Giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính ở huyện Hướng Hóa

Những năm qua, cùng với việc chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hướng Hóa xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Nhờ chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nên chỉ số CCHC của huyện tăng theo từng năm: năm 2021 xếp loại khá, với 79,27 điểm; năm 2022 xếp loại tốt, với 81,17 điểm; năm 2023 xếp loại tốt, với 86,09 điểm.

Cán bộ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa hướng dẫn tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR cho người dân -Ảnh: N.T.H

Cán bộ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa hướng dẫn tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR cho người dân -Ảnh: N.T.H

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, UBND huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc, tồn tại.

Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; xác định nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân và là căn cứ để bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện Hướng Hóa có những chuyển biến tích cực, chỉ số CCHC của huyện tăng qua từng năm. Tuy nhiên, thứ hạng về chỉ số CCHC của huyện Hướng Hóa vẫn chưa thay đổi được.

Công tác CCHC của huyện vẫn còn những hạn chế nhất định như: Công tác tuyên truyền về CCHC chưa đa dạng về hình thức; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, giữa các ngành, các cấp còn chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, dẫn đến hồ sơ trễ hẹn lĩnh vực đất đai cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa của một số xã xuống cấp, còn thiếu; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn hạn chế...

Từ kết quả chỉ số CCHC qua các năm, huyện Hướng Hóa đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số CCHC huyện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo đó, huyện tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa từ cấp huyện đến cấp xã. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền về CCHC đến người dân, doanh nghiệp.

Từ đó nâng cao nhận thức về CCHC, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong triển khai CCHC và giám sát quá trình thực hiện của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Tổ chức hội thi tìm hiểu về CCHC huyện năm 2024 với hình thức thi trực tiếp để người dân có thể đến xem, nghe và hiểu thêm về CCHC.

Trước hết, cán bộ, công chức bộ phận một cửa nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, trực tiếp hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản, cài đặt ứng dụng VNeID, thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công để người dân biết, làm quen và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Chú trọng việc xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, trễ hạn. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và chấp hành các quy định của Nhà nước về công chức, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh việc kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, tổ kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành các chế độ hội họp, giao ban hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

“Thực tế cho thấy, vai trò của người đứng đầu quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. Nơi nào có người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm và có trách nhiệm thì nơi đó hiệu quả công tác CCHC được nâng cao.

Từ bài học kinh nghiệm đó, huyện Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo xuyên suốt, quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC, đưa việc thực hiện nhiệm vụ CCHC vào tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2023, nâng cao các chỉ số CCHC năm 2024, huyện Hướng Hóa hướng tới thực hiện tốt mục tiêu tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa Nguyễn Hữu Dũng cho biết thêm.

Thanh Hải

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/giai-phap-nang-cao-cac-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-o-huyen-huong-hoa-188254.htm