Giải quyết kẹt xe: Công an TP.HCM thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư ra sao?
Công an TP.HCM triển khai nhiều giải pháp phân luồng, điều tiết và xử lý vi phạm để thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư về kéo giảm ùn tắc giao thông toàn thành phố.
336 điểm có nguy cơ ùn tắc – 186 điểm ở mức nguy cơ cao
Liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 về việc giải quyết ùn tắc giao thông, chiều 30.10, Công an TP.HCM – cho biết thực hiện chỉ đạo này, đơn vị đã giao Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại các khu vực có nguy cơ ùn tắc để kịp thời có phương án xử lý phù hợp.

Theo Công an TP.HCM, hiện TP có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm được đánh giá có nguy cơ cao - Ảnh: PV
Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm được đánh giá có nguy cơ cao, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như: Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương...
Theo đại diện Công an TP, các điểm này không cố định mà được cập nhật, điều chỉnh định kỳ tùy theo diễn biến thực tế. Một số khu vực trước đây là điểm nóng đã có chuyển biến tích cực nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp như phân luồng từ xa, bố trí lực lượng điều hòa giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây cản trở giao thông.
Công an TP cũng xác định việc kéo giảm ùn tắc là nhiệm vụ tổng hợp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành, nhiều cấp và đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh, xóa các điểm ùn ứ kéo dài, góp phần cải thiện tình hình giao thông, phục vụ tốt đời sống và hoạt động kinh tế của người dân TP.
Đề cập đến nguyên nhân ùn tắc giao thông, Công an TP.HCM cho biết chủ yếu do hạ tầng giao thông quá tải so với lượng người, và phương tiện tham gia giao thông, các yếu tố giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân (giao thông công cộng có khả năng khai thác lớn như metro hiện thành phố chỉ mới có 1 tuyến metro số 1), ngoài ra còn có các yếu tố khác như thời tiết hay sự cố giao thông, đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông.
Nhiều người điều khiển phương tiện chưa chấp hành nghiêm quy định, dừng – đỗ không đúng nơi quy định, chen lấn, đi ngược chiều, quay đầu sai quy định hoặc cố tình chiếm làn đường khi gặp ùn tắc. Chính các hành vi này làm gián đoạn dòng phương tiện, khiến việc giải tỏa ùn tắc kéo dài và khó khăn hơn rất nhiều.
Giải quyết ùn tắc giao thông bằng cách nào?
Theo Công an TP.HCM, các nhóm giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông gồm: Điều tiết giao thông linh hoạt tại chỗ; ứng dụng công nghệ giám sát; tổ phản ứng nhanh; xử lý vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây kẹt xe.
Cụ thể, Công an TP bố trí lực lượng PC08 và công an phường tại điểm nóng giờ cao điểm; phân luồng từ xa để giảm dồn phương tiện về một điểm; điều chỉnh chu kỳ đèn thông minh theo thời gian thực
Mở rộng hệ thống camera phạt nguội tại các trục đường chính; triển khai trung tâm điều hành giao thông đô thị thời gian thực.
Tổ phản ứng nhanh sẽ xử lý ngay sự cố xe chết máy, tai nạn, hoặc vật cản gây ùn ứ; hạn chế tối đa tình trạng ùn kéo dài đến 30–60 phút.
Các lỗi sẽ bị xử phạt mạnh như: Dừng – đỗ sai quy định; chạy ngược chiều; đi vào làn xe buýt nhanh; xe container lưu thông sai giờ tại khu vực cảng.
Công an TP.HCM cũng nêu ra giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đó là hoàn thiện mạng lưới metro và xe buýt nhanh - giảm phụ thuộc vào xe gắn máy và ô tô cá nhân; phát triển đô thị vệ tinh, giãn dân khỏi nội đô: Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi phải trở thành “cực hút dân cư mới”; chính sách hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình - sau khi giao thông công cộng đáp ứng đủ nhu cầu.
Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng cần đến văn hóa giao thông – “chiếc chìa khóa mềm”. Nếu mỗi người tự giác nhường đường, không lấn làn, không chen lên vỉa hè – thì kẹt xe sẽ giảm đáng kể.
Thế nhưng, thực tế nhiều trường học vẫn để phụ huynh đứng kín lòng đường giờ tan học. Nhiều tài xế xe gắn máy coi việc “chạy lên vỉa hè” là chuyện bình thường. Nhiều người sẵn sàng bấm còi liên tục tạo tâm lý căng thẳng lan truyền. “Chỉ cần 10% người vi phạm trong dòng xe là đủ để phá vỡ luồng lưu thông của cả tuyến”, đại diện Công an TP.HCM nói.
Có thể nói, kéo giảm kẹt xe ở TP.HCM không phải chuyện một sớm một chiều. Nó đòi hỏi hạ tầng tốt, quản lý thông minh, phối hợp liên ngành chặt chẽ và ý thức tự giác từ mỗi người dân.
TP.HCM có đủ quyết tâm chính trị, nguồn lực và khát vọng phát triển để thực hiện điều này. Nhưng thành công hay không – nằm ở hành động của từng người đang cầm tay lái mỗi ngày.











