Giải quyết khiếu nại, tố cáo - Cần lắng nghe, thấu hiểu, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp

'Cần phải lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân'. Đó chính là quan điểm của đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết, xử lý các vụ việc, đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân.

Your browser does not support the audio element.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) phản ánh, kiến nghị với các ngành chức năng của tỉnh tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2020 của UBND tỉnh.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) phản ánh, kiến nghị với các ngành chức năng của tỉnh tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2020 của UBND tỉnh.

Điều đó được thể hiện ngay trong các vụ việc do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân tiếp nhận, xử lý. Như mới đây, tại buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 7/2020, sau khi lắng nghe, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định đối với phần diện tích đất gia đình ông đã sử dụng từ năm 1975 đến nay; hay việc giải quyết nội dung khiếu nại đề nghị được chi trả chế độ theo quy định của đại diện 71 công nhân Đoạn Quản lý đường bộ 2 bị dôi dư sau khi đơn vị thực hiện cổ phần hóa; đơn khiếu nại, tố cáo của gia đình ông Nguyễn Văn Vạn, thôn Đồng Om, xã Cao Dương (Lương Sơn) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân do cơ sở sản xuất gạch không nung gây ra... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng, địa phương có liên quan cần khẩn trương vào cuộc xem xét, giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân trên cơ sở đúng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Đồng chí Lê Trọng Long, Phó Chánh Thanh tra tỉnh chia sẻ: Thời gian qua, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều vụ việc dù đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, chỉ đạo giải quyết, nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ GPMB, thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề... Xuất phát từ tình hình thực tế, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành, địa phương tập trung xem xét, xử lý KNTC của công dân trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu. Nhờ vậy, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài.

Điển hình như việc Thanh tra tỉnh đã xác minh, giải quyết xong 1 vụ khiếu nại của công dân Phùng Nguyên Giáp (người được ủy quyền từ bà Nguyễn Thị Thành), tổ 17, phường Thái Bình (TP Hòa Bình); Thanh tra huyện Yên Thủy xác minh, giải quyết xong 2 vụ khiếu nại; Thanh tra huyện Lạc Thủy tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết xong 2 vụ tố cáo. Qua công tác giải quyết đơn thư tố cáo đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp NSNN 186,62 triệu đồng, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lạc Thủy đã ban hành quyết định kỷ luật đối với 5 đảng viên vi phạm (2 cảnh cáo, 3 khiển trách, kiểm điểm rút kinh nghiệm).

Để có được kết quả đó, theo đồng chí Vũ Thế Cương, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh là do: các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC. Cùng với đó, các ngành chức năng đã chủ động tham mưu giúp lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành, có phương án giải quyết tốt đối với từng vụ việc... Qua đó, đã hạn chế được những sai sót trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết. Các ngành, địa phương cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan Nhà nước của tỉnh đã tổ chức tiếp 486 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để KNTC, đề nghị, phản ánh. Trong đó, có 27 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo, 354 đơn kiến nghị. Qua phân loại, có 123 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; 254 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Trong 354 đơn kiến nghị, phản ánh, có 305 đơn thuộc trách nhiệm xem xét trả lời của các cấp, ngành; đã giao cơ quan Thanh tra và các ngành liên quan xác minh, có văn bản trả lời công dân. Tính đến tháng 6, các cơ quan chức năng của tỉnh đã trả lời 295 đơn (chiếm 83,33% tổng số đơn thụ lý; chiếm 96,72% số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh), còn 10 đơn đang xem xét trả lời công dân...

Mạnh Hùng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/144184/giai-quyet-khieu-nai,-to-cao-can-lang-nghe,-thau-hieu,-dam-bao-quyen,-loi-ich-hop-phap.htm