Giải quyết ùn tắc QL51 bằng phương án xây đường trên cao

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết đã triển khai nhiều phương án, trong đó có việc hướng đến đầu tư đường trên cao theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư 12.828 tỷ đồng, quy mô dự án dài hơn 5,5 km với hai nút giao lớn là ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.

Ngày 5/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về dự án đường trên cao QL51.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, QL51 nối từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu là tuyến vận tải huyết mạch, có lượng phương tiện đông đúc. Tuy nhiên hiện nay, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11 (đầu tuyến) ùn tắc nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp, hư hỏng và mất ATGT kéo dài bởi lưu lượng phương tiện quá lớn, vượt công suất thiết kế. Trong khi đó, sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2025, kéo theo lượng phương tiện đi lại tiếp tục tăng cao. Vì vậy, địa phương đã có các kiến nghị sớm triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều phương án, trong đó có việc hướng đến đầu tư đường trên cao theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư 12.828 tỷ đồng. Quy mô dự án dài hơn 5,5 km với hai nút giao lớn là ngã tư Vũng Tàu vào cổng 11. Việc đầu tư tuyến đường trên cao là cần thiết vì hiện mặt bằng dọc QL51 rất khó giải tỏa, chi phí GPMB cao, thời gian kéo dài, do đó khó đầu tư bằng hình thức PPP trên đường hiện hữu.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu các khó khăn tại tuyến QL51

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu các khó khăn tại tuyến QL51

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án theo phương thức BOT sẽ vướng mắc về mặt pháp lý, đồng thời bị trùng với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL51 chưa được Cục Đường bộ Việt Nam thanh lý hợp đồng với Công ty Cổ phần Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Tỉnh Đồng Nai đề xuất, Bộ GTVT cập nhật 5,5 km đầu tuyến của QL51 thành đường cao tốc đô thị trên cao vào quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đang được Cục Đường bộ Việt Nam lập quy hoạch. Từ đó, tỉnh Đồng Nai sẽ cập nhật phạm vi 2 nút giao đường trên cao vào quy hoạch chung của TP. Biên Hòa.

Về thẩm quyền quản lý, trong trường hợp Bộ GTVT đề xuất giao địa phương triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT sớm hoàn tất việc đàm phán, thanh lý hợp đồng BOT dự án nâng cấp, mở rộng QL51. Sau khi dự án được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tỉnh xin tiếp nhận quản lý tuyến QL51 đoạn từ Km0+000 - Km5+500 để triển khai thực hiện dự án.

Ngoài dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức kiến nghị Bộ GTVT xem xét, triển khai đầu tư nút giao tuyến ĐT770B với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giai đoạn 2021 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương (dự kiến khoảng 397 tỷ đồng).

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giao Ban QLDA 85 bổ sung phần bồi thường GPMB và phần xây dựng cầu còn lại tại vị trí nút giao giữa tuyến ĐT770B với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự kiến chi phí khoảng 204 tỷ đồng).

Ùn tắc thường xuyên và kéo dài trên QL51

Ùn tắc thường xuyên và kéo dài trên QL51

Đối với việc quản lý, bảo trì tuyến QL51, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, từ khi dừng thu phí QL51, nhà đầu tư không tổ chức duy tu khiến tuyến đường xuống cấp. Trước tình hình đó, Khu Quản lý đường bộ 4 đã yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong năm 2025, tuyến QL51 được bố trí 80 tỷ đồng để khắc phục những điểm hư hỏng.

Trước ý kiến, đề xuất, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm giải quyết các vướng mắc trên QL51.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại buổi làm việc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại buổi làm việc

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị làm việc với Công ty Cổ phần Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để xác lập sở hữu toàn dân với tuyến đường này, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương quản lý để chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng hằng năm. Trường hợp nhà đầu tư vẫn dây dưa, kéo dài thời gian, Bộ sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.

Về việc đầu tư xây dựng đường trên cao dọc theo QL51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11, Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của dự án để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm tại khu vực này.

Bên cạnh đó, nguồn vốn trung hạn của ngành GTVT cũng khó khăn, vì vậy địa phương cần chủ động làm việc với nhà đầu tư để huy động nguồn vốn. Đối với những thủ tục pháp lý liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, Bộ sẽ yêu cầu các đơn vị phối hợp xử lý để dự án nhanh chóng được triển khai.

Hiện nay, nhiều dự án cao tốc phía Nam như Biên Hòa - Vũng Tàu, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, sân bay Long Thành đang tăng tốc, về đích trong năm 2025 nên cần khối lượng đá rất lớn. Do đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ về thủ tục, chỉ đạo các mỏ đá cung cấp vật liệu cho những dự án của Bộ GTVT để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ GPMB cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để dự án này kịp hoàn thành khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/giai-quyet-un-tac-ql51-bang-phuong-an-xay-duong-tren-cao-183250105133127978.htm