Giải pháp nào chống ùn tắc giao thông cho TP Đà Lạt?

Nâng cấp mạng lưới giao thông, phát triển các bến xe vệ tinh, mở rộng mạng lưới xe buýt... là giải pháp chống ùn tắc giao thông TP Đà Lạt.

Sáng 6/4, UBND Lâm Đồng tỉnh chính thức công bố Đề án Chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt.

Đề án có 5 nhóm giải pháp: Phát triển tích hợp đô thị, giao thông và du lịch; Nhóm giải pháp thay đổi đặc tính nhu cầu giao thông (về thời gian di chuyển, phương thức, tuyến đường và điểm đến); Nhóm giải pháp quản lý, vận hành hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải thông minh, linh động và hiệu quả; Nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước; Nhóm giải pháp đảm bảo tài chính bền vững.

Hệ thống đèn giao thông mới được lắp đặt tại nhiều nút giao thông làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông

Hệ thống đèn giao thông mới được lắp đặt tại nhiều nút giao thông làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông

Trong đó, có nhiều giải pháp thiết thực cần thực hiện sớm, như: cải thiện năng lực hệ thống đường đô thị, phát triển hệ thống giao thông công cộng, phát triển giao thông phi cơ giới, cải tạo các nút giao thông và tổ chức đèn tín hiệu, phát triển giao thông đô thị thông minh… Đây là đề án quy hoạch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, với tổng kinh phí 3.793 tỷ đồng.

Ông Trương Trung Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, trong các nhóm giải pháp, giải pháp cải thiện năng lực hệ thống đường đô thị tắc giao thông TP Đà Lạt được chú trọng hàng đầu. Theo đó, hoàn thiện khép kín hệ thống đường vành đai TP Đà Lạt gồm 4 đoạn thành vòng cung khép kín.

Đoạn 1 từ đường Cam Ly qua 10 tuyến phố đến đường Trúc Lâm Yên Tử kéo dài. Đoạn 2 Cam Ly - Phước Thành. Đoạn 3 đường tránh Prenn - Xuân Thọ. Đoạn 4 đường nối Liên Nghĩa - Thạnh Mỹ, giúp giảm lưu lượng giao thông trên đèo Prenn, đèo Mimosa và giảm phương tiện đi qua trung tâm TP Đà Lạt.

Hoàn thiện kết nối hệ thống các tuyến đường vành đai, liên kết đô thị của TP Đà Lạt với các vùng phụ cận.

Đường trục chính đô thị TP Đà Lạt sẽ nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đường nối chân đèo Prenn - Trúc Lâm Yên Tử quy mô 4 làn xe, cải tạo đèo Mimosa; cải tạo, chỉnh trang các tuyến trục chính của TP Đà Lạt.

Hoàn thiện nâng cấp đèo Prenn giải quyết ùn tắc đầu TP Đà Lạt

Hoàn thiện nâng cấp đèo Prenn giải quyết ùn tắc đầu TP Đà Lạt

Ông Vũ Anh Tuấn, đại diện liên danh Đề án Chống ùn tắc giao thông ở TP Đà Lạt cho biết: Giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng theo mô hình đa cấp, tích hợp đa phương thức và tái cấu trúc các tuyến xe buýt hiện hữu cũng hết sức quan trọng.

Đến năm 2025, nâng cao chất lượng các tuyến xe buýt hiện hữu, mở mới 3 tuyến xe buýt tần suất cao trên các tuyến đường trục chính đô thị Bắc - Nam và Đông - Tây. Xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng và phường 3, TP Đà Lạt (38,24ha); bãi đậu xe kết hợp bến xe tại khu vực ngã ba Đarahoa, huyện Lạc Dương (36,69ha) nhằm hình thành các khu vực đậu xe kết hợp nhà ga tập trung với các tiện ích đô thị nhằm cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ trung chuyển hành khách, đồng thời giảm thiểu lượng xe cơ giới vào trung tâm TP Đà Lạt.

Đồng thời, tái cấu trúc các tuyến xe buýt hiện hữu hình thành 5 tuyến xe buýt, đồng thời nâng cấp cải tạo ga Đà Lạt là ga trung chuyển mạng lưới giao thông công cộng nội đô và liên vùng; xây dựng bãi đỗ xe kết hợp điểm trung chuyển xe buýt tại Cam Ly. Bổ sung các trạm dừng, nhà chờ xe buýt khu vực trung tâm giúp tăng khả năng bao phủ của dịch vụ xe buýt. Định hướng nâng cấp 3 tuyến buýt trục tần suất cao thành các tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc xe điện một ray (monorail) tăng cường đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư và vận hành hệ thống xe buýt thông qua hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng bến bãi ban đầu; ban hành chính sách ưu đãi mua sắm phương tiện tiện nghi, sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện hoặc khí thiên nhiên) và các chính sách ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành khai thác.

Lắp đặt đèn tín hiệu tại các nút giao trọng điểm kết hợp lắp đặt camera giám sát được kết nối với Trung tâm Điều hành giao thông thông minh...

Văn Tư

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giai-phap-nao-chong-un-tac-giao-thong-cho-tp-da-lat-d587065.html