Giảm căng thẳng cho tài xế: Không phải thích dừng nghỉ mà được
Bên cạnh việc thay đổi quy định về giới hạn tốc độ trên quốc lộ, cao tốc, việc thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc cũng là một nỗi lo của không ít tài xế, doanh nghiệp và hành khách.
Bởi lẽ, việc lái xe liên tục trong một quãng đường dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự tập trung của tài xế, đặc biệt là khi Bộ GTVT đang đề xuất giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm thì việc thiếu trạm dừng nghỉ càng khiến tài xế khó chấp hành.
Đó không chỉ là nơi hành khách đi vệ sinh, nghỉ ngơi, mà còn để tài xế kiểm tra phương tiện, tiếp nhiên liệu và đổi lái cho phù hợp với quy định thời gian lái xe liên tục trong một ca:
"Chạy trên các tuyến cao tốc thường thường phải có trạm dừng chân mới được nghỉ, hoặc có đường tránh dành cho ô tô đỗ thì mới được đỗ, còn đỗ lung tung thì sẽ bị camera phạt nguội trên cao tốc", anh Hán cho biết.
Anh Trần Đình Ngân, đại diện doanh nghiệp vận tải Đức Lan (Nghệ An) cũng cho hay, hành trình từ Nghệ An ra Hà Nội thường mất khoảng 5-6 tiếng. Dù doanh nghiệp đã bố trí 2 tài xế để đổi lái nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn, song nhiều trường hợp tài xế và hành khách có nhu cầu dừng nghỉ nhưng cũng không có trạm dừng chân:
"Cũng nên xây dựng trên các tuyến cao tốc có những trạm dừng nghỉ để cho hành khách, tài xế cũng có thể xuống nghỉ ngơi, dừng chân để thư giãn một tí, nó cũng phù hợp".
Không chỉ trên một số tuyến thuộc cao tốc Bắc- Nam mới đưa vào khai thác, mà ngay cả các tuyến đã khai thác từ lâu, như cao tốc Hải Phòng – Móng Cái, dài gần 176 km, đường hiện đại cũng chưa có trạm dừng nghỉ.
Không ít lần chở khác trên tuyến đường này, anh Đỗ Hoàng Thắng, tài xế xe du lịch bị hành khách phản ứng vì không thể dừng trên đường cao tốc: "Nó cực kỳ dở. Ví dụ xe to, đông người, người cao tuổi, rồi các cháu nhỏ chẳng hạn, không có trạm dừng nghỉ thì rất phức tạp, bởi vì họ có nhu cầu về ăn uống, vệ sinh. Thứ ba nữa nên có trạm dừng nghỉ để lái xe khi chạy trên cao tốc, người ta cần một vài phút thư giãn, nghỉ ngơi. Đấy là 2 cái cực kỳ cần thiết".
Thống kê cho thấy, hiện tại, một loạt tuyến cao tốc dù đã hoàn thiện đưa vào khai thác như: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
Thậm chí tại tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây dài 200km nhưng cũng không có trạm dừng nghỉ nào.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh, việc thiếu trạm dừng nghỉ, nhất là trên một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông vừa đưa vào khai thác, là một trong những khó khăn của các tài xế và hành khách, đặc biệt là tài xế không đảm bảo sức khỏe và sự tập trung, do không được nghỉ ngơi cần thiết.
Điều này cho thấy cơ quan quản lý mới tập trung vào việc thông xe, thông tuyến, chứ chưa chú trọng đến các hạng mục phục vụ vận tải:
"Khi người ta đi trên những tuyến đó đồng thời người ta phải chấp hành thời gian lái xe trong ngày cũng như thời gian lái xe liên tục theo quy định, Rồi người ta có nhu cầu sử dụng những dịch vụ, ví dụ như nghỉ ngơi, cà phê, uống nước để đảm bảo sự tỉnh táo. Bởi vậy khi thiếu các trạm dừng nghỉ thì rõ ràng nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải cũng như đảm bảo ATGT", ông Quyền cho biết.
Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, việc thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc là lỗi lớn trong công tác phê duyệt, triển khai dự án của ngành GTVT. Bởi lưu thông cao tốc mà không có trạm dừng nghỉ, không có cây xăng thì thực sự nguy hiểm. Với tài xế, việc di chuyển trên một tuyến đường dài sẽ không tránh được những lúc mệt mỏi, hay phương tiện hết xăng.
Theo ông Tạo, Bộ GTVT, chính quyền địa phương có cao tốc đi qua cần nhanh chóng có các giải pháp cấp bách cho vấn đề này: "Khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ nếu xa quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế, của hành khách, ví dụ người ta chạy đến một cung đường nào đó người ta cảm thấy mệt mỏi thì người ta phải chạy cố một cung đường tiếp theo mới có trạm dừng nghỉ, cho nên khi ban hành quy chuẩn khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ là người ta đã cân nhắc đến nhiều yếu tố rồi. Chúng ta phải khẩn trương, nhanh chóng để bổ sung các trạm dừng nghỉ".
Theo tìm hiểu của phóng viên VOV Giao thong, vào tháng 4/2023, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận vị trí, quy mô 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại các tuyến: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, đến nay vẫn vướng nhiều thủ tục, nên việc xây dựng số trạm dừng nghỉ này vẫn chưa thể triển khai.
Cả nước hiện có hơn 1.700 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, nhưng hơn 1/3 trong số này chưa có trạm dừng nghỉ. Điển hình, toàn tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 250 km, chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại Km41, dẫn đến quá tải, người dân đi vệ sinh phải xếp hàng dài.