Giải quyết vụ người dân chặn xe vào cảng biển quốc tế Nghi Thiết

Sau sự việc người dân chặn không cho xe tải ra vào cảng biển quốc tế Nghi Thiết (Nghệ An), cơ quan chức năng địa phương đã đến đối thoại và xử lý những bất cập của người dân nêu ra, chấm dứt tình trạng chặn xe ra vào cảng.

Chiều 25/6, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã có văn bản kết luận liên quan đến giải quyết các vấn đề của người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An) liên quan đến quá trình xây dựng và hoạt động của trạm nghiền xi măng và cảng biển Vissai Nghi Thiết.

Theo đó, sau khi xảy ra tình trạng người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) ra chặn đường không cho xe ra vào cảng biển quốc tế Nghi Thiết, các cơ quan chức năng tỉnh, huyện và Công ty CP Xi măng Sông Lam đã xuống làm việc với người dân để giải quyết các vấn đề tồn đọng trên.

Ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết buổi làm việc, đối thoại giữa cơ quan chức năng và người dân kết thúc vào trưa 25/6. Sau khi được cơ quan chức năng đưa ra các vấn đề để giải quyết với thời gian cụ thể, người dân đã giải tán, không còn tình trạng chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Nghi Thiết.

2 ngày qua, người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An) ra đường D4 chặn các xe tải không cho ra vào cảng để phản ánh một số vấn đề cần giải quyết.

2 ngày qua, người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An) ra đường D4 chặn các xe tải không cho ra vào cảng để phản ánh một số vấn đề cần giải quyết.

Trước đó vào sáng 25/6, người dân ở xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) đã ra tuyến đường D4 gần cổng ra vào cảng biển nước sâu Nghi Thiết (thuộc Công ty CP xi măng Sông Lam Nghệ An) để chặn không cho các xe tải ra vào cảng. Nguyên nhân là người dân phản ánh một số vấn đề chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và lo ngại về ô nhiễm môi trường từ hoạt động bên trong cảng biển.

Bị người dân chặn, hàng trăm xe đầu kéo chở hàng phải xếp hàng dài cả km trên tuyến đường D4 vì không thể vào cảng trả hàng. Để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông, lực lượng công an địa phương, biên phòng cũng đã có mặt tại hiện trường.

Cả trăm người dân dựng lều, túc trực trên đường để chặn xe ra vào cảng quốc tế Nghi Thiết.

Cả trăm người dân dựng lều, túc trực trên đường để chặn xe ra vào cảng quốc tế Nghi Thiết.

Theo người dân xóm Hải Thịnh, sở dĩ họ ra chặn xe vì có nhiều hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) phải di dời nhưng đến nay vẫn chưa được di dời đến khu tái định cư. Việc sống quá gần khu vực trạm nghiền và ở trong nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây người dân xóm Hải Thịnh cũng lo sợ ô nhiễm môi trường khi Công ty CP Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Ngoài ra, người dân xóm Hải Thịnh cho biết vào năm 2017, các cấp, ngành và doanh nghiệp hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa cho xóm Hải Thịnh, xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân trong xóm nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Hàng trăm xe tải phải dừng đậu trên đường vì không thể ra vào cảng biển trả hàng.

Hàng trăm xe tải phải dừng đậu trên đường vì không thể ra vào cảng biển trả hàng.

Đối với các vấn đề của người dân phản ánh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã nêu ra giải pháp giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, với kiến nghị của người dân không xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực bến số 4, 5, 6 (tiếp giáp với nhân dân xóm Hải Thịnh). Sau khi xem xét, kiểm tra hiện trạng cho thấy việc xây dựng này không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới khu dân cư, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn.

Đến trưa 25/6, sau khi đối thoại với cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề liên quan, người dân đã giải tán và không còn chặn xe ra vào cảng biển.

Đến trưa 25/6, sau khi đối thoại với cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề liên quan, người dân đã giải tán và không còn chặn xe ra vào cảng biển.

Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đã yêu cầu Công ty CP Xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng máy móc, dây chuyền sàng tuyển phối trộn than đá trong khu vực nói trên. Khẩn trương tháo dỡ máy móc, dây chuyền trước 16h ngày 28/6.

Về kiến nghị xây dựng nhà văn hóa xóm Hải Thịnh và xây bến thuyền, Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đề nghị UBND huyện Nghi Lộc và các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng trước ngày 31/10 đối với nhà văn hóa và lập dự án đầu tư xã hội hóa và hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023 đối với bến thuyền.

Hiện Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đã có văn bản yêu cầu các huyện Nghi Lộc, các cơ quan liên quan sớm giải quyết các vấn đề được nêu cho người dân, đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống.

Hiện Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đã có văn bản yêu cầu các huyện Nghi Lộc, các cơ quan liên quan sớm giải quyết các vấn đề được nêu cho người dân, đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống.

Đối với kiến nghị xây dựng Khu tái định cư, di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng, đề nghị huyện Nghi Lộc và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư trước ngày 30/11/2023.

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000 m được đưa vào vận hành từ tháng 10/2017, đóng ở xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển nguyên liệu clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam xuất khẩu và đi các tỉnh thành trong nước. Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng.

Phú Hưng - Cảnh Huệ

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/giai-quyet-vu-nguoi-dan-chan-xe-vao-cang-bien-quoc-te-nghi-thiet-post1545818.tpo