Giải pháp thực hiện mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế năm 2022
Trong 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 413.000 lượt. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thời gian qua, lượng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn hạn chế.
Hội đồng chuyên gia du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) kỳ vọng du lịch quốc tế năm 2022 sẽ đạt khoảng 55-70% so với năm 2019. Tuy vậy, các chuyên gia của Tổ chức Du lịch thế giới cũng cảnh báo những thách thức có thể làm chậm lại sự phục hồi của du lịch quốc tế như sự bất ổn của môi trường kinh tế, giá dầu tăng, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế, tăng giá dịch vụ…
Ở nước ta, theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 413.000 lượt. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thời gian qua, lượng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn hạn chế. Khả năng cao là các thị trường khách hàng đầu trước dịch COVID-19 như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga khó phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong ngắn hạn.
Nguyên nhân chủ yếu là do một số nước vẫn đang áp dụng các chính sách phòng, chống dịch chặt chẽ. Trong đó, Trung Quốc thực hiện chính sách “không COVID-19”, chưa mở cửa du lịch quốc tế. Hàn Quốc, Nhật Bản cũng rất thận trọng mở cửa đi lại, du lịch. Thêm vào đó, xung đột Nga – Ukraine và những hệ lụy đã làm sụt giảm lượng khách Nga, ảnh hưởng tiêu cực với các khách du lịch châu Âu ra nước ngoài. Mặt khác, mùa cao điểm đón khách quốc tế ở nước ta cũng chưa tới (thường là từ tháng 9 hàng năm), du khách quốc tế thường từ vài tháng đến 1 năm để lên kế hoạch đi du lịch...
Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa; 5 triệu lượt khách quốc tế. Rất đáng mừng khách du lịch nội địa đã vượt mục tiêu đề ra ngay từ 6 tháng đầu năm 2022 với 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19).
Để thực hiện mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế năm 2022 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, cũng như bù đắp sự sụt giảm của thị trường khách Trung Quốc và Nga, Tổng cục Du lịch đã đề xuất một số giải pháp.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Trong ngắn hạn, ngành du lịch cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch COVID-19. Trong đó tập trung thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, ASEAN; linh hoạt, chuyển hướng khai thác thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông; thị trường nói tiếng Nga (khách từ Nga đi du lịch qua nước thứ 3), Uzbekistan, Azerbaijan...
Về trung hạn, toàn ngành tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển các thị trường trọng điểm; xúc tiến các thị trường khách mới tiềm năng hoặc còn đang chiếm thị phần nhỏ nhưng có cơ hội mở rộng thị phần để đa dạng hóa, tạo thế cân bằng, ổn định các thị trường khách. Mặt khác, du lịch Việt Nam cần tập trung khai các thị trường gần, truyền thống, có mức tăng trưởng cao như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan) và Đông Nam Á. Bên cạnh đó là mở rộng thêm thị trường có nguồn khách lớn, mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Autralia, Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Âu; thị trường mới, có tiềm năng tăng trưởng như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu.
Ngoài sản phẩm chủ đạo là nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch khám phá di sản, văn hóa, thiên nhiên, đẩy mạnh thu hút một số phân khúc khách theo các loại hình chuyên đề như du lịch golf, MICE, chăm sóc sức khỏe, mạo hiểm.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cũng cho rằng cần tập trung, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch, phát huy vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Trong quá trình quảng bá, xúc tiến cần tăng cường kết nối và hợp tác công tư, thu hút các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không triển khai đồng bộ các hoạt động; tạo thuận lợi cho khách du lịch về tiếp cận điểm đến, kết nối hàng không, thị thực, thủ tục xuất nhập cảnh…
Đại dịch COVID-19 cũng làm thay đổi đáng kể xu hướng, hành vi du lịch. Nhu cầu trải nghiệm của du khách trên toàn cầu hướng tới giá trị văn hóa truyền thống, tự nhiên, sáng tạo và công nghệ cao. Khách du lịch có xu hướng lựa chọn các điểm đến an toàn, du lịch xanh và nghỉ dưỡng cách biệt, chăm sóc sức khỏe. Nhận thức của khách du lịch về hành vi du lịch có trách nhiệm, bảo vệ môi trường được nâng cao.