Giải ngân vốn giao thông vượt kế hoạch

Với sự chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, các dự án giao thông lớn đang bứt phá trên công trường. Nhiều dự án vượt tiến độ giải ngân, chủ đầu tư phải xin thêm vốn để triển khai những tháng cuối năm.

Nhiều dự án vượt sản lượng

Khoảng thời gian tháng 5 trôi dần về những ngày cuối, công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng vẫn không ngớt tiếng máy. Hơn 50 mũi thi công với gần 1.700 kỹ sư, công nhân, hơn 650 đầu máy, thiết bị vẫn đang chạy đua tăng tốc, đưa dự án về đích sớm hơn thời hạn.

Công tác giải ngân vốn tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban quản lý dự án Thăng Long) cho hay, sản lượng thi công dự án đã đạt hơn 34%, bám sát kế hoạch đề ra. Đến nay, sản lượng giải ngân toàn dự án đạt 522 tỷ đồng, tương ứng gần 35% kế hoạch vốn được giao (gần 1.500 tỷ đồng), vượt hơn 52 tỷ đồng so với đăng ký.

Theo Vụ Kế hoạch – Đầu tư, năm 2024, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn là 59.237 tỷ đồng. Căn cứ nhu cầu giải ngân và tiến độ triển khai các dự án, Bộ GTVT đang báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài vốn từ năm 2023 khoảng 4.800 tỷ đồng, bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương. Như vậy, tổng kế hoạch vốn năm 2024 có thể được giao lên tới 73.000 tỷ đồng.

"Căn cứ kết quả thực tiễn, chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành 100% kế hoạch", ông Trung khẳng định.

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, bên cạnh dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, hai dự án khác chiếm phần lớn kế hoạch vốn của đơn vị trong năm 2024 cũng đạt kết quả giải ngân tương đối tốt là dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long, giải ngân vượt hơn 34 tỷ đồng (nguồn vốn ODA); dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi vượt gần 80 tỷ đồng. Tính đến ngày 16/5, giá trị giải ngân của đơn vị đạt hơn 1.639 tỷ đồng (35,5%), vượt gần 145 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cũng đang là điểm sáng giải ngân trong nhóm dự án trọng điểm Bộ GTVT quản lý. Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, với tổng giá trị thực hiện đạt gần 3.700 tỷ đồng, sản lượng dự án đang vượt kế hoạch điều chỉnh 0,82% (tương đương 59 tỷ đồng).

Trong số gần 3.000 tỷ đồng được phân bổ năm 2024, hiện giá trị giải ngân đạt hơn 853 tỷ đồng (xấp xỉ 29%), vượt 8% so với kế hoạch đăng ký với Bộ GTVT.

Hiện trên toàn công trường dự án vẫn duy trì khoảng 1.900 nhân công, hơn 1.000 xe máy, thiết bị, vượt khoảng 40% so với yêu cầu để tận dụng thời tiết thuận lợi, lũy tiến sản lượng tất cả các hạng mục.

Giải ngân cao hơn cùng kỳ

Ông Tuyên cho biết thêm, với gần 7.400 tỷ đồng được giao, dự kiến đến hết tháng 5/2024, sản lượng giải ngân của Ban QLDA 7 đã đạt 2.000 tỷ đồng (đạt 27%). Căn cứ kết quả thực tế, Ban đã xin thêm vốn bổ sung cho 3 dự án với tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, Bộ GTVT đã giao bổ sung vốn đợt 1 là 1.373 tỷ đồng.

Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Tìm hiểu của PV, trên chặng đua giải ngân vốn hiện nay, nhiều ban quản lý dự án đang dồn sức để bám sát, thậm chí vượt tỷ lệ giải ngân trung bình của Bộ GTVT.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, năm 2024, kế hoạch vốn đơn vị được Bộ GTVT giao là 7.576 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 12/5, sản lượng giải ngân đạt 1.885 tỷ đồng (25% kế hoạch). Dự kiến đến hết tháng 5/2024, lũy kể giải ngân của Ban QLDA Mỹ Thuật đạt 2.552 tỷ đồng (gần 33,7% kế hoạch).

Với Ban quản lý dự án 6, Giám đốc Trần Hữu Hải cho biết, trên tổng số hơn 9.100 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024, hiện sản lượng giải ngân của đơn vị đã đạt hơn 3.400 tỷ đồng (gần 38%).

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), theo báo cáo của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, ước đến hết tháng 5/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 19.800 tỷ đồng, đạt khoảng 33%, cao hơn cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ giải ngân đạt 29%).

Chỉ thiếu mặt bằng và vật liệu

Chia sẻ thêm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, công tác điều hòa kế hoạch vốn giữa các dự án là công cụ hiệu quả nhất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân. Từ đầu năm đến, Bộ GTVT đã 2 lần điều hòa kế hoạch vốn, bảo đảm đủ nguồn vốn thực hiện các dự án.

Về thách thức thời gian tới, vị này cho biết, tiến độ đầu tư, giải ngân phần lớn các dự án hạ tầng giao thông phụ thuộc vào 4 yếu tố: Tiến độ mặt bằng; điều kiện cung cấp vật liệu; năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu); khả năng đáp ứng vốn, thời điểm giao vốn.

Trong năm 2024, những khó khăn liên quan đến năng lực các chủ thể và khả năng đáp ứng nguồn vốn không còn vướng mắc. Chỉ còn 2 yếu tố có thể ảnh hưởng là tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cung cấp vật liệu. Về mặt bằng, mặc dù các địa phương đã quyết liệt vào cuộc song ở nhiều nơi vẫn chậm hơn nhiều so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về vật liệu, riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn đến năm 2025 các dự án xây dựng cao tốc sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu cát cần khoảng 54 triệu m3, tập trung trong các năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, hiện nay tại một số dự án trong vùng chưa xác định được đủ nguồn cát đắp nền, công suất khai thác tại các mỏ cát đã cấp chưa đáp ứng tiến độ thi công.

"Bảo đảm tiến độ giải ngân, chúng tôi thường xuyên tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân. Đây là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trừ lý do bất khả kháng.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các chủ đầu tư, nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, ảnh hưởng đến tiến độ", lãnh đạo Vụ Kế hoạch – Đầu tư nói.

Chủ động rà soát, điều chuyển vốn giữa các dự án

Tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 24 gửi bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Một trong những chỉ đạo nổi bật là chủ động rà soát, điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn và còn thiếu vốn theo quy định.

Xác định nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, tại các cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý các chủ đầu tư/ban quản lý dự án về khối lượng giải ngân còn lại trong hai năm cuối cùng của giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 (khoảng 150.000 tỷ đồng).

Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Riêng các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các dự án cao tốc trục ngang (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu), lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết vướng mắc trong chuyển đổi rừng, mặt bằng, vật liệu, tập trung giải quyết tại một số vị trí đường găng…

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giai-ngan-von-giao-thong-vuot-ke-hoach-192240521000600813.htm