Giảm 2% thuế giá trị gia tăng: Sẻ chia cùng người dân, kích thích tổng cầu

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang phải đối diện với không ít thách thức, việc tiếp tục duy trì chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng là một biện pháp hướng vào tiêu dùng nội địa, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên đã đề ra.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa. Ảnh tư liệu

Việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa. Ảnh tư liệu

Tiếp tục sẻ chia với người dân

Chị Mai Lan (quê Hòa Bình) - công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thanh Liêm (Hà Nam) chia sẻ, hai vợ chồng chị đều là công nhân, lương tháng cả hai vợ chồng được hơn 20 triệu/tháng, nhưng phải đi thuê nhà do sinh sống xa quê. Chị cho hay, hàng tháng, sau khi phải trả tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng; tiền học cho hai con hết khoảng 7 triệu đồng/tháng, tiền lương còn lại chỉ đủ trang trải cho những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi

“Khi được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng đầu vào, doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, giảm được giá thành sản phẩm, qua đó giảm được giá bán. Vì vậy, điều này giúp người tiêu dùng được hưởng lợi, doanh nghiệp tăng được sức cạnh tranh, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. PGS. TS Lê Xuân Trường.

Chị Mai Lan cho biết thêm, công ty nơi chị đang làm việc cũng đang đối diện với nhiều khó khăn do hàng hóa sản xuất tiêu thụ chậm. Trong bối cảnh biến động như hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng chỉ ở trạng thái duy trì để tạo công ăn việc làm cho công nhân. "Dẫu cuộc sống còn khó khăn, nhưng vẫn phải bám trụ để làm việc nuôi con ăn học, chứ giờ về quê không có công ăn việc làm chẳng biết lấy gì nuôi con ăn học" - chị Lan nói.

Ở một hoàn cảnh khác, chị Kim Anh - viên chức đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, trong bối cảnh cả nước đang quyết tâm thực hiện tinh gọn bộ máy, nhiều đơn vị, tổ chức cũng đang trong quá trình kiện toàn, hoàn thiện, nên ít nhiều cũng có ảnh hưởng tới tâm lý và đời sống của cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

“Khi hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn còn tràn lan, bản thân mình cũng chăm ghé qua các siêu thị hơn để săn hàng giảm giá. Mỗi khi siêu thị có chương trình giảm giá là mừng lắm, biết cũng chẳng tiết kiệm được là mấy nhưng mỗi thứ giảm một chút cũng bớt khó khăn hơn” - chị Kim Anh tâm sự.

Chị Kim Anh cho rằng, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng với hàng hóa thiết yếu dù không phải là con số lớn, nhưng cũng khiến người tiêu dùng mua hàng hóa, dịch vụ phấn khởi, bớt áp lực chi tiêu trong cuộc sống.

Chị Mai - chủ cửa hàng tạp hóa Mai Thái (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, qua 3 năm áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, số lượng hàng hóa bán ra tại cửa hàng của chị cũng tăng cao hơn so với giai đoạn trước.

Thúc đẩy tổng cầu, kích thích tăng trưởng kinh tế

Đánh giá về hiệu quả của việc thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng các năm trước đây, PGS. TS Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) cho rằng, các lần giảm thuế trước đây cho thấy đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh tốt hơn, góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế.

Thực tế đã cho thấy, để đạt được mức độ tăng trưởng kinh tế như trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn cực kỳ khó khăn bởi Covid-19 (giai đoạn 2021 - 2022), nền kinh tế Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng tốt hơn so với mức chung trong khu vực và thế giới. Cùng với nhiều yếu tố khác, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% cũng một phần góp công, bởi sắc thuế này đã tác động tới toàn xã hội, kích thích tổng cầu và qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, Bộ Tài chính đã chủ động trình Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo hướng mở rộng đối tượng được giảm thuế so với Nghị quyết số 43/2022/QH15 trước đó; đồng thời, thực hiện giảm thuế trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 tương đương khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng, trong đó: 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng, năm 2026 giảm khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, việc giảm thuế giá trị gia tăng tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước nhưng cũng có tác động kích thích sản xuất, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó cũng góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Phân tích về tác động của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Đối với doanh nghiệp, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng thuế suất 10% sẽ được hưởng lợi khi chính sách được ban hành. Việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% sẽ thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước. Tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. Do vậy, cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn và chưa phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng cuối năm 2025 và kéo dài sang năm 2026 là hợp lý để kích thích sản xuất và tiêu dùng./.

Văn Tuấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/giam-2-thue-gia-tri-gia-tang-se-chia-cung-nguoi-dan-kich-thich-tong-cau-177485.html