Giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão số 3 tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Ngày 9/9, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, trước tình hình thiên tai, mưa lũ do cơn bão số 3 gây ra ở nhiều địa phương, ngành đã chủ trì các cuộc họp khẩn, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt với quan điểm xuyên suốt: Bất kể trong mọi tình huống, phải luôn đảm bảo tốt nhất, nhanh nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.
Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công tác chuyên môn của ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhất là khi thiệt hại của bão số 3 còn nặng nề, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Các đơn vị cầnphân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...): Cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Đặc biệt là đối với công tác khám, chữa bệnh BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị Giám đốc BHXH các cấp tuyệt đối không để người dân không được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ. Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh trọng yếu, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám, chữa bệnh của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện… để đảm bảo tất cả người bệnh được khám, chữa bệnh ngay, kịp thời.
Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên khám chữa bệnh đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.
Cùng đó, phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở khám, chữa bệnh.
Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT.
Trước ảnh hưởng sau bão số 3 còn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh miền núi, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố không lơ là, chủ quan, thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.