Giảm áp lực sao y, chứng thực cho cơ sở
Việc chỉ lãnh đạo đơn vị hành chính cấp xã ký sao y, chứng thực ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng công việc. Điều này đang được nhìn nhận, kiến nghị để tốt hơn.
Tại TP HCM, sau 8 giờ sáng mỗi ngày, rất đông người dân tới Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Hưng làm thủ tục hành chính, hầu hết liên quan đến sao y, chứng thực.
Nhu cầu lớn
Bà Mai Thị Anh Đào sống tại phường Tân Hòa cho hay vì nhà gần Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Hưng nên bà ghé đây thực hiện sao y bản chính bằng tốt nghiệp THPT cho con gái làm thủ tục du học. Việc đến địa bàn nào cũng làm được giúp bà có nhiều lựa chọn sao cho thuận tiện nhất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thành đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Hưng để sao y, chứng thực tài liệu của doanh nghiệp mình theo yêu cầu của đơn vị nhận thầu.

Người dân thực hiện thủ tục sao y, chứng thực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Hưng. Ảnh: LÊ VĨNH
Chỉ vào chiếc thùng giấy, ông Thành cho biết hồ sơ rất nhiều nên phải dùng thùng đựng mới đủ. "Với những báo cáo tài chính thì chỉ cần 1-2 chữ ký xác nhận nhưng những phụ lục là tờ rời, mỗi tờ rời cần một chữ ký, do đó dù cán bộ làm việc hết công suất thì thời gian hoàn tất cũng không thể nhanh" - ông Thành cho biết.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy tại nhiều phường, xã trong thành phố, tình trạng người dân tới làm những thủ tục trên tương tự phường Hòa Hưng.
Áp lực cao
Ông Đinh Chí Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, cho hay Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường nhận hồ sơ về sao y, chứng thực rất nhiều.
Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Hưng Dương Văn Dân kể có trường hợp người dân đến sao y sổ hộ khẩu dù loại giấy tờ này không còn được sử dụng nữa. Tuy nhiên, người dân có nhu cầu thì phường phải phục vụ.
Khác biệt lớn là trước đây cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường được ủy quyền ký xác nhận sao y, chứng thực nên giúp giảm tải đáng kể công việc cho lãnh đạo phường nhưng từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, việc ký phải được thực hiện bởi Thường trực UBND phường.
Tại phường Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường được giao nhiệm vụ ký xác nhận sao y, chứng thực, đồng thời được phân công phụ trách mảng kinh tế - hạ tầng - đô thị. Vì thế, khối lượng công việc không hề nhỏ.
"Chưa kể khi Phó Chủ tịch UBND đi dự họp ở nơi khác trên địa bàn thì buộc chuyên viên của Trung tâm Phục vụ hành chính công mang hồ sơ đến để ký. Tình trạng này gây mất thời gian của người dân" - ông Đinh Chí Thịnh phân tích.
Ông Nguyễn Đức Trí, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, nêu đặc thù địa phương đông dân, tập trung doanh nghiệp và cho hay phó chủ tịch UBND phường hầu như phải "trực chiến" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để ký xác nhận sao y, chứng thực. Như vậy, không còn nhiều thời gian để xử lý các công việc chuyên môn khác. Cũng có lúc phó chủ tịch UBND phường vừa họp vừa ký để kịp tiến độ cho người dân dẫn tới khả năng thiếu tập trung, hiệu quả công việc khó bảo đảm.
Giảm tải cách nào?
Theo ông Nguyễn Đức Trí, mỗi UBND phường, xã hiện nay có 2 phó chủ tịch, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ từ cấp thành phố và quận cũ chuyển giao về. Do đó, để giảm tải áp lực cho lãnh đạo phường, ông Nguyễn Đức Trí đề xuất phương án ủy quyền ký xác nhận sao y, chứng thực cho cán bộ tư pháp hoặc phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường.
Ông Dương Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Hưng, dẫn thông tin trong 3 tuần làm việc đầu tiên, phường tiếp nhận 5.598 hồ sơ với 80% liên quan sao y, chứng thực. Với mục tiêu không để người dân chờ đợi lâu nên lãnh đạo UBND phường phải luôn có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để trực ký.
Lãnh đạo UBND phường Chánh Hưng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại thủ tục hành chính, nhất là liên quan đến thủ tục sao y, chứng thực.
Theo đó, cần có những chỉ đạo để việc sao y, chứng thực chỉ được yêu cầu trong những trường hợp thực sự cần thiết bởi thủ tục này làm mất thời gian lẫn tiền bạc của người dân.
Vị lãnh đạo này cũng cho rằng nhằm thuận lợi, kịp thời cho người dân và giảm tải cho Thường trực UBND phường thì nên cho phép ủy quyền để phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường ký các hồ sơ sao y, chứng thực.
Kiến nghị như trên cũng được lãnh đạo UBND xã Nhà Bè đưa ra...
Cắt giảm thủ tục không cần thiết
Theo ThS Đậu Ngọc Linh (giảng viên Học viện Cán bộ TP HCM), với đô thị lớn như TP HCM thì số lượng bản chứng thực tại mỗi phường rất lớn. Các hoạt động chứng thực chủ yếu mang tính chất nghiệp vụ hành chính, do đó cần nghiên cứu cơ chế để không nhất thiết lãnh đạo là Thường trực UBND phường túc trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để ký xác nhận chứng thực.
Về giải pháp giúp giảm tải ký xác nhận chứng thực cho lãnh đạo UBND các phường, ThS Đậu Ngọc Linh cho rằng Bộ Tư pháp nên rà soát lại, từ đó cắt giảm thủ tục không cần thiết phải thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính. Đồng thời, cần tăng cường sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử, đẩy mạnh liên thông. Khi đó, những loại giấy tờ có thể khai thác từ cơ sở dữ liệu được thì không cần thiết phải chứng thực.
Cũng theo ThS Đậu Ngọc Linh, hiện không có quy định cụ thể về thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực từ bản chính. Do đó, những loại giấy tờ có giá trị vĩnh viễn, không có yếu tố thay đổi nhiều, có tính ổn định cao mà các biểu mẫu quy định pháp luật không thay đổi thì cơ quan tiếp nhận không nên bắt buộc người dân phải chứng thực trong vòng 3 hoặc 6 tháng.
Một giải pháp cần được tăng cường thực hiện nữa là chứng thực điện tử giúp người dân giảm đi lại, không phải tốn thời gian xếp hàng làm thủ tục. Với giải pháp này, hệ thống phần mềm phải tốt, cơ sở dữ liệu điện tử đồng bộ, liên thông.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/giam-ap-luc-sao-y-chung-thuc-cho-co-so-19625072322215766.htm