Giải pháp nào đảm bảo định mức tiết dạy với giáo viên môn ít học sinh lựa chọn?

Một số môn ít được học sinh lựa chọn khi vào học lớp 10, dẫn đến tình trạng giáo viên không đủ định mức tiết dạy.

Giờ học tại rường THPT Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Giờ học tại rường THPT Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Ông Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết: Tại trường, khi lựa chọn môn học ở THPT, phần lớn học sinh chọn học các môn khoa học xã hội. Một số môn như Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Công nghệ… có số lượng học sinh lựa chọn thấp.

Từ đó, số học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT môn tự nhiên cũng không nhiều (chỉ 10% chọn Sinh học, chỉ 1 em chọn thi Tin học…).

Điều này dẫn đến việc giáo viên các bộ môn này không đảm bảo đủ định mức tiết dạy theo quy định, gây khó khăn trong việc bố trí nhân sự và sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

Để giải quyết vấn đề trên, nhà trường đã triển khai một số giải pháp nhằm đảm bảo định mức tiết dạy, thời giờ làm việc và phát huy năng lực chuyên môn của giáo viên.

Cụ thể, giáo viên các môn ít tiết được phân công kiêm nhiệm giảng dạy thêm các nội dung như Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương; chủ nhiệm lớp; tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Nhà trường đồng thời tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để có thể dạy liên môn, hoặc chuyển đổi giảng dạy một số học phần phù hợp trong Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, một số giáo viên được phân công phụ trách thêm công tác chuyên môn, kiểm tra, đánh giá, xây dựng tài liệu dạy học, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng… nhằm đảm bảo đủ quỹ thời gian làm việc theo quy định.

Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Nam, Bắc Giang) cũng gặp tình trạng tương tự. Theo bà Nguyễn Phương Lan - Hiệu trưởng nhà trường, một số môn ít được học sinh lựa chọn như: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ...dẫn đến tình trạng giáo viên không đủ định mức tiết dạy.

Cụ thể, năm học 2024-2025, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật chỉ có 7/14 lớp, chiếm 50% học sinh lớp 10 lựa chọn. Môn Công nghệ nông nghiệp lớp 10 chỉ có 1/14 lớp, chiếm 7,1% lựa chọn. Môn Công nghệ công nghiệp lớp 10 chỉ có 4/14 lớp (chiếm 28,6%) lựa chọn.

Để khắc phục tình trạng một số giáo viên không đủ định mức tiết dạy vì môn học ít được học sinh lựa chọn, nhà trường bố trí thầy cô một số công việc sau để bảo đảm quy định về định mức tiết dạy, thời giờ làm việc.

Theo đó, những giáo viên này được bồi dưỡng, tập huấn để kiêm nhiệm thêm các tiết Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục địa phương; phân công cho giáo viên một số nhiệm vụ chuyên môn như kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo học kỳ. Một số giáo viên thì được nhà trường phân công hỗ trợ nhân viên thư viện trường học trong việc lên lịch trực tại thư viện, hướng dẫn học sinh đọc sách, học tại thư viện nhà trường...

Bên cạnh việc sắp xếp chuyên môn linh hoạt, nhà trường cũng triển khai một số giải pháp dài hơi nhằm giúp học sinh có sự lựa chọn môn học phù hợp.

Theo đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhóm môn học cho học sinh nắm được; phân tích cho học sinh thấy được năng lực cần có để có thể học tập các môn học lựa chọn. Từ đó giúp học sinh định hướng được năng lực, sở trường của mình để lựa chọn các môn học cho phù hợp.

Nhà trường thông báo, triển khai cho phụ huynh học sinh nắm được và ký xác nhận về việc học sinh đã lựa chọn môn học lựa chọn. Điều này giúp phụ huynh nắm được năng lực, nguyện vọng của con, từ đó động viên, định hướng cho con có thể học tốt môn mình đã lựa chọn.

“Trường cũng luôn tôn trọng quyền lựa chọn nhóm môn học của học sinh khi cho học sinh lựa chọn”, bà Nguyễn Phương Lan cho hay.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-nao-dam-bao-dinh-muc-tiet-day-voi-giao-vien-mon-it-hoc-sinh-lua-chon-post735450.html