Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT Gio Linh

Năm học 2020-2021, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài, thiên tai nặng nề nhưng thầy và trò Trường THPT Gio Linh nỗ lực quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Tỉ lệ học sinh học lực giỏi, khá chiếm trên 72%; hạnh kiểm loại tốt chiếm trên 71%. Có 100 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, 835 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97,8%. Nhà trường được tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong dạy và học.

 Ban Giám hiệu nhà trường gặp mặt đội tuyển dự thi học sinh giỏi văn hóa lớp 12 cấp tỉnh, năm học 2021 - 2022 - Ảnh: TGL

Ban Giám hiệu nhà trường gặp mặt đội tuyển dự thi học sinh giỏi văn hóa lớp 12 cấp tỉnh, năm học 2021 - 2022 - Ảnh: TGL

Để đạt được kết quả đó, Hiệu trưởng Trường THPT Gio Linh Nguyễn Xuân Chiến chia sẻ, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu (BGH) nhà trường chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, đảm bảo an ninh an toàn trường học cũng như tích cực tổ chức hoạt động ngoại khóa, đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và từ thiện xã hội.

Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được BGH nhà trường quan tâm đúng mức. Kết quả đánh giá xếp loại viên chức năm học 2020- 2021, tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 19%, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 76,2%. Có 4 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 11 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, BGH nhà trường tổ chức nhiều cuộc kiểm tra về hoạt động sư phạm để giúp giáo viên khắc phục hạn chế cũng như tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ giáo viên nên nền nếp dạy học và kỷ cương trường lớp được duy trì tốt. Đồng thời, trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học. Đến nay, nhà trường trang bị đầy đủ màn hình tivi (led) ở các phòng học chính để giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy; trang bị 1 màn hình led cỡ lớn tại phòng họp để hội họp, tập huấn.

BGH nhà trường sử dụng CNTT phân công chuyên môn, sắp xếp thời khóa biểu, nhất là thời khóa biểu trực tuyến và sổ ghi đầu bài trực tuyến giúp việc quản lý của BGH, việc dạy học của giáo viên tốt hơn khi COVID-19 diễn biến phức tạp. Việc sử dụng sổ điểm điện tử giúp nhà trường kiểm tra, đánh giá hiệu quả hơn, đồng thời tạo được kênh liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh. BGH nhà trường cũng đã khai thác hiệu quả phần mềm quản lý ngân hàng đề thi Master test phục vụ kiểm tra đánh giá học sinh; sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chấm chung bài kiểm tra định kỳ nhanh chóng, chính xác.

Đối với việc thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, BGH nhà trường phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên BGH, gắn trách nhiệm quản lý tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời, xây dựng văn bản chỉ đạo hoạt động của nhà trường theo quy định và phù hợp với thực tiễn nhà trường nên tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức dạy học đảm bảo đúng kế hoạch, chủ động dạy bù phù hợp; tổ chức các chuyên đề cấp trường, cấp tổ theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu bài học.

Theo đó, các tổ chuyên môn xây dựng ma trận đề kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tăng cường hướng nghiệp cho học sinh cũng như phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện dạy nghề cho học sinh lớp 11 đạt kết quả tốt.

Về nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Chiến cho biết, Trường THPT Gio Linh tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, nền nếp. Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý cũng như triển khai thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng dạy và học.

Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng giáo dục phổ thông. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá người học. Bổ sung kịp thời trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Phấn đấu năm học 2021- 2022, xếp loại học lực học sinh đạt yêu cầu từ trung bình trở lên 99%, trong đó giỏi ít nhất 6,5%, khá 67%. Xếp loại hạnh kiểm học sinh đạt yêu cầu từ trung bình trở lên 99%, trong đó tốt 70%. Phấn đấu chất lượng bộ môn đạt tỉ lệ từ trung bình trở lên 95%, riêng môn Tiếng Anh 85%. Phấn đấu đoạt trên 35 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nâng cao chất lượng giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trên 97%. 100% học sinh khối 11 tham gia học lấy chứng chỉ nghề phổ thông. 100% giáo viên và cán bộ quản lý đạt yêu cầu thực hiện các module bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tổ chức 2 - 3 chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên do trường chủ trì. 100% tổ chuyên môn tổ chức chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. Tạo điều kiện cho 1 - 2 giáo viên học cao học, bố trí giáo viên tham dự bồi dưỡng chương trình sau đại học...

Nguyễn Vinh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=162267&title=giai-phap-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-o-truong-thpt-gio-linh