nam và các đối tác là đại diện các doanh nghiệp, chủ đầu tư, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các sở VHTT&DL; Sở Du lịch các tỉnh Hà Nam, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Bình, Bắc Giang... Những thỏa thuận hợp tác này sẽ là bước tiến mạnh mẽ trong phát triển tour du lịch, tuyến giữa các địa phương trong tương lai.

Trước đó, bên lề Hội nghị, Sở VHTT&DL Hà Nam đã phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Hà Nam với sự tham gia của 200 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị báo chí, nhà đầu tư và các tập đoàn phát triển du lịch lớn trong và ngoài nước.
Bà Phan Linh Chi - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề xuất 4 định hướng trọng tâm để thúc đẩy du lịch Hà Nam nói riêng và tỉnh Ninh Bình mới nói chung:
Thứ nhất, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ, gắn với bảo tồn thiên nhiên; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, đất đai, quy hoạch để tăng tính hấp dẫn cho nhà đầu tư.
Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, liên kết đào tạo với doanh nghiệp, chú trọng kỹ năng số, ngoại ngữ và giao tiếp quốc tế.
Thứ ba, tăng cường liên kết vùng với Hà Nội, Ninh Bình để xây dựng các tour du lịch liên hoàn mang tính chủ đề như “Hành trình tâm linh” hay “Du lịch di sản”.
Thứ tư, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ số và truyền thông đa nền tảng, đặc biệt hướng tới thị trường quốc tế và các xu hướng như du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch xanh.